agribank-vietnam-airlines

Festival Huế 2018: Làm mới để nâng tầm lễ hội

Bài và ảnh Hoàng Anh
Bài và ảnh Hoàng Anh  - 
Còn một tháng nữa, Festival Huế 2018 - mùa lễ hội mang tầm quốc tế sẽ khai mạc, và không khí chuẩn bị đã bắt đầu nhộn nhịp. 
aa

Mới lạ và hấp dẫn

Tại những khu vực dự kiến trình diễn “đại tiệc nghệ thuật” trong Festival Huế 2018, những người tổ chức và các nhà đạo diễn đã bắt đầu tiến hành khảo sát, chuẩn bị lắp đặt sân khấu, trước khi đưa diễn viên đến tập duyệt. Hơi thở Festival Huế 2018 cũng bắt đầu lan tỏa về các vùng quê thông qua việc lên kế hoạch chuẩn bị cho Lễ hội Hương Xưa làng cổ tại làng cổ Phước Tích; Lễ hội Chợ quê ngày hội tại Cầu Ngói Thanh Toàn; Lễ hội Sóng nước Tam Giang…

Festival Huế 2018: Làm mới để nâng tầm lễ hội
Chương trình nghệ thuật đặc sắc sẽ được tổ chức tại Đại nội Huế trong dịp Festival Huế 2018

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó ban thường trực, Ban tổ chức Festival Huế 2018 cho biết. Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế 1 điểm đến 5 di sản”, lễ hội sẽ kéo dài từ ngày 27/4 đến ngày 2/5/2018. Đây được xem là hoạt động quan trọng, tạo “cú hích” cho du lịch Huế phát triển, nên lễ hội luôn phải tự làm mới mình bằng những sản phẩm nghệ thuật mới.

Cùng các chương trình nghệ thuật “đinh” diễn ra tại thành phố Huế, Festival Huế 2018 còn có các hoạt động gắn kết với nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa có ý nghĩa của Huế và đất nước, như kỷ niệm 230 năm sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế tại núi Bân (1788-2018); 50 năm Tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968-2018); 25 năm quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới (1993-2018); 15 năm Âm nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa Phi vật thể và Truyền khẩu của nhân loại (2003-2018).

Đó như là những mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển của văn hóa Huế. Ngoài ra, một số lễ hội cung đình và các lễ hội khác được tổ chức trước và sau festival sẽ tiếp tục được tổ chức.

Đến nay đã có hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Israel, Mông Cổ, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Sri Lanka, Đan Mạch, Nga, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Slovakia, Balan, Italia, Colombia, Mexico, Australia và Ma rốc gửi nội dung chương trình dự kiến biểu diễn đến Ban tổ chức.

Bên cạnh đó, các đoàn nghệ thuật tiêu biểu đại diện các vùng miền trên cả nước, cùng với lực lượng văn nghệ sĩ, diễn viên của địa phương đang nỗ lực tập luyện cho các chương trình nghệ thuật nhằm phô diễn nét độc đáo, tinh tế, sự đa dạng về nghệ thuật truyền thống và đương đại của Việt Nam trên con đường hội nhập và phát triển.

Ngoài 4 sân khấu dành cho các buổi biểu diễn giao lưu của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, Ban tổ chức Festival Huế 2018 còn đưa các đoàn nghệ thuật về các huyện để tham gia biểu diễn, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào không khí lễ hội. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật đường phố diễn ra vào tất cả các buổi chiều, thay vì cách hai ngày biểu diễn một lần như trước. Nhiều chương trình được thực hiện theo phương thức xã hội hóa hoàn toàn, với mục đích đảm bảo Festival 2018 mới lạ, hấp dẫn nhưng vẫn giảm thiểu đầu tư từ ngân sách.

