agribank-vietnam-airlines

Sự vươn lên của các làng gốm

Huy Nguyên
Huy Nguyên  - 
Chúng ta có những làng gốm cổ, lâu đời như Bát Tràng, Kim Lan, Phù Lãng, Thổ Hà, Hương Canh… đã khẳng định những giá trị văn hóa của mình vào sắc diện văn hóa của đất nước. Song cùng với sự phát triển, sự cạnh tranh khốc liệt của các sản phẩm, đồ gia dụng hiện đại, đồ gốm của không ít làng đã bị nép vế...
aa
Hồi sinh các làng nghề truyền thống
Người Ba Na làm gốm

Trong những năm gần đây không ít doanh nhân, nghệ nhân trẻ các làng nghề, đắm đuối với nghề của cha ông, đã tích cực quảng bá, tạo dựng thương hiệu bằng những sản phẩm mới có giá trị đến khách trong nước và quốc tế. Nhiều sản phẩm đã được yêu thích và được đánh giá cao.

Sự vươn lên của các làng gốm
Nghệ nhân gốm Cậy tạo hình

Một trong những ngôi làng gốm “trẻ” là Đông Triều (Quảng Ninh), đã tìm cách lách vào thị trường vốn được cho là đã bão hòa, và làm ra những sản phẩm gồm chậu hoa, ghế ngồi và bồn rửa nhà trong nhà và ngoài trời được xuất khẩu sang nhiều nước như: Hàn Quốc, Đài Loan, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Canada ...

Hay như tại làng gốm Bát Tràng, một thời gian các sản phẩm kém chất lượng từ nước ngoài bị trà trộn vào để tiêu thụ, làm giảm thương hiệu của sản phẩm làng nghề. Từ đó Hiệp Hội làng nghề Bát Tràng đã tích cực cùng nhau xây dựng mẫu thương hiệu sản phẩm, và đặc biệt sự ra đời của Bảo tàng gốm sứ Bát Tràng, kết nối với tour du lịch làng nghề, trưng bày sản phẩm mẫu đã “lấy lại” uy tín làng nghề đối với du khách nước ngoài.

Gốm Bát Tràng cũng vinh dự được đại diện cho Việt Nam làm quà tặng cho nhiều chính khách. Trong đó có quà lưu niệm tặng các nguyên thủ quốc gia tham dự Hội nghị cấp cao ASEM5 năm 2004, Hội nghị cấp cao APEC 2006 đều tổ chức tại Hà Nội… Một vấn đề khác là sự nỗ lực của các nghệ nhân những “bí kíp” cho thế hệ sau từ chục năm qua, đã cho thấy ý thức bảo tồn văn hóa truyền thống của làng được nâng cao.

Hay như gốm Chu Đậu rất nổi tiếng, di chỉ khảo cổ gốm Chu Đậu cũng đã được công nhận là Di tích quốc gia, nhưng những hiểu biết về gốm Chu Đậu hay lịch sử làng gốm Chu Đậu vẫn còn nhiều khoảng trống, cần tiếp tục nghiên cứu, đầu tư sâu hơn nữa.

Bên cạnh đó, việc bảo tồn và phát huy giá trị khu di chỉ này cũng cần được quan tâm. Qua nghiên cứu chất liệu, hoa văn… cũng như tài liệu lịch sử cho thấy các sản phẩm đẹp, tinh tế của làng gốm Chu Đậu thường được lái buôn nước ngoài vận chuyển sang một số nước lân cận. Chủng loại gốm Chu Đậu là loại gốm có men và vẽ các họa tiết mầu lam. Các sản phẩm gốm ở đây thường có xương gốm mầu trắng đục, thô, có loại hơi xám, độ nung cao.

Hiện nay, nhiều nghệ nhân cũng đã truyền dạy cho không ít học trò kỹ thuật làm gốm tinh xảo, tạo điều kiện cho các em lửa đam mê và một công việc tốt, giúp các em vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Bởi trong tâm thức của nhiều nghệ nhân, khi giới trẻ vươn lên, bám nghề thì làng nghề sẽ có sinh khí để tồn tại.

Chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng, không ít làng gốm đã có nguy cơ biến mất, như gốm Bàu Trúc, Thanh Hà, Hương Canh… Để làng nghề không bị mai một, theo nhiều nghệ nhân thì đòi hỏi cả hệ thống cơ sở sản xuất ở mỗi làng phải đoàn kết, tìm ra những phương án gìn giữ thương hiệu và đặc biệt là người nghệ nhân phải giữ được lửa ấm.

Nghệ nhân Vũ Xuân Năm, làng gốm Cậy (Bình Giang – Hải Dương) tâm sự: Trải qua mấy trăm năm, thời hưng thịnh của ngôi làng này có thể sánh ngang những làng gốm nổi tiếng như Phù Lãng, Bát Tràng, Chu Đậu… Khi ấy, cả làng Cậy theo nghề, trẻ em sinh ra, lên 10 tuổi đã tham gia những công việc đơn giản của nghề gốm. Tuy nhiên, từ 30 năm nay chỉ còn vài hộ đốt lò và đến nay chỉ còn gia đình ông dùng lò than củi và sản phẩm chủ yếu xuất lên Hà Nội.

Hiện nay, ông Năm vẫn tích cực sản xuất, giữ lò nung truyền thống, bởi theo ông quan niệm, nếu người nghệ nhân mà buông, thì làng gốm sẽ không có cơ hội để vươn lên được. Bởi thế, theo tìm hiểu, thời gian tới, nghệ thuật gốm sẽ được xuất hiện trong nhiều cuộc triển lãm hơn nữa, để công chúng và thế giới biết đến sự thịnh vượng của một nghề vốn từng rất phát triển ở nước ta.

Huy Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.
Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/4/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia với các chương trình diễu binh, diễu hành, bắn pháo hoa nghệ thuật... được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Hàng năm, cứ đến dịp từ ngày 6 - 8/3 âm lịch, người dân và du khách thập phương lại nô nức trở về làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để tham dự Lễ hội đền thờ Lê Hoàn. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 3 - 5/4/2025 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), nhân kỷ niệm 1020 năm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (1005 - 2025). Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ hội để người dân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong 2 ngày 29/3 và 30/3, buổi casting “Tân binh toàn năng” với sự đồng hành của ngân hàng Techcombank đã diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng ngày 27/3/2025, nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Theo kế hoạch nghỉ lễ năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người lao động trên cả nước sẽ có hai kỳ nghỉ dài ngày trong tháng Tư, bao gồm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5.
Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T – SHB 2025 là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data