agribank-vietnam-airlines

Xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp Việt

Hữu An
Hữu An  - 
Quan sát từ thực tiễn cho thấy, các nền tảng muốn vươn ra ngoài nước, trước hết nên đảm bảo sự sinh tồn tại thị trường thân quen nội địa. Và để cạnh tranh với những nền tảng đã có sẵn với số đông người sử dụng, không còn cách nào khác ngoài gia tăng tính khác biệt và tính nội địa hóa cao nhất có thể, TS. Nguyễn Đức Thành chia sẻ.
aa
xu huong tat yeu cua cac doanh nghiep viet Hành trình hóa "Kỳ lân" của doanh nghiệp Việt
xu huong tat yeu cua cac doanh nghiep viet Nhịp sống thời công nghệ

Nền tảng số “sống khỏe”

Năm 2020 chứng kiến nhiều biến động do đại dịch Covid-19 và nguy cơ khủng hoảng toàn cầu, nhưng trong bối cảnh đó, một số các nền tảng số như Amazon, eBay, Alibaba… không chỉ chống chọi tốt với bất ổn của thị trường mà còn có xu hướng phát triển nhanh và mạnh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tổ chức kinh doanh trên các nền tảng số hoặc khởi nghiệp trên các mô hình số sẽ là giải pháp cứu nguy cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong cuộc chiến chưa biết đến hồi kết với đại dịch Covid-19. Thêm nữa, cấu trúc nền kinh tế thế giới sẽ hoàn toàn thay đổi sau đại dịch. Và ở một góc độ khác, đại dịch Covid lại là thời điểm để các chủ thể nhận ra vai trò của kinh tế số và sự cần thiết của các nền tảng. Đây có thể là động lực để tạo nên bước ngoặt lớn cho Việt Nam.

Báo cáo về nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Tamesek và Bain&Company năm 2019 cho hay, tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam và Indonesia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á (khoảng 38%) và dự kiến có thể đạt quy mô 43 tỷ USD vào năm 2025, trong đó kinh tế nền tảng chiếm vai trò quan trọng. Vì lẽ đó, kinh tế số nói chung và kinh tế nền tảng nói riêng được cho là trụ cột của xã hội tương lai.

xu huong tat yeu cua cac doanh nghiep viet
Khuyến khích doanh nghiệp Việt phát triển các nền tảng số Việt

Theo nghiên cứu của Parker và cộng sự, khác với các mô hình truyền thống, các nền tảng số có thể thiết lập vị thế độc quyền nhờ tính quy mô về lượng cầu: nền tảng càng lớn thì càng có giá trị với người dùng, tạo ra hiệu ứng mạng tích cực lớn đến mức đối thủ khó có thể tham gia thị trường. Đơn cử là Facebook – nền tảng chia sẻ thông tin, kết nối 2,45 tỷ người tham gia và 1,62 triệu người hoạt động mỗi ngày trên đó đã trở thành rào cản lớn ngăn các nền tảng mới tham gia vào thị trường. Hoặc như Airbnb với 150 triệu người dùng trên 65 nghìn thành phố và khoảng 1,9 triệu cơ sở lưu trú hoạt động, sở hữu khối lượng thông tin khổng lồ mà ít có đối thủ nào trên thế giới có thể cạnh tranh nổi. Còn Instagram, một nền tảng kết nối xã hội tương tự như Facebook, song cá biệt hóa mình bằng hình thức chia sẻ thông tin chủ yếu bằng hình ảnh, hoặc Tiktok thu hút tương tác qua các video mà người sử dụng đăng lên, vẫn đang sống tốt nhờ các nền tảng này có khả năng tạo tính khác biệt - yếu tố then chốt luôn được đánh giá cao trong việc doanh nghiệp xây dựng lợi thế cạnh tranh.

