agribank-vietnam-airlines

DN ngoại đang làm chủ thị trường mỹ phẩm

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Khi Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới, cũng là cơ hội để DN ngành chăm sóc sắc đẹp ngoại khai thác triệt để thị trường tiêu thụ Việt Nam. 
aa
Báo động mỹ phẩm giả
Phát triển công nghiệp ôtô: DN nội sốt ruột, DN ngoại… từ từ
DN ngoại đón cơ hội từ công nghiệp hỗ trợ

Ông Fabrice Carrasco, Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định, thị trường Việt Nam có khoảng 20 triệu phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 39 tuổi, chiếm 40% dân số nữ, là phân khúc tiêu dùng sản phẩm làm đẹp đầy tiềm năng.

Kết quả khảo sát của Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy, phụ nữ Việt Nam hiện nay được giáo dục tốt, hiểu biết và tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau, có kiến thức về sản phẩm tiêu dùng và cập nhật thông tin nhanh về làm đẹp, các thương hiệu mỹ phẩm, thẩm mỹ viện. Sản phẩm làm đẹp (thuốc nhuộm, tạo kiểu, dưỡng tóc, mỹ phẩm trang điểm, dưỡng da, chống nắng, chăm sóc da toàn thân, sơn móng tay, nước hoa…) chiếm một nửa lượng mua hàng tiêu dùng nhanh của người Việt tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

DN ngoại đang làm chủ thị trường mỹ phẩm

Trong đó, các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da mặt là những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu so sánh với nhiều quốc gia khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan thì Việt Nam còn thua xa, khi người Việt hiện mới chi khoảng 40% trong tổng chi tiêu cho sản phẩm làm đẹp.

Điều này cho thấy, thị trường làm đẹp Việt Nam chưa thực sự phát triển và đang là mảnh đất màu mỡ cho các DN trong ngành này. Đây cũng là lý do khiến thị trường này tại Việt Nam đang tràn ngập thương hiệu ngoại đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, DN nội chỉ có một vài cái tên, với sản phẩm ở phân khúc bình dân như Thorakao, Lana mỹ phẩm Sài Gòn….

Khi Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới, cũng là cơ hội để DN ngành chăm sóc sắc đẹp ngoại khai thác triệt để thị trường tiêu thụ Việt Nam. Như bà Đào Thu Hương, Trưởng phòng Hội nhập kinh tế quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết, các Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) cũng góp phần đáng kể đưa DN ngoại vào kinh doanh lĩnh vực sản phẩm làm đẹp tại Việt Nam.

Cụ thể như với FTA Việt Nam - Hàn Quốc, có đến 200 mặt hàng của Hàn Quốc được Việt Nam giảm thuế nhập khẩu bằng 0%, trong đó, có nhiều loại mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Song song với hàng nhập khẩu là hàng chục hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc đã và đang khai thác rất tốt thị trường Việt Nam (như Ohui, The Face Shop, Etude House, Laneige, Skinfood…), với tốc độ tăng trưởng doanh thu tại thị trường Việt Nam từ 15% - 20%/năm và hầu như không có đối thủ.

Bên cạnh các DN Hàn Quốc, còn nhiều các hãng khác đến từ Pháp, Ý, Nhật Bản, thậm chí cả Trung Quốc cũng không thua kém, đang cùng chia nhau thị phần sản phẩm làm đẹp tại Việt Nam với doanh số lên đến 150 triệu USD/năm. Các DN Việt Nam chủ yếu làm đại lý phân phối, tiêu thụ sản phẩm cho DN nước ngoài.

Để sản phẩm tiếp cận thị trường rộng khắp, DN ngoại còn phát triển mạnh chuỗi siêu thị mini chuyên kinh doanh sản phẩm chăm sóc sắc đẹp như Guardian của Tập đoàn Dairy Farm (Hồng Kông) hiện có 39 cửa hàng, Body Shop là Chi nhánh của Công ty Rampai-Niaga Sdn Bhd (Malaysia) đã phát triển 20 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Đến thời điểm này, mô hình nhượng quyền thương mại và phân phối độc quyền các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… vẫn đang liên tục diễn ra tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Các thương hiệu ngoại đang làm chủ thị trường Việt và chưa có dấu hiệu dừng lại khi hệ thống thẩm mỹ viện đang ngày càng phát triển rộng khắp cả nước.

Ông Fabrice Carrasco nhận định, tỷ lệ phụ nữ Việt đi làm ngày càng gia tăng, với mức thu nhập cao hơn. Nhờ vậy, họ quan tâm nhiều hơn đến vẻ bề ngoài, có động lực chi trả cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cao cấp. Khảo sát mới nhất về thị trường làm đẹp của Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy ở khu vực thành thị, mức thu nhập và việc người phụ nữ có đi làm tương quan mạnh mẽ với lượng sản phẩm làm đẹp được tiêu thụ.

Trong đó, sản phẩm trang điểm, tẩy trang, nước hoa hồng hay kem chống nắng… được tiêu dùng nhiều hơn cả. Đặc biệt, người mua mới của ngành hàng này thường là nữ dưới 20 tuổi, và điểm thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi chính là những mẫu dùng thử, mẫu hàng quảng bá tại các trường học, rạp chiếu phim, quán cà phê…

Và đây cũng chính là đối tượng mà DN Việt Nam cần hướng đến, nếu muốn giữ ưu thế của mình trên thị trường. Bởi hầu hết khách hàng trẻ được khảo sát cho biết, họ sẽ chọn sản phẩm chăm sóc sắc đẹp của DN nội, với nguồn gốc thảo dược tự nhiên, giá cả bình dân.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data