agribank-vietnam-airlines

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

aa
Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/4/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025- Ảnh 1.

Nội dung hoạt động gồm có: Tổ chức Hội nghị tổng kết; Báo công, viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; Sắc màu văn hóa dân tộc Khmer Sóc Trăng; Không gian văn hóa "Sắc màu cao nguyên Đắk Lắk"; Sắc màu văn hóa vùng cao xứ Thanh qua không gian văn hóa dân tộc Thổ, tỉnh Thanh Hóa; Hoạt động của cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 có sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của các tỉnh, Thành phố. Trong đó có hơn 100 nghệ nhân, đồng bào các dân tộc của 16 nhóm đồng bào đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam gồm: dân tộc Mường (Hòa Bình); dân tộc Thái, dân tộc Lào, dân tộc Khơ Mú (Sơn La); dân tộc Mông (Hà Giang); dân tộc Tày, dân tộc Nùng (Thái Nguyên); dân tộc Dao (Thành phố Hà Nội); dân tộc Tà Ôi, dân tộc Cơ Tu (Thành phố Huế); dân tộc Ba Na, dân tộc Gia Rai (Gia Lai); dân tộc Xơ Đăng (Kon Tum); dân tộc Raglai (Ninh Thuận); dân tộc Ê Đê (Đắk Lắk); dân tộc Khmer (Sóc Trăng).

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 cũng sẽ có sự góp mặt của 25 đồng bào dân tộc Ê Đê (tỉnh Đắk Lắk); 20 đồng bào dân tộc Khmer (tỉnh Sóc Trăng); 30 đồng bào dân tộc Thổ (tỉnh Thanh Hóa); 20 đồng bào dân tộc Mường (tỉnh Hòa Bình); 10 đồng bào dân tộc Cơ Tu (huyện Phú Lộc, Thành phố Huế).

Trong khuôn khổ chương trình sẽ có hoạt động trình diễn giới thiệu di sản, văn hóa địa phương. Cụ thể, chương trình "Sắc màu văn hóa dân tộc Khmer Sóc Trăng" sẽ tái hiện Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer; không gian âm nhạc truyền thống và giới thiệu quảng bá du lịch, triển lãm hình ảnh của tỉnh Sóc Trăng.

Không gian văn hóa "Sắc màu cao nguyên Đắk Lắk" sẽ tái hiện Lễ cúng trưởng thành của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk; giới thiệu các nhạc cụ truyền thống: cồng chiêng, chiêng tre, ching cram... và biểu diễn các tiết mục dân ca dân vũ như hát Aray, dân ca, các ca khúc về Tây Nguyên, múa xoang...

Không gian trình diễn cà phê Tây Nguyên được tổ chức tại Làng dân tộc Ê Đê, Khu các làng dân tộc II, tái hiện không gian trình diễn cà phê truyền thống của đồng bào từ việc lựa chọn hạt, đến rang, giã tự nhiên và lọc bằng chính phương thức tự nhiên giới thiệu đến du khách cùng xem, trải nghiệm và thưởng thức…

Mục đích tổ chức hoạt động nhằm thiết thực chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4); kỷ niệm 79 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19/4/1946 - 19/4/2025) và gần 20 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg ngày 17/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 19/4 hằng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vai trò trách nhiệm của nghệ nhân, đồng bào các dân tộc thiểu số có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, chủ thể văn hóa trong việc xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc được gặp gỡ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc góp phần bảo tồn, gìn giữ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc nhằm thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp trong tổ chức hoạt động hằng ngày và hoạt động sự kiện giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các địa phương. Mang đến cho Nhân dân, du khách cơ hội được tìm hiểu, trải nghiệm, thụ hưởng những giá trị văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam thông qua đó nâng cao nhận thức, lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong việc gìn giữ bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

PL

Tin liên quan

Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.
Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia với các chương trình diễu binh, diễu hành, bắn pháo hoa nghệ thuật... được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Hàng năm, cứ đến dịp từ ngày 6 - 8/3 âm lịch, người dân và du khách thập phương lại nô nức trở về làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để tham dự Lễ hội đền thờ Lê Hoàn. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 3 - 5/4/2025 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), nhân kỷ niệm 1020 năm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (1005 - 2025). Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ hội để người dân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong 2 ngày 29/3 và 30/3, buổi casting “Tân binh toàn năng” với sự đồng hành của ngân hàng Techcombank đã diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng ngày 27/3/2025, nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Theo kế hoạch nghỉ lễ năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người lao động trên cả nước sẽ có hai kỳ nghỉ dài ngày trong tháng Tư, bao gồm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5.
Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T – SHB 2025 là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
Bắc Bling: Khi âm nhạc trẻ trở thành cầu nối quảng bá du lịch

Bắc Bling: Khi âm nhạc trẻ trở thành cầu nối quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của ca sĩ Hòa Minzy ra mắt ngày 1/3 đã nhanh chóng trở thành hiện tượng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên phạm vi quốc tế. Với sự kết hợp độc đáo giữa âm nhạc hiện đại và yếu tố văn hóa truyền thống, sản phẩm này trở thành minh chứng sống động cho tiềm năng của âm nhạc trong việc quảng bá văn hóa và du lịch quê hương.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data