agribank-vietnam-airlines

Nông thôn đang là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Không chỉ ở các đô thị lớn, làn sóng tiêu dùng số hóa đang len lỏi mạnh mẽ cùng bước đi của thương mại điện tử vào đời sống nông thôn, nơi sinh sống của đa phần dân số Việt Nam.
aa
Nông thôn đang là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử
Hàng hoá "đến gần" người dân nông thôn hơn qua thương mại điện tử

Trước đây, người tiêu dùng nông thôn chỉ có thể mua bán qua kênh bán hàng truyền thống, tại phiên chợ hàng Việt về nông thôn, hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao... Tuy nhiên, khu vực nông thôn hiện nay có nhiều lợi thế do hạ tầng internet đang dần phổ biến, số lượng người sử dụng smartphone tăng nhanh, dẫn đến có một lực lượng tiềm năng những người dùng trẻ tuổi đang tiếp cận nhanh chóng với thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đang quan tâm đầu tư mạnh tay hơn để thúc đẩy thương mại điện tử nông thôn phát triển cho xứng với tiềm năng.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, giám đốc kinh doanh cấp cao tại Kantar Worldpanel Việt Nam, thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh và trở thành cú hích lớn cho nhiều ngành hàng, đặc biệt tại nông thôn, nơi sinh sống của phần lớn dân số Việt Nam. Bà Nga cho rằng, nhờ sự phổ biến của các nền tảng số, người dân vùng nông thôn giờ có thể mua sắm dễ dàng chỉ với một cú click mua hàng sau khi lướt mạng hoặc xem livestream từ các tiệm tạp hóa gần nhà. Thương mại điện tử mang lại tiện lợi không chỉ cho người tiêu dùng mà cả các tiểu thương ở các địa phương khi tận dụng được livestream.

Nông thôn đang là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử
Bà Nguyễn Phương Nga đang chỉ ra sự dịch chuyển của thương mại điện tử hướng tới nông thôn

Thống kê từ Kantar năm 2024, trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở khu vực nông thôn, dù thu nhập chỉ bằng 60-70% thành phố, vẫn có tới 42% hộ gia đình (tương đương 17 triệu hộ) chọn mua sắm online. Tuy vậy, do thu nhập tại nông thôn thấp hơn dẫn đến khả năng chi trả chưa bằng thành phố và trình độ đánh giá sản phẩm còn hạn chế, khiến hàng kém chất lượng vẫn tiêu thụ được nhờ truyền miệng.

Dù kênh online và các siêu thị mini đang phát triển nhanh chóng, tiệm tạp hóa vẫn giữ vai trò "xương sống" trong hệ thống phân phối. Cụ thể, theo dự báo đến năm 2026 tại bốn thành phố lớn, kênh online sẽ chiếm khoảng 14% doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh, trong khi các tiệm tạp hóa vẫn nắm giữ 47%. Riêng tại nông thôn, tỉ lệ tiệm tạp hóa thậm chí lên đến 72%, khẳng định vị thế không thể thay thế của mạng lưới tiểu thương cửa hàng tạp hóa, lực lượng giữ nhịp mạch hàng hóa cho tiêu dùng nội địa.

Theo bà Nguyễn Phương Nga sự tăng trưởng của kênh online là do người tiêu dùng đang chuyển chi tiêu của mình từ kênh này sang kênh khác do thấy giá hấp dẫn hoặc mua sắm tiện lợi hơn… Cho nên nếu doanh nghiệp nhãn hàng hiểu được nguồn tăng trưởng cụ thể thì kênh online là rất quan trọng. Trước đây, có những sản phẩm ở nông thôn người dân không biết đến hoặc ít biết và không biết mua ở đâu nhưng hiện tại chỉ cần mở điện thoại lên là có thể biết là mua ở đâu, mua như thế nào…

Chẳng hạn với nhhóm ngành thực phẩm và đồ uống, 100 đồng online thì 56% được đến từ sự dịch chuyển từ kênh truyền thống khác và 44% đến từ các giá trị mới phát sinh nhờ online là do người tiêu dùng mua sản phẩm giá cao hơn, lượng mua nhiều hơn.

