Festival Huế 2018: Làm mới để nâng tầm lễ hội
Mới lạ và hấp dẫn
Tại những khu vực dự kiến trình diễn “đại tiệc nghệ thuật” trong Festival Huế 2018, những người tổ chức và các nhà đạo diễn đã bắt đầu tiến hành khảo sát, chuẩn bị lắp đặt sân khấu, trước khi đưa diễn viên đến tập duyệt. Hơi thở Festival Huế 2018 cũng bắt đầu lan tỏa về các vùng quê thông qua việc lên kế hoạch chuẩn bị cho Lễ hội Hương Xưa làng cổ tại làng cổ Phước Tích; Lễ hội Chợ quê ngày hội tại Cầu Ngói Thanh Toàn; Lễ hội Sóng nước Tam Giang…
![]() |
Chương trình nghệ thuật đặc sắc sẽ được tổ chức tại Đại nội Huế trong dịp Festival Huế 2018 |
Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó ban thường trực, Ban tổ chức Festival Huế 2018 cho biết. Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế 1 điểm đến 5 di sản”, lễ hội sẽ kéo dài từ ngày 27/4 đến ngày 2/5/2018. Đây được xem là hoạt động quan trọng, tạo “cú hích” cho du lịch Huế phát triển, nên lễ hội luôn phải tự làm mới mình bằng những sản phẩm nghệ thuật mới.
Cùng các chương trình nghệ thuật “đinh” diễn ra tại thành phố Huế, Festival Huế 2018 còn có các hoạt động gắn kết với nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa có ý nghĩa của Huế và đất nước, như kỷ niệm 230 năm sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế tại núi Bân (1788-2018); 50 năm Tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968-2018); 25 năm quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới (1993-2018); 15 năm Âm nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa Phi vật thể và Truyền khẩu của nhân loại (2003-2018).
Đó như là những mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển của văn hóa Huế. Ngoài ra, một số lễ hội cung đình và các lễ hội khác được tổ chức trước và sau festival sẽ tiếp tục được tổ chức.
Đến nay đã có hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Israel, Mông Cổ, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Sri Lanka, Đan Mạch, Nga, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Slovakia, Balan, Italia, Colombia, Mexico, Australia và Ma rốc gửi nội dung chương trình dự kiến biểu diễn đến Ban tổ chức.
Bên cạnh đó, các đoàn nghệ thuật tiêu biểu đại diện các vùng miền trên cả nước, cùng với lực lượng văn nghệ sĩ, diễn viên của địa phương đang nỗ lực tập luyện cho các chương trình nghệ thuật nhằm phô diễn nét độc đáo, tinh tế, sự đa dạng về nghệ thuật truyền thống và đương đại của Việt Nam trên con đường hội nhập và phát triển.
Ngoài 4 sân khấu dành cho các buổi biểu diễn giao lưu của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, Ban tổ chức Festival Huế 2018 còn đưa các đoàn nghệ thuật về các huyện để tham gia biểu diễn, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào không khí lễ hội. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật đường phố diễn ra vào tất cả các buổi chiều, thay vì cách hai ngày biểu diễn một lần như trước. Nhiều chương trình được thực hiện theo phương thức xã hội hóa hoàn toàn, với mục đích đảm bảo Festival 2018 mới lạ, hấp dẫn nhưng vẫn giảm thiểu đầu tư từ ngân sách.
Tăng tính tương tác
Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng ban tổ chức Fesstival Huế 2018 cho biết, Ban tổ chức xác định festival là cơ hội để giới thiệu với du khách trong nước và bạn bè quốc tế về tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống và cung đình Huế. Đến với Festival Huế 2018, du khách sẽ được trải nghiệm những giá trị độc đáo của 5 di sản đã được UNESCO công nhận, sẽ hiếm một địa phương nào có được như Huế.
Festival Huế chính là hoạt động kích cầu để thu hút du khách trong và ngoài nước lớn nhất của Huế trong năm 2018. Ngành du lịch đang phối hợp với Trung tâm Festival Huế để thúc đẩy các hãng lữ hành xây dựng các tour tuyến, đưa khách đến với festival. Trước đây, du khách chỉ tham quan, thưởng thức lễ hội, nay còn muốn hòa mình vào lễ hội, cùng trải nghiệm các hoạt động. Chính vì vậy, Festival Huế 2018 sẽ tăng cường những chương trình lễ hội có tính tương tác cao.
Bà Mai Bá Kiều Phượng, Trưởng phòng Thông tin Truyền thông Trung tâm Festival Huế cho hay, hiện nhiều hình thức quảng bá cho Festival Huế 2018 đã và đang được triển khai. Trước tiên là quảng bá truyền thống trực quan bằng các pano, áp phích; quảng bá bằng các ấn phẩm cơ bản như tờ rơi, brochure…
Ngoài ra việc quảng bá thông qua internet, mạng xã hội cũng được chú trọng. Hiện nhóm thiết kế ứng dụng di động có tên Hue Festival đã hoàn tất về mặt kỹ thuật, đang trong quá trình nhập dữ liệu và vận hành thử, dự kiến sẽ chính thúc công bố vào giữa tháng 4/2018. Công tác biên tập nội dung các chương trình nghệ thuật, lễ hội và các đoàn nghệ thuật đang được tích cực triển khai và công bố chính thức trên trang thông tin điện tử chính thức của ban tổ chức: huefestival.com.
Ban tổ chức đã chuyển các ấn phẩm tuyên truyền cho các cơ quan đại diện tại nước ngoài thông qua Vụ Báo chí, Bộ Ngoại giao; có cơ chế phối hợp thông tin đồng bộ để kết hợp tuyên truyền quảng bá tại các diễn đàn quốc tế, hội chợ du lịch, roadshow… Qua đó, nâng cao chất lượng và tính kịp thời trong việc chuyển ngữ thông tin trên website và các phương tiện nghe nhìn khác để tăng cường quảng bá cho đối tượng khách quốc tế.
Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ. Là một trong những địa phương nổi tiếng về văn hóa di sản và môi trường cảnh quan, Thừa Thiên - Huế đang phát triển du lịch theo hướng “thành phố di sản, văn hóa, cảnh quan, sinh thái và thân thiện với môi trường”.
Trong đó, Festival Huế là sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc, mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có vai trò quan trọng không chỉ đối với ngành du lịch mà còn trong ngoại giao văn hóa. Với chủ trương giữ vững cốt cách văn hóa truyền thống Huế trong cách thể hiện mới, lạ và hấp dẫn, hy vọng Festival Huế 2018 sẽ đến gần hơn với cộng đồng qua tính tương tác của các hoạt động lễ hội và ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Tin liên quan
Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia
