agribank-vietnam-airlines

Giảm giá phải đi kèm với chất lượng

Giang Võ
Giang Võ  - 
Trong kết quả khảo sát về thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023 gần đây nhất của PwC Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn trong thói quen chi tiêu của mình với 62% có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu; 54% dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho các loại hàng xa xỉ; 18% dự định cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng tạp hóa và thực phẩm.
aa
Giảm giá để đẩy mạnh tiêu thụ

Xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng đã phản ánh vào kết quả kinh doanh kém khả quan của các doanh nghiệp bán lẻ. Trong bối cảnh đó, các nhà bán lẻ lớn đang tiến hành cuộc chiến “giá rẻ” để giảm tồn kho, đồng thời nỗ lực duy trì hoặc mở rộng thị phần.

Để thu hút người tiêu dùng, siêu thị và các hệ thống bán lẻ đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá sâu. Vừa qua, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã tổ chức chương trình “Siêu ưu đãi - Deal khủng cuối tuần” có mức giảm còn từ 5.000 đồng đến 1,27 triệu đồng cho người tiêu dùng mua hoá đơn trên 400.000 đồng trong khu tự chọn với các sản phẩm công nghệ, may mặc, đồ dùng và hóa phẩm. Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 15/8, hệ thống siêu thị Co.op Mart tặng 2 phiếu mua hàng trị giá 50.000 đồng/phiếu, khi sử dụng thẻ NAPAS thanh toán thành công hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên tại Co.opmart, Co.opXtra.

Hiện hệ thống siêu thị WinMart và chuỗi cửa hàng WinMart+ đang áp dụng chương trình giảm giá 20% cho tất cả mặt hàng hoa quả do Việt Nam sản xuất và nhập khẩu. Các mặt hàng thịt lợn, hoa quả, rau sạch Meat Deli cũng giảm giá đến 20%. Bên cạnh việc giảm giá, hệ thống bán lẻ này còn tổ chức chương trình “mua 2 tặng 1” đối với một số mặt hàng bánh ngọt, kem, bia, nước giải khát, nước giặt quần áo. Để tăng sức kết nối với người tiêu dùng, hệ thống siêu thị còn đầu tư mở thêm các gian hàng giảm giá lưu động tại các khu vực đông dân cư. Đặc biệt, các gian hàng này còn có các chương trình giảm giá 3% dành riêng cho khách hàng của ngân hàng đối tác.

Trước đó, hệ thống bán lẻ của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cũng đã tham gia vào cuộc chiến giảm giá đối với các sản phẩm công nghệ (ICT) và ký kết mở bán đặc biệt đối với một số model điện thoại giá rẻ như Xiaomi, Realme nhằm kích cầu tiêu dùng ở phân khúc thấp.

Siêu thị và các hệ thống bán lẻ đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá sâu
Siêu thị và các hệ thống bán lẻ đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá sâu

Tăng hiệu quả kích cầu tiêu dùng

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), bước đi này đã giúp MWG tăng trưởng doanh thu hàng tháng trong bối cảnh thị trường chung suy giảm nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lời trong dài hạn. Bù lại, doanh nghiệp này sẽ có lợi thế để đàm phán về giá nhập và quyền đặt giá với các model độc quyền. Nhờ đó, MWG sẽ có cơ hội duy trì hoạt động kinh doanh và mở rộng thị phần sau khi bước vào chu kỳ phục hồi của tiêu dùng.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục giảm giá để kích cầu, nhiều doanh nghiệp bán lẻ sẽ khó có thể trụ vững trong lâu dài. Trong chia sẻ gần nhất, hệ thống Di động Việt cho biết doanh số trong nửa đầu năm 2023 chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong quý II, dù sức bán trong tháng 5, 6 đã liên tục tăng trưởng khoảng 20 - 30% sau khi tham gia cuộc chiến giá rẻ, nhưng so với quý I doanh số vẫn giảm khoảng 10%. Còn lợi nhuận rất thấp, hầu như không đáng kể.

Giảm giá, khuyến mãi được xem là giải pháp quan trọng để thúc đẩy sức mua nhưng theo chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú, quan trọng hơn là đảm bảo chất lượng hàng hóa; khuyến mãi thật sự chứ không phải tăng giá cao trước khi giảm; cơ quan quản lý cần có sự giám sát chặt chẽ về hàng hóa, giảm giá…

Cùng chung nhận định này, một chuyên gia phân tích, cần có cơ chế, chính sách quản lý, kiểm soát giá cả để bình ổn thị trường, không làm xáo trộn đời sống người dân mà vẫn kích cầu được tiêu dùng.

Giang Võ

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data