“Khi lên online có nhiều mặt hàng lựa hơn, có nhiều thông tin, thêm hiểu biết về các loại mặt hàng mới, ngoài ra còn tạo ra tâm lý sợ bỏ lỡ, sợ tăng giá, nên họ có thể mua nhiều hơn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn thời gian gần đây cùng với các trào lưu livestream”, bà Nga nói.

Nói thêm về kinh nghiệm bán hàng thưởng mại điện tử, tại buổi hướng dẫn doanh nghiệp trong “Chương trình “Am hiểu & Thích ứng” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức, ông Phạm Trọng Chinh, Chuyên gia cao cấp về Hệ thống phân phối & Trade Marketing cho rằng hiện tại, cấu trúc của một kênh bán hàng ngày càng phức tạp hơn, đặc biệt là phương thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline) đã có mặt ở khắp nơi.

Hiện nay nhiều công ty không xem thương mại điện tử là một kênh độc lập vì thương mại điện tử đã phát triển ở các kênh. Kênh kênh phân phối qua nhiều cấp bậc từ nhà nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán lẻ nhưng hiện cũng đã có thương mại điện tử. Ngay cả các kênh bán lẻ hiện đại như ngay BigC, Co.opMart cũng có đến 15% doanh số đến từ online. Sự cạnh tranh thương mại điện tử sẽ chuyển dịch mạnh về nông thôn và cận thành thị khi chi phí tiếp cận ngày càng rẻ và tiềm năng tăng trưởng doanh số lớn với thành thị.

“Thị trường nông thôn là dư địa phát triển mới, các công ty phải cạnh tranh nhiều hơn, phải chinh phục thị trường này nhiều hơn”, ông Chinh nói.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

OpenAI vừa triển khai một nâng cấp quan trọng cho ChatGPT: tính năng “Bộ nhớ” (Memory) cho phép chatbot ghi nhớ và tham chiếu toàn bộ lịch sử trò chuyện với người dùng. Đây được xem là bước tiến đáng kể giúp ChatGPT trở nên thông minh và "cá nhân hóa" hơn bao giờ hết.
Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Purosangue, siêu SUV đầu tiên của thương hiệu Ferrari được hãng độ danh tiếng Novitec nâng tầm với gói Esteso, mang đến ngoại thất hầm hố và sức mạnh vượt trội lên đến 755 mã lực.
Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Milan 2025, Ducati chính thức ra mắt mẫu xe Panigale V4 Lamborghini – một tuyệt phẩm hai bánh được tạo ra từ sự hợp tác giữa hai biểu tượng xe Ý: Ducati và Lamborghini.
Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany & Co. vừa trình làng kiệt tác đồng hồ trang sức cao cấp mới nhất – Tiffany Bird on a Flying Tourbillon Azure Blossom, một tuyệt phẩm giới hạn chỉ 10 chiếc.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Porsche 911 GT3 RS Sonderwunsch siêu hiếm là phiên bản 992 cuối cùng tại Brazil, sở hữu gói nâng cấp đỉnh cao với màu sơn làm thủ công Explosive Gold Chromaflair và thời gian thực hiện 2 năm.
Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Samsung vừa công bố kế hoạch ra mắt robot Ballie - một trợ lý AI di động độc đáo - vào mùa hè này tại Hàn Quốc và Mỹ. Được giới thiệu lần đầu tại CES 2020, chú robot hình cầu dễ thương này hứa hẹn mang đến trải nghiệm hỗ trợ cá nhân hóa, theo chân người dùng khắp nhà để trả lời câu hỏi và đáp ứng nhu cầu hàng ngày.
Hà Nội vào cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm từ 15/4

Hà Nội vào cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm từ 15/4

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1969/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2025.
Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ  phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin vừa giới thiệu mẫu đồng hồ đeo tay Les Cabinotiers - Solaria Ultra Grand Complication “La Première”, được xem là chiếc đồng hồ đeo tay phức tạp nhất từng được chế tác, đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử hơn 250 năm của thương hiệu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data