agribank-vietnam-airlines

“Chỉ lối” cho nông sản lên kệ siêu thị

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Khu vực miền Trung - Tây Nguyên có tiềm năng rất lớn về nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy, hải sản, cây công nghiệp, chăn nuôi đại gia súc hay phát triển rừng... Bởi vậy, đây cũng là khu vực có nhiều tiềm năng về các sản phẩm nông sản…
aa
Nông sản Việt có nguy cơ bị hạn chế xuất khẩu vào châu Âu Khắc phục tồn tại để nông sản vươn xa Sơn La đưa mận và nông sản an toàn đến Hà Nội

Gập ghềnh đường vào siêu thị

Dù có nhiều tiềm năng, song việc tiêu thụ nông sản ở khu vực vẫn còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể, đối với thị trường nước ngoài hiện nay các sản phẩm nông sản chủ lực của miền Trung - Tây Nguyên, vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, hàm lượng chế biến còn thấp. Trong khi đó, ở thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của khu vực vẫn còn chật vật bước chân vào siêu thị.

Cần nhiều nỗ lực để đưa nông sản miền Trung - Tây Nguyên vào siêu thị
Cần nhiều nỗ lực để đưa nông sản miền Trung - Tây Nguyên vào siêu thị

Đơn cử như tại Đắk Nông, đến nay tỉnh đã ban hành danh mục các sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Theo đó, địa phương có 4 sản phẩm nông nghiệp chủ lực cấp tỉnh gồm: cà phê, điều, cao su và hồ tiêu. Bên cạnh đó, là 19 sản phẩm chủ lực, tiềm năng khác của địa phương như, lúa, bắp, cây ăn quả. Ngoài ra, gần đây Đắk Nông còn có thêm nhiều sản phẩm mới, có giá trị kinh tế cao như, nấm đông trùng hạ thảo, trà mãng cầu… Đến nay, toàn tỉnh có 169 tổ chức, cá nhân áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) và các tiêu chuẩn khác trong sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích được chứng nhận trên 25.333 ha. Đắk Nông cũng có 52 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), trong đó 6 sản phẩm đạt 4 sao, 46 sản phẩm 3 sao… Tiềm năng là vậy, tuy nhiên theo đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Đắk Nông, hiện nhiều sản phẩm nông sản của địa phương chủ yếu là sản phẩm thô. Mức độ đa dạng hóa và phát triển sản phẩm chế biến sâu chưa cao, chưa có nhiều đột phá về chất lượng. Bởi vậy, việc đẩy mạnh xuất khẩu cũng như đưa sản phẩm vào các siêu thị vẫn còn những khó khăn.

Tương tự, như Đắk Nông, Quảng Trị cũng là địa phương ở miền Trung - Tây Nguyên, có nhiều sản phẩm nông sản có chất lượng và giá trị kinh tế cao. Trong đó, có thể kể đến như, chuối mật mốc ở Hướng Hóa, bơ ở Hướng Hóa, Gio Linh; cam, bưởi ở Gio Linh, Vĩnh Linh, Hải Lăng... Việc phát triển diện tích và chất lượng sản phẩm cây ăn quả luôn được địa phương quan tâm, xác định đây là nhóm cây trồng chủ lực để hình thành các vùng sản xuất tập trung, cải tạo vườn trồng cây ăn quả có giá trị. Dự kiến, đến năm 2026 Quảng Trị sẽ trồng mới hoặc ghép cải tạo có hiệu quả ít nhất 250 ha cây ăn quả có giá trị kinh tế cao (cam, chanh leo, bơ 034, sầu riêng); có ít nhất 30 ha cây ăn quả được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ. Trước đó, hồ tiêu là cây chủ lực đặc trưng của Quảng Trị, đến nay đã có chỉ dẫn địa lý, chất lượng cao… Tuy nhiều tiềm năng là vậy, song cũng như Đắk Nông, nhiều sản phẩm nông sản của địa phương vẫn đang chật vật lên kệ siêu thị.

Nhà phân phối chỉ lối

Những khó khăn về việc tiêu thụ nông sản của Đắk Nông hay Quảng Trị cũng là tình trạng chung của các địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Cùng với đó, các siêu thị thường đòi hỏi sản phẩm đưa vào hệ thống của mình phải có thương hiệu. Vì thế, nhà cung cấp mới muốn đưa hàng vào siêu thị sẽ gặp nhiều khó khăn, phải đối mặt tiêu chuẩn khắt khe về giá cả, chất lượng, phương thức giao hàng và phải chấp nhận thanh toán chậm…

Trong bối cảnh tiêu thụ nông sản còn nhiều khó khăn như hiện nay, thực tế là các siêu thị cũng luôn tìm cách hỗ trợ việc tiêu thụ nông sản cho các doanh nghiệp. Theo đại diện siêu thị GO! Đà Nẵng, doanh nghiệp này luôn ưu tiên và đồng hành cùng các nhà sản xuất, nhà cung cấp tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Tuy vậy, có một thực tế là tỷ lệ sản phẩm nông sản ở khu vực vẫn có mặt rất ít trong hệ thống siêu thị. Nguyên nhân, do chính doanh nghiệp, đơn vị sản xuất chưa thực sự muốn cung ứng hàng hóa cho siêu thị và không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về giấy tờ, hồ sơ theo quy định của cơ quan chức năng khi đưa hàng hóa vào hệ thống. Mặc khác, các doanh nghiệp thường mắc các lỗi về bao bì sản phẩm, nhãn mác. Đây là lý do khiến 90% đơn vị dù có sản phẩm chất lượng nhưng vẫn không thể xúc tiến hàng hóa trong các kênh phân phối, hệ thống bán lẻ…

Trước những khó khăn trên, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc điều hành toàn quốc siêu thị Winmart, công ty WinCommerce cho biết, công ty luôn chủ động đến từng địa phương để tìm kiếm sản phẩm mới; kết nối để đưa những đặc sản địa phương, đặc sản vùng miền vào hệ thống chuỗi cửa hàng, siêu thị. Trên thực tế, nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên đã góp phần tạo doanh số cho nhiều siêu thị của WinCommerce. Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, ngoài đảm bảo các tiêu chuẩn chung khi đưa hàng vào tất cả các siêu thị như đảm bảo về vệ sinh, an toàn chất lượng sản phẩm, công khai minh bạch nguồn gốc xuất xứ sản phẩm… thì WinCommerce đặc biệt quan tâm đến doanh nghiệp có định hướng phát triển sản phẩm rõ ràng, có chiều sâu chất lượng, chủ động trong công tác marketing.

Trong khi đó, theo ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, những sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của Việt Nam nói chung, miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đều mang tính truyền thống, có tính lịch sử, kế thừa. Tuy nhiên, điểm yếu của các sản phẩm này là chưa kể được câu chuyện về sản phẩm. Trong khi đó, bản thân sản phẩm luôn là một quá trình lịch sử tích lũy, là văn hóa truyền thống gắn với địa phương đó. Theo ông Paul Lê, nhà sản xuất phải kể được câu chuyện đó để người mua sản phẩm cũng biết đến lịch sử, văn hóa của từng địa phương. Các kênh phân phối không chỉ mang sản phẩm chất lượng của thế giới đến Việt Nam, mà còn mang sản phẩm Việt Nam ra thế giới và Central Retail sẽ hỗ trợ nông dân Việt Nam bán sản phẩm cũng như đưa sản phẩm ra thế giới.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2025 ước đạt 6,14 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cả quý I lên 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data