agribank-vietnam-airlines

DIFF liệu có thể biến Việt Nam thành điểm đến pháo hoa mới của thế giới?

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Liệu với những thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF 2023, Việt Nam có cơ hội trở thành điểm đến pháo hoa mới của thế giới?
aa
DIFF 2023: Hai đội Pháp và Ý vào chung kết Tăng cường các biện pháp, bảo đảm an toàn đêm chung kết pháo hoa quốc tế Đà Nẵng Nhìn lại vòng loại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023: Hơn cả mãn nhãn
Lượng khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm nhờ DIFF
Lượng khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm nhờ DIFF

Những lễ hội pháo hoa thắp sáng du lịch thế giới

Thành phố Pohang tại Hàn Quốc được mệnh danh là "thành phố của ánh sáng và lửa", bởi đây không chỉ là địa điểm đầu tiên ở Hàn Quốc nhìn thấy ánh mặt trời mỗi buổi bình minh mà còn là nơi diễn ra Lễ hội pháo hoa Pohang nổi tiếng thế giới.

Cứ đến mùa hè, 1,8 triệu người lại kéo tới bãi biển Bukbu và công viên bên sông Hyeongsan để tham dự lễ hội pháo hoa náo nhiệt này, với không chỉ những màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn mà cả những màn biểu diễn múa và âm nhạc truyền thống Hàn Quốc đặc sắc.

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Busan được tổ chức hàng năm tại bãi biển Gwangalli cũng là một sự kiện pháo hoa lớn không chỉ của Hàn Quốc mà còn cả châu Á. Hàng chục ngàn quả pháo được bắn lên bầu trời rực rỡ, kết hợp cùng những màn biểu diễn nghệ thuật nhạc nước trong bối cảnh lung linh của biển với cây cầu treo - Gwangan Bridge nổi tiếng đã từng thu hút tới hơn 2,52 triệu du khách tới Busan chỉ để được chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục này.

Trong khi đó tại Canada, Lễ hội pháo hoa quốc tế Montreal - cuộc thi bắn pháo hoa lớn nhất trên thế giới kể từ năm 1985 đã biến công viên giải trí La Ronde nằm bên bờ Sông St. Lawrence trở thành điểm đến mùa hè hấp dẫn nhất tại thành phố mỗi năm, khi có 8 công ty sản xuất pháo hoa hàng đầu thế giới tập trung về đây để đem đến những màn trình pháo hoa đỉnh cao nhất. Ước tính hàng năm Lễ hội thu hút tới 3 triệu du khách đến với Montreal.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Montreal, Canada
Lễ hội pháo hoa quốc tế Montreal, Canada

Theo thống kê, Lễ hội pháo hoa sông Sumida - một trong 3 lễ hội pháo hoa lớn nhất xứ Phù Tang đã đóng góp khoảng 3,2 tỷ yên (khoảng 29 triệu USD) cho nền kinh tế địa phương.

Còn theo nhà tổ chức Lễ hội pháo hoa Thunder Over Louisville hàng năm ở Kentucky, Hoa Kỳ, với hơn 700.000 người tham dự mỗi năm, lễ hội đã tạo ra tác động kinh tế ước tính khoảng 56 triệu đô la, một phần đáng kể được chi cho thực phẩm và đồ uống. Tại Anh, Lễ hội pháo hoa Guy Fawkes cũng đã góp phần làm tăng chi tiêu về đồ ăn thức uống với doanh số bán bia tăng lên khoảng 3,2%.

Những con số trên đã khẳng định sức hút của những thương hiệu Lễ hội pháo hoa nổi tiếng mà còn khẳng định những tác động to lớn của chúng đối với những ngành nghề phụ trợ ăn theo lễ hội như lưu trú, ăn uống, tiêu dùng…

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, làm gì để thương hiệu vươn tầm hơn nữa?

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, với mục đích tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, từng bước đưa Đà Nẵng trở thành thành phố của sự kiện và lễ hội. Từ chỗ không có khán đài (năm 2008), đến năm 2009, khán đài dành cho người xem đã được lắp đặt với 6.000 chỗ ngồi và sau đó mở rộng lên gần 17.000 chỗ ngồi.

DIFF thực sự thay đổi kể từ 2017, khi có sự tham gia đồng hành trực tiếp của Tập đoàn Sun Group, nhằm tạo nên một diện mạo mới cho sự kiện với quy mô và cách thức tổ chức được nâng tầm, cùng với đó là sự đa dạng trong các hoạt động và sự mở rộng tham gia của các đội.

 TP Đà Nẵng và doanh nghiệp nỗ lực đưa DIFF trở lại nhằm phục hồi du lịch
TP Đà Nẵng và doanh nghiệp nỗ lực đưa DIFF trở lại nhằm phục hồi du lịch

Nhờ hành trình thăng hoa hơn một thập kỷ của DIFF mà đến nay Đà Nẵng được thế giới biết đến là “thủ đô pháo hoa của Việt Nam”. Cứ đến mỗi dịp hè, khi diễn ra Lễ hội pháo hoa, thành phố bên sông Hàn như lột xác, trở thành điểm đến sôi động, hấp dẫn bậc nhất cả nước.

DIFF là một trong những lý do khiến lượng khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm. Từ năm đầu tiên tổ chức với hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch và doanh thu hơn 810 tỷ đồng, sau hơn 10 năm, Đà Nẵng đã đón được 8,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt gần 31.000 tỷ đồng, tăng gấp 38 lần.

Sự trở lại của DIFF 2023 sau 3 năm dịch bệnh Covid-19 được xem là nỗ lực lớn của chính quyền TP Đà Nẵng và Tập đoàn Sun Group, nhằm đưa du lịch thành phố sông Hàn trở lại rực rỡ như thời điểm trước dịch.

Tuy nhiên, những khó khăn kinh tế sau dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến các sự kiện văn hóa, du lịch có quy mô lớn như pháo hoa. DIFF 2023 chỉ chuẩn bị có 5.000 chỗ ngồi - thấp hơn nhiều so với con số gần 17.000 chỗ ngồi tại mùa DIFF 2019.

Quy mô nhỏ hơn, nhưng thành công cho đến thời điểm hiện tại của DIFF 2023 lại không hề thua kém những mùa trước. Theo ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group vùng Miền Trung, hơn 80% lượng vé cho cả 5 đêm pháo hoa đã được bán hết ngay đêm khai mạc. Đêm chung kết, khán đài đã phải mở rộng thêm 1.700 chỗ, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khán giả.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức DIFF 2023 chia sẻ: “Sau thời gian dịch bệnh, ngân sách của thành phố cũng như điều kiện kinh tế của những doanh nghiệp rất là khó khăn nhưng Sun Group đã có trách nhiệm tiên phong là doanh nghiệp cùng thành phố gánh vác và chia sẻ khó khăn, để tổ chức nên Lễ hội pháo hoa đã diễn ra rất tốt đẹp cho đến thời điểm này”.

Đêm chung kết được bổ sung chỗ ngồi tại khán đài cho nhu cầu người xem tăng cao
Đêm chung kết được bổ sung chỗ ngồi tại khán đài cho nhu cầu người xem tăng cao

Thống kê cho thấy, lượng khách lưu trú trong bốn đêm thi pháo hoa vừa qua đạt gần 240.000. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 83.000 người, khách nội địa là gần 158.000 người. Công suất buồng phòng khách sạn toàn TP đạt khoảng 70%.

Đà Nẵng dự báo lượng du khách lưu trú đêm chung kết diễn ra tối 8/7 tới sẽ là khoảng hơn 63.000 người. Trong đó khoảng 19.000 khách quốc tế. Công suất buồng phòng toàn TP đêm 08/7 dự kiến đạt khoảng 75%.

Những con số biết nói đã và đang chứng minh Lễ hội pháo hoa không chỉ là những màn trình diễn thoả mãn thị giác, mà còn trở thành một biểu tượng thành công của Đà Nẵng.

Và theo nhiều chuyên gia, nếu được đầu tư bài bản hơn, với khán đài quy mô lớn hiện đại hơn, cùng “hệ sinh thái pháo hoa” gồm nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí, chắc chắn, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng sẽ còn làm nên tên tuổi không chỉ cho thành phố sông Hàn, mà còn biến Việt Nam thành một “điểm đến pháo hoa mới” của thế giới.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.
Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/4/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia với các chương trình diễu binh, diễu hành, bắn pháo hoa nghệ thuật... được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Hàng năm, cứ đến dịp từ ngày 6 - 8/3 âm lịch, người dân và du khách thập phương lại nô nức trở về làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để tham dự Lễ hội đền thờ Lê Hoàn. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 3 - 5/4/2025 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), nhân kỷ niệm 1020 năm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (1005 - 2025). Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ hội để người dân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong 2 ngày 29/3 và 30/3, buổi casting “Tân binh toàn năng” với sự đồng hành của ngân hàng Techcombank đã diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng ngày 27/3/2025, nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Theo kế hoạch nghỉ lễ năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người lao động trên cả nước sẽ có hai kỳ nghỉ dài ngày trong tháng Tư, bao gồm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5.
Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T – SHB 2025 là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data