Kinh doanh mỹ phẩm có nhiều cơ hội tăng trưởng tốt
Mới đây, sự gia nhập của Sephora (Pháp), một trong những đơn vị bán lẻ mỹ phẩm nổi tiếng thế giới vào Việt Nam đã thể hiện sức hút của thị trường này đối với các nhà kinh doanh mỹ phẩm quốc tế. Ngành mỹ phẩm Việt Nam ngày càng trở nên sôi động nhờ vào sự gia tăng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, cũng như sự tham gia thị trường của nhiều thương hiệu trong và ngoài nước. Chỉ sau 5 tháng vận hành thử nghiệm, Sephora đã chính thức mở bán thông qua kênh thương mại điện tử để khách hàng Việt Nam có cơ hội trải nghiệm sản phẩm.
![]() |
Người Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm làm đẹp |
Hay như thương hiệu Sociolla (Indonesia), ngoài việc tham gia thị trường mỹ phẩm bằng việc mở một cửa hàng hiện đại ngay tại quận trung tâm thành phố lớn để giới thiệu, quảng cáo và hỗ trợ khách hàng dùng thử sản phẩm ngay tại điểm bán, Sociolla còn sử dụng phần mềm thương mại điện tử độc quyền, kết hợp đưa ra chương trình ưu đãi, tích điểm để khuyến khích người tiêu dùng thực hiện giao dịch qua ứng dụng.
Một nghiên cứu của Statista cho thấy, tốc độ gia tăng số lượng cửa hàng mỹ phẩm toàn quốc là từ 87% trong năm 2021 lên đến 124% trong năm nay. Phần lớn cửa hàng tập trung tại 2 trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các thương hiệu mỹ phẩm quốc tế lớn đang dành nhiều sự quan tâm cho thị trường Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp hàng đầu châu Âu và châu Á đang tích cực tìm kiếm cơ hội gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Với các chiến lược kinh doanh khác nhau, các thương hiệu sẽ đưa ra những mô hình phù hợp nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng từ nguồn khách hàng Việt.
Theo giám đốc một công ty mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến sẽ dành phần lớn chi phí hoạt động để chạy chiến dịch marketing trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử. Với mặt hàng mỹ phẩm và chăm sóc da, một khi đã được khách hàng tin tưởng sử dụng, thì thương mại điện tử sẽ là kênh mua sắm thuận tiện nhất. Tuy nhiên, kinh doanh trực tuyến không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ dừng vận hành các cửa hàng vật lý. Thực chất, phần lớn thương hiệu mỹ phẩm đang tích hợp song song cả hai mô hình, trực tuyến và trực tiếp. Họ coi các cửa hàng giới thiệu sản phẩm như một kênh để thu hút khách hàng và thương mại điện tử như một nền tảng để bổ sung doanh thu.
“Sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu trẻ quan tâm tới vấn đề sức khỏe, làm đẹp đang là yếu tố thu hút các doanh nghiệp mỹ phẩm lớn từ châu Âu và châu Á gia nhập vào Việt Nam. Những xu hướng mới khi mua mỹ phẩm của các tín đồ vô hình trung giúp mô hình cửa hàng đa sản phẩm trở nên thịnh hành hơn. Mô hình này sẽ giải quyết được nhu cầu của khách hàng về việc trải nghiệm sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau. Điều này được chứng minh bởi các chuỗi cửa hàng của Watson, Sociolla, Guardian…”, vị này cho biết thêm.
Nghiên cứu của Savills chỉ ra, hiện nay các hãng mỹ phẩm từ châu Á đang chiếm thị phần chính tại thị trường Việt Nam. Họ đã và đang lập kế hoạch đầu tư với kỳ vọng lớn. Khi gia nhập, các thương hiệu này thường dành một khoản đầu tư lớn vào cửa hàng đầu tiên. Họ có xu hướng tìm kiếm mặt bằng nhà phố, với vị trí “vàng” và độ nhận diện cao. Bên cạnh đó, ý tưởng thiết kế hấp dẫn, sáng tạo cũng là yếu tố để thu hút khách hàng. Trái lại, đối với các cửa hàng tiếp theo, các thương hiệu mỹ phẩm sẽ tìm đến mặt bằng tại trung tâm thương mại (TTTM) lớn với chi phí đầu tư mặt bằng thấp hơn. Bản thân khách hàng, khi tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp, sẽ muốn trải nghiệm nhiều mặt hàng thuộc các thương hiệu khác nhau. Bởi vậy, các TTTM thường thiết kế một tổng khu dành riêng cho các thương hiệu mỹ phẩm tại tầng trệt, nơi thường sở hữu lượng khách lớn. Điều này sẽ khiến việc mua sắm của người tiêu dùng trở nên thuận tiện hơn.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Việt Nam cho biết, việc kinh doanh trực tuyến các sản phẩm thuộc lĩnh vực mỹ phẩm đang ghi nhận nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu mỹ phẩm thuộc phân khúc cao cấp vẫn đang tích cực tìm kiếm mặt bằng vật lý. Họ mở cửa hàng với mục đích cung cấp trải nghiệm cũng như giúp khách hàng thử nghiệm sản phẩm mới. Điều này có thể là do người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm dựa trên trải nghiệm thực tế, thay vì đơn thuần thông qua các kênh quảng cáo. Bởi vậy, với từng chiến lược khác nhau, các đơn vị bán lẻ sẽ triển khai những mô hình kinh doanh phù hợp, có thể chỉ bán hàng trực tiếp hay trực tuyến, hoặc kết hợp cả hai. Theo một khảo sát mới đây, chỉ số chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp tại Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng là 10,7% vào năm 2022. Trong đó, dẫn đầu về doanh thu là các sản phẩm chăm sóc da. Điều này là do người Việt Nam đang có xu hướng chăm sóc da nhiều hơn, đặc biệt là đối tượng nam giới.
Theo Mintel, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD. Trong đó, các sản phẩm chăm sóc da được ưa chuộng nhất, với hơn 60% người tiêu dùng sử dụng mỗi ngày. Đây cũng là lĩnh vực không bị ảnh hưởng bởi đại dịch hay thăng trầm của thị trường, cũng như đóng góp không nhỏ và hoạt động kinh tế, thương mại của đất nước trong tương lai.
Tin liên quan
Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2
![[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/10/15/10-420250410155228.jpg?rt=20250410155230?250410035943)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD
![[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/06/23/hoang-long20250406235705.jpg?rt=20250406235708?250407061122)
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định
