Thúc đẩy kết nối vận tải biển Việt - Ấn
Logistics là lĩnh vực tiềm năng của cả Việt Nam và Ấn Độ với vị trí địa lý thuận lợi, cửa ngõ của các tuyến vận tải biển quốc tế, với đường bờ biển dài hàng nghìn km được hai nước xác định là khâu đột phá để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên, đây cũng lại đang là điểm nghẽn khiến thương mại hai nước chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng khi chi phí logistics của cả Việt Nam và Ấn Độ vẫn ở mức cao so với thế giới, năng lực vận tải biển, đội tàu cả hai nước chưa mạnh, còn phụ thuộc nhiều vào nước ngoài, sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này còn hạn chế, nhiều vụ việc tranh chấp thương mại xảy ra liên quan vấn đề logistics.
Ông Bùi Trung Thướng, tham tán Thương mại - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ chia sẻ, Ấn Độ là thị trường logistics tiềm năng với giá trị 150 tỷ USD, đóng góp 14,4% GDP, trong đó vận tải đường biển chiếm khoảng 95% về khối lượng và 70% về giá trị với 12 cảng chính (Mumbai, Chennai, Visakhapatnam, Kolkata…) và 205 cảng nhỏ và trung gian. Trong năm tài chính 2020-2021, 12 cảng chính đã vận chuyển 672 triệu tấn hàng hóa.
![]() |
Ảnh minh họa |
Do xác định vận tải biển và logistics là khâu đột phá để phát triển đất nước nên Chính phủ Ấn Độ đưa ra nhiều chính sách, chiến lược và biện pháp thúc đẩy. Như thành lập bộ phận logistics thuộc Bộ Công thương do một thứ trưởng phụ trách, đảm nhiệm tất cả các vấn đề liên quan logistics nhất là trong việc phối hợp các bộ, ngành, các bang. Ấn Độ cũng đã dự thảo chính sách logistics quốc gia với nhiều nội dung toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả lĩnh vực này thông qua việc tối ưu hóa toàn bộ hệ thống logistics từ cảng biển, kho lạnh, đội tàu biển, vận tải nội địa, đường sắt, đường thủy, đảm bảo sinh kế cho người dân các làng chài… đưa ra các khâu đột phá là ứng dụng công nghệ thông tin số hóa lĩnh vực logistics, nâng cao hiệu quả khâu đóng gói, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Đồng thời, Ấn Độ miễn thuế 10 năm cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển, bảo trì và khai thác cảng, đường thủy nội địa và cảng nội địa. Cho phép tư nhân mua nhượng quyền quản lý tại các cảng do Nhà nước sở hữu với thời hạn 30 năm và có các điều khoản gia hạn tiếp theo. Cho phép thành lập doanh nghiệp FDI 100% theo lộ trình tự động cho các dự án liên quan đến xây dựng và bảo trì các cảng và bến cảng ở Ấn Độ.
Ông Rajeswara Sastry, Giám đốc Công ty Vipra Associates cho biết, với mong muốn phát triển các hình thức vận tải đa phương thức với mục tiêu cắt giảm chi phí vận tải và giảm thời gian vận chuyển, Ấn Độ cần nhanh chóng nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vận tải để đạt được mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2030. Đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực logistics tại Ấn Độ để hưởng các ưu đãi của Chính phủ.
Công ty Vipra Associates bắt đầu hoạt động vào năm 2014 và cung cấp các dịch vụ chuyên biệt trong lĩnh vực hàng không và đường biển, thông quan tại tất cả các sân bay và cảng nội địa tại vùng thủ đô Delhi, Mumbai và Nhava Sheva. Ngoài ra, Vipra còn cung cấp các dịch vụ trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, hỗ trợ về mặt pháp lý khi doanh nghiệp Việt Nam muốn hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ, ông Rajeswara Sastry cho biết thêm.
Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, doanh nghiệp này mong muốn phát triển tuyến đường biển trực tiếp kết nối Việt Nam - Kolkata, Ấn Độ. Trong thời gian tới VIMC có thể kết nối với các doanh nghiệp vận tải phía Ấn Độ để mở rộng kết nối vận tải đường biển giữa hai quốc gia. VIMC cũng nghiên cứu sâu hơn về thị trường Ấn Độ với mục tiêu thành lập trung tâm trung chuyển cho hàng hóa của Việt Nam (Vietnam House) để khuyến khích hoạt động trao đổi thương mại Việt Nam - Ấn Độ.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
