Đà Nẵng phấn đấu trở thành trung tâm logistics

Những năm gần đây, hoạt động của dịch vụ logistics tại Đà Nẵng đóng vai trò quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, tồn tại cản trở quá trình phát triển hoạt động logistics cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ logistics của địa phương.
Trên thực tế, đến nay Đà Nẵng chưa có chính sách cụ thể về dịch vụ logistics tại cảng biển, cảng hàng không, ga đường sắt dẫn đến chưa phát huy hết tiềm năng, thiếu các dịch vụ logistics tích hợp. Chính sách về phát triển hạ tầng logistics của thành phố dù được quan tâm nhưng tổ chức thực hiện đầu tư còn chậm, chưa thể hiện được vai trò trung tâm khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Nguồn lực từ doanh nghiệp đầu tư cho cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ hoạt động logistics có tăng, nhưng mức độ đầu tư thấp.
Đà Nẵng phấn đấu trở thành trung tâm logistics

Trước những khó khăn trên, nhằm phấn đấu đưa Đà Nẵng trở thành một trung tâm logistics, mới đây UBND thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt đề án phát triển dịch vụ logistics Đà Nẵng kết nối hiệu quả với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo đó, mục tiêu đề án nhằm phát triển dịch vụ logistics thành phố theo hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững; từng bước đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc gia, có vai trò quốc tế; là địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây, mắt xích quan trọng của hành lang vận tải châu Á - Thái Bình Dương…

Đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ xây dựng hệ thống logistics hiện đại, có cấu trúc rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ logistics quốc tế; khẳng định vai trò cảng cửa ngõ quốc tế của Đà Nẵng tại khu vực miền Trung, trở thành cửa ngõ chính ra biển của Hành lang kinh tế Đông - Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải châu Á - Thái Bình Dương.

Mục tiêu cụ thể mà đề án đưa ra, là từ năm 2023 đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 11-12%. Các trung tâm logistics tại thành phố đáp ứng khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 20% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không... Đà Nẵng sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai các chính sách về dịch vụ logistics; đầu tư hạ tầng logistics; nâng cao năng lực doanh nghiệp chất lượng dịch vụ; phát triển thị trường dịch vụ logistics; nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực. Đề án nêu rõ nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, tài trợ quốc tế và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Được biết, Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư 10 trung tâm logistics, gồm 1 trung tâm logistics cấp vùng, 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh. Trong đó, trung tâm logistics cảng Liên Chiểu được quy hoạch là trung tâm logistics cấp vùng, có quy mô 30-35ha vào năm 2030 và đến năm 2050 nâng lên thành 65-70ha. Đây sẽ là trung tâm logistics cảng biển với các dịch vụ cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS. Trong khi, Trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không với quy mô đến năm 2030 là 4-5ha, mở rộng nâng cấp lên 8-10ha đến năm 2050. Đây sẽ là trung tâm logistics chuyên dụng phục vụ dịch vụ logistics hàng không...

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/da-nang-phan-dau-tro-thanh-trung-tam-logistics-139961.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.