agribank-vietnam-airlines

Bia hơi Hà Nội

Khánh Anh
Khánh Anh  - 
Chiều hè nóng nực, thật là thích thú nếu được nâng cốc và thưởng thức những ngụm bia hơi mát lạnh cùng bè bạn, nói chuyện rôm rả, bàn tán, tạo cảm giác thư thái sau một ngày làm việc mệt mỏi. 
aa
Bia hơi Hà Nội
Ảnh minh họa

Ở Hà Nội, người ta có thể tìm thấy những quán bán bia hơi từ sáng đến tận đêm khuya, và ngày càng nhiều quán bia hơi mọc ra để phục vụ nhu cầu ẩm thực của khách.

Khi đã nhập cuộc bia, người ta hết mình, thoải mái nâng cốc, tất cả mọi khoảng cách đều được xóa nhòa. Cái cảm giác ngồi uống bia hơi có gì bỗ bã, bình dân, và nhiều người thích thú. Quán bán bia hơi ngày càng trở nên phổ biến ở khắp nơi, nhưng dày đặc nhất vẫn không đâu khác ngoài Hà Nội.

Bia hơi giờ đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng, riêng biệt của người Thủ đô, chẳng thế mà có không ít người Nam, khi ra đến Hà Nội là phải tìm cách để thưởng thức bằng được vài cốc bia hơi, có người còn lặn lội lên tận cổng nhà máy để uống, để cảm nhận.

Bia hơi đã tạo nên một trào lưu trong thưởng thức, mà không hiểu sao cứ nhắc đến bia hơi, nó lại gợi nhớ đến hình ảnh những hàng quán đông đúc, ồn ào, có phần xô bồ, tràn cả ra các vỉa hè. Nhưng các thực khách vẫn thích không khí đó, họ cho rằng, uống bia hơi phải “bụi bặm” một tí, ồn ào một tí mới khoái.

Sẽ không quá đáng khi nói bia hơi là một phần của Hà Nội, là hiện thân của lịch sử khi nó đã có trên 100 năm tồn tại. Với tuổi đời ấy, giờ đây và từ rất lâu rồi, người ta uống bia hơi ngoài cái nghĩa như một đồ uống, một thứ nước giải khát, còn là uống để nhớ lại những ký ức một thời.

Nhiều người cho rằng ở Hà Nội, hiếm có thứ đồ uống nào lâu đời như bia hơi, nó có từ khi chính quyền Pháp xây dựng nhà máy bia Hommel vào năm 1890 trên phố Hoàng Hoa Thám. Và yếu tố quan trọng để bia hơi Hà Nội nhanh chóng trở thành một thứ đồ uống trứ danh là địa điểm xây dựng nhà máy.

Một người am hiểu văn hóa ở Hà Nội cho biết: Các chuyên gia người Pháp đã khảo sát và quyết định chọn địa điểm 183 Hoàng Hoa Thám để dựng nhà máy bia, mà yếu tố tiên quyết đó là nguồn nước. Với bia, nước không chỉ là một nguyên liệu chủ yếu mà còn là nguyên liệu quan trọng, quyết định hương vị của bia.

Trong thời bao cấp, bia hơi khá hiếm, người ta phải xếp hàng hàng giờ chỉ để đợi đến lượt được thưởng thức một cốc bia mát lạnh. Ngày đó, bia thường được bán kèm với lạc luộc, lạc rang. Cốc để uống bia hơi thường là cốc thủy tinh được thổi thủ công, thân cốc phải có các bọt khí li ti còn xót lại để tạo nên các hình ảnh và cảm giác vừa xù xì, vừa gai gai cho hợp với cái chất phong trần, lãng tử của những người yêu bia.

Không ai có thể thống kê nổi Hà Nội hôm nay có bao nhiêu quán bia hơi. Rất nhiều quán trương biển “Bia hơi Hà Nội thứ thiệt”, “Bia hơi Hà Nội nguyên chất”… Bây giờ, cũng có một vài hãng bia khác xuất hiện trên thị trường, nhưng bia hơi Hà Nội vẫn được ưa chuộng hơn cả.

Rồi một loại bia có phẩm cấp thấp hơn đã xuất hiện cũng khá lâu, đó là bia cỏ, được tung ra thị trường. Loại bia này thường được bán tại những hàng quán ở trong ngõ sâu, đầu ngách và các vùng ven đô. Không ít cơ sở nấu bia thủ công vẫn nhập lậu nguyên liệu, vì thế giá một lít bia cỏ xuất xưởng khá rẻ. Song giá bán lại không rẻ chút nào, có nơi 5.000 đồng/cốc, có nơi 7.000đồng/cốc 330ml.

Ở những quán này, người ta thường cho bia vào hầm đá, người uống thấy lạnh buốt, rất khó phân biệt bia đó có phải do Nhà máy Bia Hà Nội sản xuất không, có bị pha bia cỏ, pha những tạp chất khác không. Thế nên người uống quen thường đến những địa chỉ quen, đáng tin cậy để thưởng thức.

Ở Hà Nội có những phố bia, những quán bia lớn chứa được cả trăm người. Có quán dù rộng, nhưng đông khách cũng thành chật, bàn nọ sát vào bàn kia. Tiếng xe chạy ngoài đường dội vào, tiếng người chuyện trò cười đùa không dứt. Tiếng người gọi điện thoại di động như quát, hay tiếng của nhân viên phục vụ đang hớt hải chạy tới chạy lui như “ma đuổi” giữa các bàn để hỏi đồ, tiếp đồ, chạy bia...

Thi thoảng lại thấy một bàn nào đó nâng cốc bia lên ngang ngực, đồng thanh “dzô dzô” khí thế. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo thành một rừng âm thanh hỗn độn, có cả hỉ, nộ, ái, ố.

Khánh Anh

Tin liên quan

Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.
Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/4/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia với các chương trình diễu binh, diễu hành, bắn pháo hoa nghệ thuật... được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Hàng năm, cứ đến dịp từ ngày 6 - 8/3 âm lịch, người dân và du khách thập phương lại nô nức trở về làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để tham dự Lễ hội đền thờ Lê Hoàn. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 3 - 5/4/2025 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), nhân kỷ niệm 1020 năm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (1005 - 2025). Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ hội để người dân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong 2 ngày 29/3 và 30/3, buổi casting “Tân binh toàn năng” với sự đồng hành của ngân hàng Techcombank đã diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng ngày 27/3/2025, nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Theo kế hoạch nghỉ lễ năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người lao động trên cả nước sẽ có hai kỳ nghỉ dài ngày trong tháng Tư, bao gồm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5.
Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T – SHB 2025 là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data