Danh hài “đổ bộ” gameshow
![]() |
Ảnh minh họa |
Các chương trình giải trí trên truyền hình không ngừng biến đổi để phục vụ nhu cầu của công chúng. Việc các gameshow đa dạng như hiện nay cho thấy các nhà làm chương trình đã rất năng động trong việc thu hút người xem, tạo ra sự sôi động và gắn kết.
Nhưng chính việc các danh hài “đổ bộ” nhiều chương trình khiến không ít người thấy nhàm. Từ game ẩm thực, thử thách trí thông minh đến chương trình ca nhạc, đều thấy các gương mặt như Hoài Linh, Việt Hương, Trường Giang, Chí Tài… Họ làm đủ thứ việc, lúc thì vai trò là giám khảo, lúc khác là MC, rồi làm khách mời, làm thí sinh.
Nhiều người đã thở dài, bởi cứ bật vô tuyến lên là lại thấy các gương mặt quen. Có khán giả bức xúc: “Bộ tứ danh hài Hoài Linh, Việt Hương, Trường Giang, Chí Tài xuất hiện quá nhiều. Ngày nào cũng thấy. Cứ như là các kênh truyền hình chỉ có họ là điểm nhấn.
Mỗi chúng ta đều không thể phủ nhận sức hút của các gameshow có các danh hài tham gia. Nhất là về khảo sát ở các vùng quê, các bà, các chị rất thích. Chúng ta phải thừa nhận, các danh hài đã làm khá tốt một số vai trò.
Như trường hợp của Hoài Linh, trong vai trò giám khảo, anh nhận xét sắc sảo, hài hước và thẳng thắn, khiến cho các gameshow trở nên có chất lượng và thu hút khán giả hơn. Thế nhưng, với mật độ phủ sóng dày đặc với hàng loạt chương trình thì anh khó có thể tiếp tục tạo ra điều gì mới mẻ.
Thêm nữa, do phải chạy xô nhiều nên không ít lần khán giả thấy sự mệt mỏi hiện diện trên khuôn mặt anh. Có khán giả chia sẻ: “Nhiều khi bật vô tuyến lên mà cứ nhầm các chương trình với nhau. Bởi ở đâu cũng thấy Hoài Linh, anh vừa chấm chương trình “Gương mặt thân quen” xong, lại thấy tiếp tục có mặt ở “Hội ngộ danh hài” rồi “Bí mật đêm chủ nhật”. Ở đâu cũng thấy có anh trong vai trò hoặc giám khảo hoặc cầm trịch”.
Ngay cả với Việt Hương, Trường Giang, vốn đã quen mặt trên các sân khấu tấu hài ở TP. Hồ Chí Minh, thì khi chương trình giải trí nở rộ, họ bỗng được các đơn vị sản xuất săn đón. Nhưng việc họ xuất hiện quá dày đặc khiến khán giả thiếu hào hứng. Nhiều chiêu trò tung hứng của họ đều bị khán giả đoán trước bởi đã “diễn” quá nhiều.
Ngay như với danh hài Xuân Bắc - một nghệ sĩ đa tài, khi làm MC cho “Ơn Giời! Cậu đây rồi” thì gần như không thể hiện được cái duyên của mình. Anh dẫn khô cứng, không tạo điểm nhấn.
Việc đổ bộ lên truyền hình giống như một trào lưu, mà đã là trào lưu thì cũng giống như một làn sóng, rất nhanh thay đổi. Nhưng khán giả thì chờ đợi không chỉ sự mới mẻ của các chương trình, mà khao khát các chương trình có chất lượng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, dù là gameshow giải trí thì cũng phải bảo đảm các yếu tố như: thẩm mỹ, nhận thức, giáo dục, thương mại và giải trí.
Thế nhưng chính các chương trình gần đây chức năng giáo dục bị xem nhẹ, lấn lướt bởi yếu tố thương mại và giải trí. Bởi một điều dễ nhận thấy chính là thành phần ban giám khảo. Khán giả không có quyền lựa chọn ban giám khảo cũng như MC, mà là do nhà sản xuất quyết định.
Giám khảo là người nổi tiếng hay người có chuyên môn? Nhìn vào thành phần ban giám khảo gameshow hiện nay, có thể nhận thấy tính giải trí đang chiếm ưu thế, vì sự lựa chọn giám khảo là những ngôi sao hay người nổi tiếng nhằm mục đích tăng cao tỷ lệ người theo dõi của chương trình.
Bởi thế, có nhiều ý kiến cho rằng, không nên lạm dụng các danh hài. Hãy để cho họ cống hiến bằng tài năng, tâm huyết của mình, chứ không thể bằng những lời mời mọc để họ phải chạy xô. Và một điều mà công chúng cần phải đánh giá công bằng, là hiện nay quá nhiều gameshow nhảm nhí ra đời khiến cho nhiều bậc phụ huynh, khán giả lớn tuổi phản ứng.
Tất nhiên, nhà sản xuất nhắm vào lợi nhuận, mà điều đó có được là do dựa vào những người tạm gọi là nổi tiếng. Bởi thế, chẳng còn cách nào khác chính là phía các nghệ sĩ hài phải tự điều chỉnh mình, nên tham gia chương trình nào, nên có lời từ chối với những chương trình không mang nhiều giá trị nghệ thuật.
Tin liên quan
Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia
