agribank-vietnam-airlines

Tăng cường bảo hộ thương hiệu nông sản

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Không đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm OCOP nói riêng, không chỉ gây khó khăn trong việc mở rộng thị trường trong nước và còn đặc biệt khó khăn khi mở rộng thị trường quốc tế. Trên thực tế, đã có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đã bị tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ. Dẫn đến những thua thiệt về kinh tế, thương hiệu của các chủ sở hữu…
aa
Sầu riêng liệu có thành… “sầu chung” Xây dựng lộ trình sản xuất nông nghiệp không gây mất rừng

Tâm lý chủ quan của chủ thể

Câu chuyện bảo hộ thương hiệu sản phẩm nói chung và cho nông sản nói riêng, luôn “nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đặc biệt, trong bối cảnh gần đây tại các địa phương trong cả nước, xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm nằm trong Chương trình mỗi xã mỗi sản phẩm (OCOP)…

Trong các địa phương ở khu vực miền Trung, Đà Nẵng được đánh giá là một trong những địa phương quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm nông sản, trong đó có sản phẩm OCOP. Hiện, toàn thành phố có 40 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó 17 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 23 sản phẩm đạt OCOP 3 sao; 17 sản phẩm được công nhận sản phẩm thương mại đặc trưng, 33 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố. Đến nay, Đà Nẵng cũng đã hỗ trợ phát triển 32 sản phẩm đặc trưng, xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể. Trong đó, có thể kể đến những nhãn hiệu như, nước mắm Nam Ô, bưởi Hòa Ninh, khô mè Quang Châu, chè dây Hòa Bắc, kiệu hương Hòa Nhơn, gà đồi Đồng Nghệ…

Tuy nhiên, bên cạnh đó việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố vẫn chưa được nhiều chủ thể quan tâm đúng mức, thực hiện chưa thực sự hiệu quả. Trong đó, nhiều chủ thể khi đã sở hữu sản phẩm OCOP, là yên tâm đưa sản phẩm ra thị trường, mà chưa chú ý đến việc đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm của mình. Bởi, trên thực tế việc đăng ký là chưa bắt buộc, ngoài ra các đơn vị tham gia sản xuất sản phẩm, tiêu thụ chủ yếu ở thị trường địa phương nên còn tâm lý chủ quan, chưa quan tâm để ý đăng ký bảo hộ. Nhiều chủ thể sau khi nhận được giấy chứng nhận OCOP, chỉ tập trung phát triển sản phẩm, đến khi sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường thì đã bị chủ thể khác đăng ký trước. Hoặc, có chủ thể sở hữu sản phẩm OCOP lại lựa chọn hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ chưa phù hợp với sản phẩm, dẫn đến việc bảo hộ không hiệu quả như mong muốn.

Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ góp phần mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản
Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ góp phần mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản

Nhìn chung, xuất phát từ tâm lý chủ quan, một bất cập đang diễn ra khá phổ biến tại Đà Nẵng cũng như ở các địa phương khác, các chủ thể sở hữu sản phẩm OCOP cho rằng, chỉ cần gắn nhãn hiệu OCOP là đã đủ để tạo ra một sản phẩm thành công. Thực tế, với nhãn hiệu là sản phẩm OCOP chỉ cho thấy, đây là sản phẩm tiêu biểu của một địa phương có thể đưa ra thị trường… Trong khi đó, vấn nạn vi phạm về sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước đang diễn ra khá phức tạp. Trong năm 2022, Cục Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra, xử lý 91 vụ vi phạm về sở hữu trí tuệ, xử phạt hơn 694 triệu đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị này cũng đã phát hiện, xử lý 83 vụ việc liên quan đến sở hữu trí tuệ, xử phạt vi phạm hành chính 563 triệu đồng… Theo ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, vấn đề hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang là vấn nạn của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Không đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm OCOP nói riêng, không chỉ gây khó khăn trong việc mở rộng thị trường trong nước và còn đặc biệt khó khăn khi mở rộng thị trường quốc tế. Trên thực tế, đã có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đã bị tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ. Dẫn đến những thua thiệt về kinh tế, thương hiệu của các chủ sở hữu…

Đơn cử như các vụ việc, gạo ST24, ST25 bị doanh nghiệp ở nước ngoài (Ngon Fish Sauce, Transworld Food, John D.Tran), đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ. Hay trường hợp rắc rối hơn với nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc, bị một công ty có địa chỉ tại Mỹ sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa từ năm 1982. Đó là công ty Viet Huong Fishsauce, được cơ quan đăng ký nhãn hiệu Mỹ cấp nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc. Trên các sản phẩm nước mắm của công ty này đã sử dụng nhãn hiệu “Nước mắm Phú Quốc”, có hình bản đồ Việt Nam và đảo Phú Quốc. Sau đó, công ty này còn lần lượt đăng ký nhãn hiệu “Nước mắm Phú Quốc” tại châu Âu và Australia. Năm 2006, công ty này còn được cấp đăng ký nhãn hiệu Phú Quốc ở Trung Quốc vẫn với mẫu nhãn hiệu và logo như trên.

Với những vụ việc phức tạp như trên, để lại hệ lụy nếu các doanh nghiệp trong nước muốn xuất khẩu gạo ST24, ST25, nước mắm Phú Quốc... sang những quốc gia đã chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu này, thì chúng ta sẽ buộc phải xin phép doanh nghiệp chủ sở hữu thương hiệu đã được đăng ký ở quốc gia đó và phải trả tiền sử dụng thương hiệu, nếu không sẽ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trước thực trạng sản xuất, buôn bán hàng giả hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến ngày một phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, thì việc nâng cao khả năng thực thi quyền sở hữu trí tuệ là một trong những yêu cầu quan trọng trong công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ… Mới đây, tại hội thảo với chủ đề “Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP”, do Đại học Đông Á (Đà Nẵng) tổ chức, TS. Lưu Bình Dương, Phó trưởng khoa Luật, Đại học Đông Á cho rằng, để bảo hộ được thương hiệu sản phẩm nông sản OCOP, chủ thể sản xuất phải quan tâm quy định pháp luật, tích cực thực hiện các quy định của Luật Sở hữu trí tuệ như là biện pháp bảo vệ chính mình thông qua các quy định pháp luật.

Bên cạnh, việc nâng cao ý thức của các chủ thể, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về luật sở hữu trí tuệ, hình thành văn hóa bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, cần có sự chung tay, góp sức của từng cá nhân, doanh nghiệp, HTX, doanh nghiệp... Cơ quan chức năng cần hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX đăng ký, xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm, chú trọng xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp cho các sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, cần có những chính sách khuyến khích xây dựng và bảo hộ các chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản đặc trưng, truyền thống của các địa phương được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài...

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2025 ước đạt 6,14 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cả quý I lên 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data