agribank-vietnam-airlines

Rào cản nào với hàng Việt khi vào siêu thị

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Nhiều doanh nghiệp cho biết, việc đưa hàng vào hệ thống siêu thị là cần thiết, ngoài gia tăng doanh số còn có thể giúp nâng cao và quảng bá thương hiệu tốt hơn, tuy nhiên để trụ lại trong siêu thị không đơn giản.
aa
“Chỉ lối” cho nông sản lên kệ siêu thị Giảm giá phải đi kèm với chất lượng

Ông Trần Đình Dũng - đại diện Công ty Dasa Thảo Mộc (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, với sản phẩm tỏi Lý Sơn, đơn vị đã đưa hàng vào bán tại hai hệ thống cửa hàng tiện lợi, nhưng chỉ được một thời gian lại chủ động ngưng. Nguyên nhân chủ yếu do vận chuyển xa, công nợ để lâu (45 - 60 ngày) và phải chiết khấu cho đơn vị bán lẻ 15 - 20%, thậm chí 25% với sản phẩm chế biến sâu như tỏi đen, trong khi doanh số bán lại không đủ bù đắp.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho biết quyết định không vào kênh siêu thị do không chịu được mức chiết khấu cao và nhiều thủ tục rườm rà. Do đó, đơn vị chọn các cửa hàng nhỏ, điểm bán đặc sản, nông sản sạch...

Có đơn vị khó khăn lắm mới vượt qua các “rào cản” để vào được siêu thị, nhưng cũng nhanh chóng "nghỉ chơi" vì không hiệu quả và chịu sự cạnh tranh khốc liệt giữa nhiều nhóm hàng, trong đó có hàng của chính siêu thị. Thậm chí, nhiều sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, có giấy phép kinh doanh, logo, tên bản quyền… cũng chưa vào được hệ thống siêu thị.

Nguyên nhân là các siêu thị yêu cầu tổ hợp tác phải có hợp đồng giao dịch, hóa đơn, chứng từ, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm… trong khi đó, bên cung cấp hàng lại chưa thực hiện được những yêu cầu này.

Trong khi đó, nhiều siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh khẳng định không phân biệt đối xử với bất cứ thương hiệu nào nhưng sẽ ưu tiên chọn những doanh nghiệp có thương hiệu, xây dựng tốt giá trị nội tại sản phẩm như về bao bì, chất lượng...

Ông Nguyễn Quách Nhi - Giám đốc ngành hàng thực phẩm tiêu dùng sàn thương mại Tiki, cho biết những sản phẩm xây dựng được thương hiệu tốt từ bao bì, chất lượng đến giá cả... sẽ rất dễ bán được hàng.

"Doanh nghiệp cần định hướng về sản phẩm, thị trường như phân khúc khách hàng, bán ở đâu, giá như thế nào, có khác biệt gì so với sản phẩm cùng loại... Như vậy mới trụ vững và bán được hàng", ông Nhi nói.

Đại diện Tập đoàn Central Retail (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị GO!), thì cho biết luôn tạo mọi điều kiện cho nhà sản xuất hàng OCOP đưa sản phẩm vào siêu thị. Cụ thể, đã có hàng trăm sản phẩm thuộc loại này được bán ở siêu thị, trong đó riêng TP.Hồ Chí Minh có hơn 40 sản phẩm.

Tuy nhiên, đại diện hệ thống bán lẻ này cũng lưu ý, các sản phẩm OCOP đang bị trùng lặp nhiều, không có điểm nhấn, chưa kể chất lượng, sản lượng, bao bì, chiến dịch thương mại... thường thiếu ổn định nên gây khó cho siêu thị.

"Quá nhiều sản phẩm nên chúng tôi phải chọn lọc, ưu tiên hàng hóa hút khách. Do đó, để dễ đưa hàng vào siêu thị, các nhà sản xuất phải xem lại từ chất lượng, sản lượng, bao bì, các chiến dịch quảng bá thương mại trước và sau khi vào kênh bán lẻ...", đại diện Central Retail khẳng định.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Công ty cổ phần DH Foods cho biết, để sản phẩm có thể tiếp cận được thị trường tốt, các doanh nghiệp ngay từ đầu cần phải đảm bảo về mặt chất lượng, chuẩn về mẫu mã bao bì sản phẩm, đặc biệt là đăng ký nhãn hiệu.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data