agribank-vietnam-airlines

Giấc mơ điện ảnh hoạt hình Việt

Khôi Nguyên
Khôi Nguyên  - 
Có thị trường lớn nhưng phim hoạt hình Việt còn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Các tác phẩm hoạt hình trong nước còn nhiều mặt hạn chế và chưa thể vươn tầm như các nước trên thế giới.
aa

Nhiều khoảng lặng

Theo NSND Hà Bắc, phim hoạt hình Việt sản xuất đều đặn, giành một số giải thưởng uy tín trong nước, song chưa có sức lan tỏa. Ngoài lý do thời lượng ngắn, phim ở ta khá đơn thuần và mô phạm; kỹ thuật, công nghệ chưa tiên tiến nên khó hấp dẫn khán giả hiện đại.

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một bộ phim hoạt hình thương mại hoàn chỉnh, dài hơi “made in Vietnam” nào được đưa lên màn ảnh rộng, kể cả Hãng Phim hoạt hình Việt Nam và các nhà sản xuất tư nhân. Hầu hết các tác phẩm đã ra mắt chỉ là các tập phim ngắn 10, 20, 30 phút, chủ yếu được chiếu trên nền tảng Internet. Ngoài Người con của Rồng, thời lượng 90 phút thuộc thể loại 3D do NSND Phạm Minh Trí thực hiện, công chiếu 1 tuần tại rạp Kim Đồng thì đa số phim hoạt hình chỉ được trình chiếu trên mạng, trên sóng truyền hình nhưng thời lượng chỉ vài phút hoặc dài nhất cũng khoảng 30 phút.

Giấc mơ điện ảnh hoạt hình Việt
Phim hoạt hình Việt nhận được nhiều kỳ vọng trong tương lai

Trong khi đó, Công ty cổ phần Hãng Phim hoạt hình Việt Nam mỗi năm sản xuất 15-20 phim theo đặt hàng của Nhà nước và nhiều phim dịch vụ khác. Phim có cả hình thức 2D và 3D, chủ đề phong phú, từ cổ tích, lịch sử, danh nhân đến môi trường, xã hội... Tuy nhiên, hầu hết các phim chỉ kéo dài khoảng 10 phút, có phim phát triển lên 20-30 phút nhưng không thể đứng độc lập, mà phải ghép thành chùm để chiếu rạp. Hãng cũng đã chú trọng sản xuất phim dài tập, như Hiệp sĩ Nghé Vàng, Ngôi sao xanh kỳ lạ... và lập một trang trên mạng xã hội YouTube để chiếu miễn phí. Thế nhưng, để sản xuất phim ra rạp với thời lượng 80-90 phút hoặc chuỗi hàng trăm tập phim để chiếu thành kênh riêng vẫn là mơ ước xa vời với giới làm phim hoạt hình Việt Nam.

Là người có hơn 40 năm gắn bó với phim hoạt hình, đạo diễn, NSND Hà Bắc thừa nhận, việc đầu tư làm phim hoạt hình dài hơi rất tốn kém và đòi hỏi trình độ cao. Đội ngũ trẻ làm phim hoạt hình ngày nay vẫn chỉ hoàn thành nhiệm vụ Nhà nước giao về làm phim cho thiếu nhi nhưng để đạt đến tầm làm phim hay, chinh phục khán giả thì còn là chặng đường xa. Đó còn chưa kể, làm phim hoạt hình dài phức tạp hơn phim ngắn rất nhiều. Bởi, phim hoạt hình có đặc thù tính chuyên môn cao khiến cho không phải bất cứ nhà biên kịch nào cũng có thể viết được kịch bản. Bên cạnh đó, một lý do nữa khiến phim hoạt hình Việt đến nay vẫn chưa đủ sức bước ra khỏi vùng an toàn là thiếu trường lớp đào tạo, giảng dạy chuyên ngành về biên kịch hoạt hình...

Do thiếu vắng các tác phẩm lớn và đặc sắc, khán giả trong nước đắm say với những phim hoạt hình của quốc tế sản xuất, vừa đẹp về tạo hình, kỹ xảo vừa có nội dung, thông điệp sâu sắc như Frozen (Công chúa băng giá), Moana, Big Hero 6 (Biệt đội anh hùng 6), Câu chuyện đồ chơi, Kỷ băng hà, Cậu bé rừng xanh, Doremon, Vút bay, Công chúa tóc xù, Những mảnh ghép cảm xúc, Kungfu Panda… So với các phim hoạt hình quốc tế, các tác phẩm của chúng ta còn có một khoảng cách nhất định, đặc biệt là đầu tư về tiền của, công nghệ và kịch bản.

