Phim về chủ đề gia đình “lên ngôi”
Giới làm nghề thừa nhận, mảng đề tài về gia đình luôn tạo cảm hứng cho người làm phim bởi chất liệu dồi dào, góc nhìn đa dạng, nhiều đối tượng khán giả quan tâm. Theo nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, phim gia đình luôn giàu sức sống với khán giả đại chúng. Điều này cũng cho thấy sự chú trọng ngày càng nhiều của xã hội đối với sự bền vững của gia đình – tế bào xã hội.
Thời gian vừa qua, phim về gia đình phát triển mạnh ở nước ta với nhiều tác phẩm chất lượng, thu hút khán giả với hàng loạt tác phẩm xuất sắc: “Thương ngày nắng về”, “Gara hạnh phúc”, “Cây táo nở hoa”, “Hướng dương ngược nắng”, “Về nhà đi con”, “Sống chung với mẹ chồng”, “Cả một đời ân oán”, “Thương con cá rô đồng”, “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, “Hương vị tình thân”, “Mùa hoa tìm lại”, “Hãy nói lời yêu”, “Gạo nếp gạo tẻ”, “Nàng dâu oder”, “Trở về giữa yêu thương”, “Đừng bắt em phải quên”…
Qua mỗi bộ phim kể trên, có thể thấy các nhà sản xuất luôn có sự đầu tư nghiêm túc về nội dung câu chuyện, cách thể hiện nhằm mang tới sự mới mẻ cho khán giả. Chẳng hạn “Hương vị tình thân” càng cuốn người xem vào những mối quan hệ phức tạp xoay quanh các gia đình, lan tỏa thông điệp tình thân gia đình mới quan trọng hơn tất thảy, dù đó chưa hẳn là mối quan hệ huyết thống; “Thương con cá rô đồng” tạo sự đồng cảm của khán giả qua cuộc sống của 5 chị em mồ côi và sự hy sinh của người chị cả tên Thương; “Hãy nói lời yêu” khiến nhiều người phải suy ngẫm về sự bao bọc, uy quyền của cha mẹ với con cái, những vấp váp của người trẻ khi bước vào đời.
Nhiều người làm nghề nhận định, gia đình đang là xu hướng của các nhà sản xuất phim truyền hình ở nước ta. Liên tục đổi mới từ kịch bản đến nội dung, diễn viên tài năng góp mặt, phim về gia đình đã trở thành tác phẩm “quốc dân” được công chúng đón nhận. Dòng phim này cũng đã thoát khỏi cách làm cũ, không còn xoay quanh câu chuyện nhàm chán về mối quan hệ giữa mẹ chồng, nàng dâu, cha con, mẹ con mà đã được mở rộng hơn sang bố chồng - nàng dâu, anh chị em chồng - nàng dâu, anh em trong gia đình… Trước kia, phần thoại của các phim về gia đình đều bị chê không gần với đời thường, tình tiết câu chuyện phim phi lý, xa rời thực tế thì gần đây, những lỗi này đã dần được khắc phục, chân thực hơn.
![]() |
Cảnh trong phim “Gia đình mình vui bất thình lình” |
“Chính sự gần gũi, ấm áp và thấy bóng dáng người xem trong mỗi số phận nhân vật là điều giữ chân khán giả. Lời thoại cuốn hút và tạo được ấn tượng với khán giả, cũng là yếu tố để họ phải theo dõi liên tục từng tập bên cạnh các tình tiết cao trào của phim. Nhân vật phải nói thẳng vào câu chuyện, không lòng vòng, dễ nghe và có tính thực tế”, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng của phim “Về nhà đi con”, chia sẻ.
Từ đầu 2023 đến nay, khán giả nước nhà tiếp tục được thưởng thức các phim truyền hình về đề tài gia đình với màu sắc tươi mới, câu chuyện gần gũi, thông điệp đầy tính nhân văn. 45 tập phim “Dưới bóng cây hạnh phúc” (đạo diễn Vũ Trường Khoa) vừa khép lại, tác phẩm thoát khỏi những “bê tông” của thành thị nhưng cũng không mang màu sắc ảm đạm của thôn quê đồng ruộng. Bộ phim như cuốn tự truyện về cuộc đời làm vợ, làm dâu khổ cực của nữ chính Son (Kim Oanh) chỉ biết hy sinh cho nhà chồng. Với hệ thống nhân vật có cá tính, không ai hoàn hảo nhưng độc đáo và khó trộn lẫn cùng chuyện phim hấp dẫn, “Dưới bóng cây hạnh phúc” đã truyền đi thông điệp: hãy nhìn được giá trị thực, hãy chấp nhận những ưu, khuyết điểm của người khác để tiến tới một cuộc sống hạnh phúc và thanh bình.
Vừa kết thúc là “Đừng làm mẹ cáu” (đạo diễn Minh Trí). Tác phẩm nhận về đánh giá tích cực của người xem. Phim khác lạ vì khai thác về tình mẫu tử nhưng ở góc độ giữa một cô gái trẻ và con nuôi của mình. Bằng lối kể chuyện dung dị, nhẹ nhàng, “Đừng làm mẹ cáu” giúp cho những người mẹ và những đứa con được nói lên nỗi lòng của mình trong hành trình yêu thương, trưởng thành cùng nhau. Để họ nhận ra, cuộc đời hạnh phúc biết bao khi con có mẹ, đủ đầy biết bao khi mẹ có con.
Hiện tại, bộ phim “Gia đình mình vui bất thình lình” (đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu và Lê Đỗ Ngọc Linh) đang tạo nên cơn “sốt” với người xem. Nội dung phim xoay quanh gia đình ông Toại (NSND Bùi Bài Bình) - bà Cúc (NSND Lan Hương) cùng 3 con trai và 3 cô con dâu. Bộ phim được làm nhẹ nhàng, hiện đại và gần gũi. Chứa đựng nhiều tình huống, xung đột nhưng cách ứng xử, giải quyết vấn đề của các nhân vật trong phim vừa thú vị, vừa hài hước, thậm chí đưa người xem từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác có cả tiếng cười cùng những suy ngẫm. Sau tất cả, các thành viên dần gắn kết với nhau bằng tình thân chứ không chỉ trách nhiệm và quy định của xã hội.
“Gia đình mình vui bất thình lình” gây chú ý bởi khai thác góc nhìn hiện đại về các mối quan hệ trong gia đình. Ở đó, con dâu không phải là “nạn nhân”, mẹ chồng không còn là vai phản diện và những khái niệm về công, dung, ngôn, hạnh khác so với trước đây. Khi xem phim, mọi đối tượng khán giả đều có thể ít nhiều tìm thấy mình trong đó.
Có thể nói, phim truyền hình Việt về gia đình đang ở thời hoàng kim với hàng loạt tác phẩm chất lượng. Theo giới chuyên môn, để có những bộ phim hay hơn, hấp dẫn hơn, chúng ta cần có kịch bản hay, đạo diễn giỏi. “Quan trọng là tìm ra được góc nhìn mới, lát cắt mới”, biên kịch Ngọc Bích chia sẻ.
Tin liên quan
Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia
