agribank-vietnam-airlines

Giảm bội chi ngân sách Nhà nước là rất khó

Quốc Vượng
Quốc Vượng  - 
Đây là năm thứ 3 liên tiếp, ngân sách Trung ương có khả năng hụt thu và điều này khiến nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương khó được đảm bảo, mục tiêu giảm bội chi ngân sách Nhà nước hết sức khó khăn.
aa
Cân đối ngân sách cần tính đường dài
Để đảm bảo thu cho ngân sách Nhà nước
Cận cảnh bức tranh tài chính công

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, ông Nguyễn Đức Hải, ước thực hiện thu ngân sách Nhà nước (NSNN) cả năm 2017 vượt 2,3% (27,3 nghìn tỷ đồng) so với dự toán đã thể hiện những nỗ lực cao trong điều hành của Chính phủ. Tuy nhiên, số tăng thu này chủ yếu là tăng thu của ngân sách địa phương (NSĐP), trong khi thu ngân sách Trung ương (NSTW) khó đạt dự toán. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, NSTW có khả năng hụt thu và điều này khiến nhiệm vụ chi của NSTW khó được đảm bảo, mục tiêu giảm bội chi NSNN hết sức khó khăn.

Xem xét về cơ cấu thu NSNN, người đứng đầu Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho biết, nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm. Cụ thể về thu nội địa, Chính phủ ước cả năm chỉ tăng 2,1% so với dự toán. Đặc biệt, thu từ 3 khu vực kinh tế là DNNN, vốn đầu tư nước ngoài (FDI), DN ngoài quốc doanh đều không đạt dự toán. Khu vực DNNN có số thu giảm mạnh nhất (-7,7%) so với dự toán. Bên cạnh nguyên nhân do đẩy mạnh cổ phần hóa, cơ cấu lại DNNN, điều này còn cho thấy khả năng cạnh tranh, phát triển của khu vực này còn hạn chế.

Giảm bội chi ngân sách Nhà nước là rất khó
Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng, số thu cổ tức, lợi nhuận của DNNN, tiền bán vốn nhà nước tại các DN trong 9 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 48.000 tỷ đồng so với dự toán 120.000 tỷ đồng; đặc biệt là thu bán vốn nhà nước mới chỉ đạt 16,7% (10.000 tỷ đồng), nhưng Chính phủ vẫn ước thực hiện cả năm đạt 100% dự toán là rất khó. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc cân đối, bố trí vốn thực hiện các dự án đầu tư trong những tháng cuối năm 2017.

Ngoài ra, nếu loại trừ khoản thu tiền sử dụng đất (93.500 tỷ đồng), thu cổ tức, lợi nhuận còn lại sau thuế, tiền bán vốn nhà nước tại DN (120.000 tỷ đồng) và thu xổ số kiến thiết (26.200 tỷ đồng), thì số thu nội địa giảm so với dự toán. Điều này một mặt phản ánh khả năng phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế còn chậm, thu từ nội tại nền kinh tế chưa bền vững và thiếu tính ổn định. Mặt khác, là do số thu giao cho một số địa phương quá cao so với thực lực, như thu từ ô tô của tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc… Bên cạnh đó, việc xử lý nợ đọng thuế, tuy đã được triển khai quyết liệt, nhưng số tiền nợ đọng còn lớn (khoảng 74,9 nghìn tỷ đồng tính đến hết 31/7/2017).

Nhiều khoản thu cũng được đề nghị cần theo dõi sát sao hơn, đảm bảo tăng thu. Ví dụ thu từ dầu thô, ước cả năm vượt 5,2 nghìn tỷ đồng so với dự toán trên cơ sở sản lượng tăng 1 triệu tấn và giá bán bình quân cả năm tăng 3 USD/thùng so với dự toán.

Ông Nguyễn Đức Hải cho rằng, trên cơ sở báo cáo của IMF, giá dầu thô bình quân các hợp đồng giao sau năm 2017 có thể tăng cao hơn 9 tháng đầu năm, thì việc Chính phủ ước tính giá bình quân năm 2017 ở mức 53USD/thùng là tương đối thấp. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cũng cho rằng, các khoản thu có khả năng tăng thêm do kim ngạch xuất nhập khẩu thường tăng vào dịp cuối năm. Theo đó, Chính phủ ước bình quân các tháng cuối năm tăng thu thấp hơn so với thực hiện bình quân 9 tháng đầu năm là chưa thật hợp lý.

Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng cho rằng, Chính phủ cần lưu ý một số vấn đề như việc triển khai thực hiện Kế hoạch Đầu tư công trung hạn còn lúng túng, công tác chỉ đạo chưa quyết liệt, dẫn đến công tác phân bổ, giao dự toán còn chậm, giao nhiều đợt (nhất là vốn đầu tư xây dựng cơ bản). Đến thời điểm cuối tháng 9/2017, mới giao được 43,1% số vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) năm 2016 chuyển sang năm 2017, vốn TPCP kế hoạch năm 2017 giao được 19.420 tỷ đồng/50.000 tỷ đồng, bằng 38,8% dự toán là rất thấp. Bên cạnh đó, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN là chậm nhất so với cùng kỳ trong 5 năm gần đây (53,1%); vốn TPCP giải ngân đạt 7% so với dự toán. Như vậy, tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN, TPCP là rất chậm so với cùng kỳ các năm gần đây…

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đánh giá cao kết quả điều hành NSNN theo hướng siết chặt bội chi (cả bội chi NSTW và bội chi NSĐP) năm 2017. Tuy nhiên, mức bội chi giảm so với thực tế (4.000 tỷ đồng) là do giảm phần bội chi của NSĐP. Bên cạnh đó, việc giải ngân vốn ODA được tạm xác định là 60 nghìn tỷ đồng là chưa ổn, vì theo nhiều năm, số giải ngân vốn ODA thường có phát sinh lớn hơn so với dự toán. Dự báo, vốn ODA có khả năng giải ngân vượt hơn 15.000 tỷ đồng so với dự toán, điều này ảnh hưởng đến bội chi NSNN. Vì vậy, Chính phủ đánh giá cụ thể về tổng mức vay của NSNN năm 2017 (ước thực hiện 330.345 tỷ đồng), trong đó bao gồm vay để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc và có biện pháp điều chỉnh kịp thời, giữ mức bội chi trong phạm vi dự toán được Quốc hội quyết định.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng nhận thấy, năm 2017, vay để trả nợ gốc giảm 5.812 tỷ đồng so với dự toán, chủ yếu từ NSĐP, một mặt thể hiện được khả năng trả nợ tích cực của các địa phương, góp phần bảo đảm an toàn nợ công, song mặt khác cũng phản ánh sự thiếu vững chắc của NSTW khi không chủ động bố trí được nguồn để trả nợ gốc.

Quốc Vượng

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data