Thường thì phim hoạt hình quốc tế có đề tài, câu chuyện gắn với cuộc sống hiện tại, kỹ xảo bắt mắt, nội dung dễ hiểu, nhân vật tạo được sức hút và tác phẩm đầu tư tới cả triệu đô. Trong khi đó, hoạt hình Việt thường là những tác phẩm đặt hàng nên đề tài thiếu đa dạng. Chưa kể, phim hoạt hình nước ta vẫn chỉ loanh quanh những câu chuyện cổ tích hay chuyện chó, mèo, gà mẹ, cá con, chim sẻ… với bối cảnh là khu vườn, làng quê, những ngôi nhà cấp bốn đơn giản của những năm 70, 80 của thế kỷ trước.

Kỳ vọng tương lai

TS. Ngô Phương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh, hiện là Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam cho biết, trước đây, Cục Điện ảnh đã rất mong muốn có những phim hoạt hình thời lượng dài được sản xuất. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, điều này chưa thành hiện thực. TS. Ngô Phương Lan cho rằng, trong giai đoạn hiện tại, chúng ta vẫn nên làm song song các phim hoạt hình ngắn và phim dài. Trước mắt, có thể mỗi năm làm một phim dài. Tuy nhiên, trước tiên, chúng ta phải có cách thu hút khán giả đến với phim hoạt hình Việt Nam. Phải làm sao để khán giả quen với việc Việt Nam có phim hoạt hình và phim hoạt hình Việt cũng có nhiều cái đáng xem, nên xem. Hướng tới mục đích này, Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam cùng với VTVGo, Hãng phim hoạt hình Việt Nam vừa thực hiện Tuần phim hoạt hình online diễn ra từ 1 – 10/6 vừa qua.

Thực tế, để phim truyền hình Việt có thể vươn mình, thời gian qua đã có không ít nhà sản xuất nỗ lực đem đến cho khán giả những tác phẩm chất lượng. Trong đó có thể loại cắt giấy vi tính, 2D và 3D như: Anh chàng gặm nhấm, Bí mật của khu vườn, Một cuộc đấu trí, Sự tích hoa Thiên điểu, Nước mắt cá sấu, Chiến binh mèo mũi đỏ, Mái tơ phúc hậu… Các phim này đều đa dạng về đề tài, phong phú về mặt nội dung từ phim triết lý đến phim đồng thoại, cổ tích, sự tích… được khán giả quan tâm.

Đáng chú ý, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) mới đây đã khởi động cuộc thi sáng tác kịch bản phim hoạt hình (90 phút) năm 2021. Ban tổ chức khuyến khích nội dung kịch bản đề cao tính giáo dục, tôn vinh các giá trị chân, thiện, mỹ mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Các kịch bản cần khai thác các nhóm đề tài về lịch sử, sự tích, cổ tích, giả tưởng, viễn tưởng về thế giới thiên nhiên, về sáng tạo khoa học công nghệ... và nội dung gợi mở khám phá, phát huy trí tưởng tượng của người xem. Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, các kịch bản cần có cách thể hiện sáng tạo, hấp dẫn, giàu hình ảnh, phù hợp với những đặc trưng của ngôn ngữ phim hoạt hình.

Trong khi đó, theo bà Trần Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, từ năm 2021 đơn vị đã đầu tư sản xuất phim truyện hoạt hình chiếu rạp. Để thực hiện mục tiêu này, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã tiến hành tuyển chọn và xây dựng kịch bản phim truyện hoạt hình với sự kết hợp của các biên kịch hoạt hình với biên kịch phim truyện; đầu tư trang thiết bị, máy móc, công nghệ, kỹ thuật. Đồng thời, đơn vị này đã đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ họa sĩ và các khâu khác trong dây chuyền đáp ứng yêu cầu chuyên môn phục vụ việc sản xuất phim chiếu rạp. “Hy vọng mọi việc thuận lợi thì trong năm 2021 sẽ tạm thời hoàn thiện về bước đầu chuẩn bị. Năm 2022 sẽ triển khai sản xuất và đến năm 2023 sẽ có phim ra rạp”, bà Trần Thị Thu Hiền chia sẻ.

Khôi Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.
Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/4/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia với các chương trình diễu binh, diễu hành, bắn pháo hoa nghệ thuật... được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Hàng năm, cứ đến dịp từ ngày 6 - 8/3 âm lịch, người dân và du khách thập phương lại nô nức trở về làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để tham dự Lễ hội đền thờ Lê Hoàn. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 3 - 5/4/2025 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), nhân kỷ niệm 1020 năm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (1005 - 2025). Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ hội để người dân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong 2 ngày 29/3 và 30/3, buổi casting “Tân binh toàn năng” với sự đồng hành của ngân hàng Techcombank đã diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng ngày 27/3/2025, nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Theo kế hoạch nghỉ lễ năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người lao động trên cả nước sẽ có hai kỳ nghỉ dài ngày trong tháng Tư, bao gồm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5.
Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T – SHB 2025 là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data