Tăng tính tương tác

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng ban tổ chức Fesstival Huế 2018 cho biết, Ban tổ chức xác định festival là cơ hội để giới thiệu với du khách trong nước và bạn bè quốc tế về tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống và cung đình Huế. Đến với Festival Huế 2018, du khách sẽ được trải nghiệm những giá trị độc đáo của 5 di sản đã được UNESCO công nhận, sẽ hiếm một địa phương nào có được như Huế.

Festival Huế chính là hoạt động kích cầu để thu hút du khách trong và ngoài nước lớn nhất của Huế trong năm 2018. Ngành du lịch đang phối hợp với Trung tâm Festival Huế để thúc đẩy các hãng lữ hành xây dựng các tour tuyến, đưa khách đến với festival. Trước đây, du khách chỉ tham quan, thưởng thức lễ hội, nay còn muốn hòa mình vào lễ hội, cùng trải nghiệm các hoạt động. Chính vì vậy, Festival Huế 2018 sẽ tăng cường những chương trình lễ hội có tính tương tác cao.

Bà Mai Bá Kiều Phượng, Trưởng phòng Thông tin Truyền thông Trung tâm Festival Huế cho hay, hiện nhiều hình thức quảng bá cho Festival Huế 2018 đã và đang được triển khai. Trước tiên là quảng bá truyền thống trực quan bằng các pano, áp phích; quảng bá bằng các ấn phẩm cơ bản như tờ rơi, brochure…

Ngoài ra việc quảng bá thông qua internet, mạng xã hội cũng được chú trọng. Hiện nhóm thiết kế ứng dụng di động có tên Hue Festival đã hoàn tất về mặt kỹ thuật, đang trong quá trình nhập dữ liệu và vận hành thử, dự kiến sẽ chính thúc công bố vào giữa tháng 4/2018. Công tác biên tập nội dung các chương trình nghệ thuật, lễ hội và các đoàn nghệ thuật đang được tích cực triển khai và công bố chính thức trên trang thông tin điện tử chính thức của ban tổ chức: huefestival.com.

Ban tổ chức đã chuyển các ấn phẩm tuyên truyền cho các cơ quan đại diện tại nước ngoài thông qua Vụ Báo chí, Bộ Ngoại giao; có cơ chế phối hợp thông tin đồng bộ để kết hợp tuyên truyền quảng bá tại các diễn đàn quốc tế, hội chợ du lịch, roadshow… Qua đó, nâng cao chất lượng và tính kịp thời trong việc chuyển ngữ thông tin trên website và các phương tiện nghe nhìn khác để tăng cường quảng bá cho đối tượng khách quốc tế.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ. Là một trong những địa phương nổi tiếng về văn hóa di sản và môi trường cảnh quan, Thừa Thiên - Huế đang phát triển du lịch theo hướng “thành phố di sản, văn hóa, cảnh quan, sinh thái và thân thiện với môi trường”.

Trong đó, Festival Huế là sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc, mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có vai trò quan trọng không chỉ đối với ngành du lịch mà còn trong ngoại giao văn hóa. Với chủ trương giữ vững cốt cách văn hóa truyền thống Huế trong cách thể hiện mới, lạ và hấp dẫn, hy vọng Festival Huế 2018 sẽ đến gần hơn với cộng đồng qua tính tương tác của các hoạt động lễ hội và ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Bài và ảnh Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.
Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/4/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia với các chương trình diễu binh, diễu hành, bắn pháo hoa nghệ thuật... được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Hàng năm, cứ đến dịp từ ngày 6 - 8/3 âm lịch, người dân và du khách thập phương lại nô nức trở về làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để tham dự Lễ hội đền thờ Lê Hoàn. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 3 - 5/4/2025 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), nhân kỷ niệm 1020 năm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (1005 - 2025). Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ hội để người dân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong 2 ngày 29/3 và 30/3, buổi casting “Tân binh toàn năng” với sự đồng hành của ngân hàng Techcombank đã diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng ngày 27/3/2025, nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Theo kế hoạch nghỉ lễ năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người lao động trên cả nước sẽ có hai kỳ nghỉ dài ngày trong tháng Tư, bao gồm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5.
Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T – SHB 2025 là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data