agribank-vietnam-airlines

Thúc đẩy giao lưu nhân dân, nâng tầm giá trị phố đi bộ

Hà Nguyễn
Hà Nguyễn  - 
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm đã trở thành một hình mẫu thành công trong việc khai thác giá trị văn hóa để phát triển kinh tế.
aa
Carnival đường phố khuấy động phố đi bộ Hồ Gươm nhân kỷ niệm “20 năm Thành phố Vì hòa bình”
Đến Thủ đô để check in hạnh phúc
Đà Nẵng: Lên phương án đầu tư phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng

“Những ngày Mátxcơva tại Hà Nội” diễn ra từ ngày 28/11 – 1/12 mà điểm nhấn là chuỗi sự kiện: Lễ hội văn hóa đường phố tại khu đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Chương trình biểu diễn múa Ballet Nga tại Nhà hát Lớn, "Góc Mátxcơva"…

Giữa tháng 11 vừa qua, Quảng trường Italia đã trở lại Hà Nội! Đây là lần thứ 2 “Quảng trường Italia” được tái hiện tại khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, trong khuôn khổ “Tuần lễ ẩm thực Italia” được tổ chức trên toàn thế giới, với chủ đề: "Giáo dục ẩm thực lành mạnh - văn hóa vị giác". Đúng như khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro, Quảng trường Lý Thái Tổ đã biến thành “Quảng trường Italia” thực sự, đất nước hình chiếc ủng đã mang những gì tốt nhất tới với người dân thủ đô, nơi du khách có cơ hội khám phá nhiều khía cạnh khác nhau của lối sống Italia: cả ẩm thực, âm nhạc, thiết kế, thời trang, điện ảnh, thể thao và nhiều hơn nữa! “Đêm trắng” đầu tiên tại Hà Nội là cơ hội tuyệt vời để người dân và du khách chiêm ngưỡng và trải nghiệm những tinh hoa của nền văn minh lâu đời tại châu Âu - Italia.

Thúc đẩy giao lưu nhân dân, nâng tầm giá trị phố đi bộ
Ảnh minh họa

Trước đó, cũng tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ đã diễn ra Lễ hội Kanagawa Nhật Bản với nhiều chương trình giao lưu văn hoá, thương mại nhằm tăng cường sự hiểu biết về tỉnh Kanagawa, các điểm du lịch và doanh nghiệp, góp phần mang nét văn hóa truyền thống của Việt Nam và Nhật Bản đến gần hơn với người dân, du khách, đồng thời tôn vinh, quảng bá và giao lưu văn hóa, nghệ thuật của hai nước.

Trong cùng ý nghĩa tương tự, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Hàn - Việt lần thứ XI đã được tổ chức tại khu vực này từ ngày 8 đến 10/11, với hơn 100 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp lớn đến từ đất nước củ sâm. Đặc biệt hơn, nếu như các lần trước, người tham quan lễ hội chỉ xem và thưởng thức ẩm thực, văn hóa Hàn Quốc thì tại lễ hội lần này, họ được trải nghiệm, tham gia trực tiếp vào lễ hội, thông qua các cuộc thi nấu món ăn món Hàn, thi nhảy… khiến giới trẻ rất hào hứng, tham gia với số lượng đông.

Nhìn vào thời gian biểu của không gian phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm dường như không có tuần lễ “nghỉ ngơi”, luôn kín các sự kiện.

Tất cả xuất phát từ ý tưởng muốn biến Hồ Hoàn Kiếm thành không gian văn hóa, với các hoạt động văn hóa - nghệ thuật do thành phố tổ chức; đồng thời, tạo điều kiện để tất cả các tổ chức, cá nhân có thể biểu diễn trên phố đi bộ, biến nơi đây thành địa điểm sinh hoạt chung đúng nghĩa của cả cộng đồng. Sau 3 năm đi vào hoạt động, nơi đây đã biến thành không chỉ là điểm hẹn văn hóa - nghệ thuật, mà còn là nơi giao lưu nhân dân giữa thủ đô Hà Nội với bạn bè khắp năm châu - một trong nhiều hoạt động văn hóa, chính trị, kinh tế, đóng góp vào thành tựu chung của quan hệ ngoại giao đất nước.

Chẳng thế, những ngày cuối tuần, lượng khách đổ về đây mỗi ngày thêm đông, chưa kể vào những dịp lễ, tết qua đó, thúc đẩy hoạt động dịch vụ, thương mại trên địa bàn.

Nhờ lượng khách du lịch lưu trú ngay tại quận Hoàn Kiếm tăng nhanh, khiến thu ngân sách nhà nước của quận tăng cao. Nhiều hộ chuyển đổi mô hình kinh doanh sang dịch vụ du lịch. Khách sạn và cơ sở lưu trú cũng gia tăng nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Không dừng lại ở thúc đẩy hoạt động dịch vụ, thương mại trên địa bàn, mà các hoạt động tại không gian phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm đang lan tỏa, kích cầu sang các quận huyện khác của Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận. Thật không ngoa khi nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm đã trở thành một hình mẫu thành công trong việc khai thác giá trị văn hóa để phát triển kinh tế.

Hà Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.
Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/4/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia với các chương trình diễu binh, diễu hành, bắn pháo hoa nghệ thuật... được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Hàng năm, cứ đến dịp từ ngày 6 - 8/3 âm lịch, người dân và du khách thập phương lại nô nức trở về làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để tham dự Lễ hội đền thờ Lê Hoàn. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 3 - 5/4/2025 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), nhân kỷ niệm 1020 năm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (1005 - 2025). Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ hội để người dân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong 2 ngày 29/3 và 30/3, buổi casting “Tân binh toàn năng” với sự đồng hành của ngân hàng Techcombank đã diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng ngày 27/3/2025, nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Theo kế hoạch nghỉ lễ năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người lao động trên cả nước sẽ có hai kỳ nghỉ dài ngày trong tháng Tư, bao gồm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5.
Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T – SHB 2025 là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data