agribank-vietnam-airlines

Đề xuất hỗ trợ tối đa kinh phí xây dựng thương hiệu nông sản

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra đề xuất ngân sách hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng mô hình sản xuất tập trung theo quy mô lớn để tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nông sản quốc gia.
aa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang dự thảo Nghị định xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam.

Các DN hiện nay vẫn thiếu kinh phí để tiếp tục đăng ký, duy trì bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu nông sản tại thị trường quốc tế. Ảnh - Tr. Chánh
Các DN hiện nay vẫn thiếu kinh phí để tiếp tục đăng ký, duy trì bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu nông sản tại thị trường quốc tế. Ảnh - Tr. Chánh

Theo đó, dự thảo Nghị định này đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hiệp hội, trang trại, hộ gia đình hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và chế biến, thương mại nông sản nhằm đẩy mạnh xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Cụ thể, dự thảo Nghị định đề xuất, 4 chính sách hỗ trợ chính, bao gồm: hỗ trợ chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản; hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu nông sản ở trong và ngoài nước; hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ sở hữu quản lý sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản; và hỗ trợ các chương trình truyền thông, quảng bá, phát triển thị trường.

Đối với chính sách hỗ trợ chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản; Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn đề xuất đưa vào danh mục ưu tiên khuyến khích đầu tư đối với các mô hình sản xuất sản phẩm nông sản đạt nhãn hiệu nông sản Việt Nam; ưu tiên chi hỗ trợ kinh phí khoa học, khuyến nông; tín dụng, đất đai; các chính sách khác liên quan cho các mô hình này.

Đặc biệt, bổ sung thêm chính sách đặc thù cho hợp tác xã, tổ hợp tác, hiệp hội, trang trại, hộ gia đình với quy định hỗ 100% kinh phí xây dựng mô hình sản xuất tập trung theo quy mô lớn (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y được phép sử dụng).

Đối với hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu nông sản ở trong và ngoài nước, Bộ Nông nghiệp đề xuất mức hỗ trợ kinh phí từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ dưới hình thức đề xuất thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ hàng năm.

Trong khi đó, đối với hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ sở hữu, đơn vị tổ chức quản lý sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản, Ban soạn thảo Nghị định đề xuất ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí gia hạn bảo hộ nhãn hiệu nông sản Việt Nam ở trong nước và nước ngoài; bố trí kinh phí các chương trình tổ chức đào tạo, tập huấn, tư vấn, tuyên truyền, phổ biến...

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến thời điểm hiện nay, Chương trình Thương hiệu quốc gia giai đoạn 2020-2030 trong lĩnh vực nông nghiệp (thực hiện theo Quyết định số 1320/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) đã tổ chức được 9 kỳ xét duyệt.

Trong đó, riêng kỳ xét duyện năm 2024 có 360 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được xét chọn là sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia trên tổng số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.

Tuy nhiên, hiện nay tỷ trọng các sản phẩm nông sản trong tổng số sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia còn rất thấp. Trong số 190 doanh nghiệp từ các lĩnh vực đạt thương hiệu quốc gia năm 2024, chỉ có 26 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp với 52 sản phẩm, chiếm khoảng 13,6 % tổng số doanh nghiệp và 14,4% tổng số sản phẩm.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, hiện nay các chính sách pháp luật hiện hành còn nhiều bất cập đối với việc đăng ký cho nông sản chủ lực quốc gia có gắn tên định danh “Việt Nam” khi cấp quyền sở hữu trí tuệ.

Tiêu biểu như trường hợp đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Việt Nam/Vietnam Rice. Hiện nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đứng tên chủ sở hữu; đã đăng ký bảo hộ trong nước và 19 quốc gia đã chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp gặp khó khăn khi sử dụng thương hiệu này vì cần có uỷ quyền, phân cấp quản lý từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong khi đó, nếu Bộ Nông nghiệp thực hiện ủy quyền thì sẽ vướng các quy định của Luật Quản lý tài sản công vì thương hiệu Gạo Việt Nam được xem là tài sản công theo các quy định của Luật này.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2025 ước đạt 6,14 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cả quý I lên 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data