Tại Việt Nam, một số nền tảng có tốc độ phát triển nhanh và mạnh như Momo - dịch vụ ví điện tử đã tiếp cận hơn 10 triệu người dùng (năm 2018) và gọi vốn thành công với trị giá hơn 100 triệu USD từ Warburg Pincus, đồng thời lọt top 100 công ty công nghệ tài chính lớn nhất toàn cầu. Hay Zalo - ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí tương tự như Whatssap của Facebook chứng kiến doanh thu tăng trưởng ở mức 20% trong năm 2019 và lợi nhuận trước thuế tăng 1,5 lần lên mức 641 tỷ đồng. Đồng thời, cũng có không ít những tên tuổi xuất hiện đình đám nhưng nhanh chóng biến mất trên thị trường như Lotus, Gapo - mạng xã hội được kỳ vọng sẽ thay thế Facebook.

Lý giải về điều này, TS. Nguyễn Đức Thành, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, với những nền tảng Việt xây dựng dựa trên format của thế giới, thì phải có tính sáng tạo đặc biệt hoặc được “địa phương hóa” cao mới có thể tham gia vào thị trường. Một ví dụ, nếu so với Facebook, Twitter do đã được phát triển trước đó cùng với việc sở hữu lượng thông tin khổng lồ từ hàng tỷ người dùng qua nhiều năm, tuy Zalo ra đời sau nhưng lại chiếm được ưu thế tuyệt đối tại Việt Nam nhờ thân thiện với người Việt từ ngôn ngữ, giao diện đến phương thức cài đặt…

Trong khi đó, Momo chiếm ưu thế so với bất cứ nền tảng nước ngoài nào như Paypal vì hệ thống ngôn ngữ, giao diện gần gũi với người Việt, khả năng kết nối với nhiều ngân hàng nội địa thông qua hệ thống thẻ tín dụng mà phần đông người Việt sở hữu. Tương tự như vậy, tính tương thích và địa phương hóa cao cũng khiến nền tảng Hocmai.vn – đơn vị cung cấp các khóa học trực tuyến mà Coursera đang làm rất tốt trên thế giới, đã thành công tại Việt Nam.

Cơ hội để doanh nghiệp Việt bứt phá

Quan sát từ thực tiễn cho thấy, các nền tảng muốn vươn ra ngoài nước, trước hết nên đảm bảo sự sinh tồn tại thị trường thân quen nội địa. Và để cạnh tranh với những nền tảng đã có sẵn với số đông người sử dụng, không còn cách nào khác ngoài gia tăng tính khác biệt và tính nội địa hóa cao nhất có thể, TS. Nguyễn Đức Thành chia sẻ.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong tình hình dịch bệnh hiện nay, Việt Nam không thể rời bỏ khỏi xu thế này, thậm chí còn có lợi thế, bởi Việt Nam có những doanh nghiệp viễn thông - CNTT lớn mạnh, có hạ tầng rộng khắp toàn quốc, có nguồn lực tài chính và nhân lực, có thể tạo ra những hạ tầng mang tính nền tảng giúp cho chuyển đổi số nhanh những lĩnh vực lớn và quan trọng như giáo dục, y tế. Mà quan trọng hơn, đây cũng là nền tảng Việt, do các doanh nghiệp Việt phát triển và tích hợp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Với Việt Nam, muốn chuyển đổi số thì cách nhanh nhất là dựa trên các nền tảng. Ví dụ hàng chục ngàn cơ sở y tế là một nền tảng tốt. Việt Nam cần phải phát triển nhiều nền tảng chuyển đổi số hơn nữa. Thí dụ, hiện Việt Nam chưa có nền tảng về hội nghị video trực tuyến, nền tảng về quản lý làm việc từ xa... Đây cũng chính là tiềm năng đối với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Tại thời điểm hiện tại, tất cả các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần tích cực tham gia phát triển các ứng dụng công nghệ nhanh hơn nữa, sáng tạo hơn nữa để giúp mọi mặt của đời sống xã hội vẫn tiếp tục diễn ra trong một trạng thái bình thường mới, thích ứng với thời dịch bệnh, nhưng theo một cách thức mới - không tiếp xúc. Song song với đó, còn phải phát triển các giải pháp, ứng dụng, dịch vụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, bảo vệ thông tin cá nhân, các giao dịch điện tử, xử lý thông tin sai sự thật (fake news) để tạo nên một môi trường số an toàn cho người Việt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Hữu An

Tin liên quan

Bình luận

avatar-comment

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data