Đà Nẵng phấn đấu trở thành trung tâm logistics
![]() |
Trước những khó khăn trên, nhằm phấn đấu đưa Đà Nẵng trở thành một trung tâm logistics, mới đây UBND thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt đề án phát triển dịch vụ logistics Đà Nẵng kết nối hiệu quả với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Theo đó, mục tiêu đề án nhằm phát triển dịch vụ logistics thành phố theo hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững; từng bước đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc gia, có vai trò quốc tế; là địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây, mắt xích quan trọng của hành lang vận tải châu Á - Thái Bình Dương…
Đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ xây dựng hệ thống logistics hiện đại, có cấu trúc rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ logistics quốc tế; khẳng định vai trò cảng cửa ngõ quốc tế của Đà Nẵng tại khu vực miền Trung, trở thành cửa ngõ chính ra biển của Hành lang kinh tế Đông - Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải châu Á - Thái Bình Dương.
Mục tiêu cụ thể mà đề án đưa ra, là từ năm 2023 đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 11-12%. Các trung tâm logistics tại thành phố đáp ứng khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 20% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không... Đà Nẵng sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai các chính sách về dịch vụ logistics; đầu tư hạ tầng logistics; nâng cao năng lực doanh nghiệp chất lượng dịch vụ; phát triển thị trường dịch vụ logistics; nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực. Đề án nêu rõ nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, tài trợ quốc tế và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Được biết, Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư 10 trung tâm logistics, gồm 1 trung tâm logistics cấp vùng, 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh. Trong đó, trung tâm logistics cảng Liên Chiểu được quy hoạch là trung tâm logistics cấp vùng, có quy mô 30-35ha vào năm 2030 và đến năm 2050 nâng lên thành 65-70ha. Đây sẽ là trung tâm logistics cảng biển với các dịch vụ cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS. Trong khi, Trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không với quy mô đến năm 2030 là 4-5ha, mở rộng nâng cấp lên 8-10ha đến năm 2050. Đây sẽ là trung tâm logistics chuyên dụng phục vụ dịch vụ logistics hàng không...
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
