Đẩy mạnh thương mại điện tử trong hoạt động xuất khẩu trực tuyến
![]() |
Các diễn giả thông tin tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới |
Những thông tin đáng chú ý trên được đưa ra tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới với tên gọi “Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức ngày 7/6, tại Hà Nội.
Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nhấn mạnh hơn 1 năm gần đây, khó khăn của nền kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của doanh nghiệp cũng như xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Tuy nhiên, ở góc độ thương mại điện tử, bên cạnh xu hướng thương mại điện tử trên di động, mạng xã hội thì thương mại điện tử xuyên biên giới rất nổi bật. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 2 lần thương mại điện tử nói chung.
Bà Việt Anh cho rằng dù đã tiếp cận với thương mại điện tử xuyên biên giới nhưng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, vẫn gặp nhiều rào cản.
Đầu tiên là quy định khắt khe của thị trường nhập khẩu; năng lực của nhân lực trong phát triển sản phẩm và năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong bối cảnh thị trường toàn cầu. Cùng đó là rào cản về chi phí và rào cản về thông tin.
“Những rào cản này là chung cho hoạt động xuất nhập khẩu chứ không chỉ riêng cho xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử”, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay.
Khảo sát của Access Partnership được thực hiện với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại Việt Nam cho thấy, 86% doanh nghiệp cho rằng họ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng họ chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô. Doanh nghiệp Việt Nam cũng đối mặt nhiều thách thức về kiến thức, năng lực, chi phí, các quy định trong quá trình xuất khẩu trực tuyến.
![]() |
Xuất khẩu trực tuyến đang trở thành cơ hội cho các doanh nghiệp |
Theo ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazone Gloabal Selling Việt Nam, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng qui mô.
Vì vậy, Amazone nỗ lực hợp tác với các cơ quan Chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức sự kiện này nhằm khích lệ, hỗ trợ và trao quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu online.
Amazon đặt ra và nỗ lực thực hiện 5 mục tiêu nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong đẩy nhanh ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, gồm: Tăng nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới; đào tạo cho doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng thương hiệu toàn cầu cho Việt Nam; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ hậu cần của Amazon và cuối cùng là kết nối cộng đồng nhà bán hàng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đại diện Amazon cũng cho hay, Việt Nam đang ở giai đoạn mới trong quá trình chuyển từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online, do vậy vẫn còn nhiều khoảng hở về chính sách cần khắc phục
Đại diện tiếng nói doanh nghiệp, ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Tổng giám đốc An Phát Holdings, chia sẻ: “Hành trình của chúng tôi từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp phát triển quốc tế năng động đã trở thành hiện thực nhờ việc tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua Amazon.
Với khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên có giá trị, các công cụ đổi mới và sự hỗ trợ của đội ngũ bán hàng toàn cầu tại từng địa phương, An Phát Holdings đã có thể giới thiệu sản phẩm xanh mang thương hiệu AnEco của mình một cách hiệu quả, kết nối với khách hàng trên toàn thế giới và phát triển một cách vượt bậc.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, đơn vị này đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp phải, đồng thời cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu. Trong giai đoạn từ 2022-2026, Cục cam kết sẽ hỗ trợ đào tạo cho 10.000 lựơt doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD
