Đề cao người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Nếu như trước đây, Hà Nội trầm mặc, tĩnh tại, chậm rãi, ung dung và tự tại bao nhiêu thì hôm nay, nhịp sống nhanh hơn, áp lực hơn bấy nhiêu. Chính thông tin đa chiều đã tác động không nhỏ đến đời sống Hà Nội. Những giá trị thanh lịch truyền thống của Hà Nội bị mai một, khỏa lấp. Cuộc sống bề bộn, gấp gáp của kinh tế thị trường một mặt mở ra nhiều cơ hội làm ăn, sáng tạo cho người dân, song lại lấy đi của họ sự bình thản, tĩnh lặng, sự chiêm nghiệm, suy tư trước đây. Do vậy, nhiều người, nhất là những người lớn tuổi cảm thấy nét thanh lịch truyền thống xưa dường như đã phôi phai!
Những cảnh tượng không đẹp mắt có xu hướng tái hiện nhiều hơn trên đường phố Hà Nội như cảnh đeo bám người nước ngoài để bán hàng, ăn xin; hành vi lệch chuẩn nơi công cộng; chen lấn, vứt rác bừa bãi, đua xe trái phép, tệ nạn xã hội...
![]() |
Diễu hành tuyên truyền “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. (Ảnh: Hà Nội mới) |
Giờ là lúc để Hà Nội tập trung xây dựng người Hà Nội văn minh gắn với cách mạng công nghiệp 4.0; người Hà Nội thanh lịch với đặc trưng nổi trội qua hội tụ, kết tinh và lan tỏa.
Để mục tiêu xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch phát huy hiệu quả, cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hợp tác của cộng đồng; tăng cường tuyên truyền phổ biến về các tiêu chí xây dựng con người mới, văn hóa ứng xử thông qua các phong trào văn hóa, dần hình thành nên phong cách ứng xử “thanh lịch, văn minh” đi vào nếp sống, nếp nghĩ của mỗi người. Trong đó, đặc biệt đề cao văn hóa ứng xử của người đứng đầu, người lãnh đạo với vai trò nêu gương, coi đó là khâu đột phá trong hình thành người Hà Nội thanh lịch, văn minh không dừng lại ở lời nói.
Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020" đã đáp ứng sự mong đợi đó - góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, khơi dậy niềm tự hào của người Hà Nội, từng bước củng cố, hoàn thiện và phát triển các giá trị văn hóa.
Nhằm lan tỏa hơn nữa Chương trình 04, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, website Hà Nội đẹp - chưa đẹp, với tên miền “Hanoidep.vn” vừa chính thức ra mắt gồm 5 chuyên mục chính, giới thiệu những nét đẹp, tinh hoa của Hà Nội, đồng thời phê phán những mặt chưa đẹp, những hạn chế, tồn tại ảnh hưởng đến đời sống văn hóa, cảnh quan đô thị Hà Nội.
Bênh cạnh đó, website “Hanoidep.vn” được thiết kế có tích hợp phương tiện nghe - xem, có một số chuyên mục thiết kế mở, tạo điều kiện cho bạn đọc tương tác với trang web, đóng góp ý kiến hướng đến mục tiêu xây dựng văn hóa, con người Hà Nội ngày càng thêm sinh động, hiệu quả, thiết thực hơn.
Cùng với việc xây dựng các mặt đời sống văn hóa, việc xây dựng con người, đặc biệt con người thanh lịch, văn minh, Hà Nội phải đi đầu cả nước. Bởi đây không chỉ là việc gìn giữ cách ứng xử, lối sống của người Hà Nội xưa, mà còn xây dựng con người văn minh, phù hợp với cuộc sống hiện đại hôm nay.
Người Hà Nội luôn tự hào về nét thanh lịch của mình và coi đó như một hình ảnh đặc trưng riêng của người dân đất kinh kỳ. Vì vậy gìn giữ nét văn hóa truyền thống; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong thời kỳ hội nhập luôn là ưu tiên hàng đầu của Ban lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, với mục tiêu đưa văn hóa trở thành trung tâm trong chính sách phát triển của thủ đô.
Tất nhiên, trong hành trình đến đích hôm nay, vẫn còn không ít việc tiếp tục phải làm, đòi hỏi quyết tâm chính trị lớn lao và sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi công chức, viên chức nói riêng, công dân Thủ đô nói chung. Để những tinh hoa văn hoá, cốt cách đẹp đẽ, hay chất thanh lịch của người Hà Nội sẽ vẫn luôn được giữ gìn, bồi đắp và trở thành giá trị tinh thần cốt lõi tạo nên bản sắc riêng của người Tràng An xưa cũng như của người Hà Nội ngày nay.
Tin liên quan
Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia
