Đà Nẵng: Doanh thu lưu trú, ăn uống và lữ hành gần 28.000 tỷ đồng
Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, năm 2023, khách do cơ sở lưu trú trên địa bàn phục vụ khoảng 7,39 triệu lượt, tăng gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 92% so với 2019. Trong đó, khách quốc tế hơn 1,98 triệu lượt, tăng hơn gấp 4,2 lần so với năm 2022; khách nội địa khoảng 5,41 triệu lượt, tăng 66% so với năm 2022.
Doanh thu lưu trú, ăn uống và lữ hành dự kiến đạt gần 28.000 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành dự kiến đạt gần 15.000 tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2022.
![]() |
TP. Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm về du lịch. |
Năm 2023, Đà Nẵng đón 22 chuyến tàu biển, với hơn 18.000 lượt khách; có khoảng 40.000 chuyến bay đến Đà Nẵng, với tổng lượt khách đến bằng đường hàng không hơn 6,3 triệu lượt. Đặc biệt, TP. Đà Nẵng đón 163 đoàn khách MICE, với khoảng 46.000 lượt khách. Trong đó, có 68 đoàn nội địa và 95 đoàn quốc tế đến từ các thị trường như Ấn Độ, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Tây Ban Nha, Pháp...
Theo định hướng hoạt động ngành Du lịch năm 2024, Đà Nẵng sẽ thí điểm một số hoạt động dịch vụ để tạo sản phẩm du lịch mới, góp phần nâng cao sức cạnh tranh thu hút khách như phố đi bộ Bạch Đằng, dịch vụ du lịch ban đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và công viên bờ Đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi... Đầu tư hạ tầng du lịch, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm về du lịch.
Song song đó, tổ chức xúc tiến thị trường quốc tế thông qua các hoạt động xúc tiến, tìm kiếm nguồn khách, kết nối doanh nghiệp tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Quatar và UAE, Singapore, đón các đoàn famtrip quốc tế, đoàn presstrip đến khảo sát quảng bá, phát triển du lịch Đà Nẵng.
Với mục tiêu lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ phấn đấu đạt 8,42 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu hơn 30,8 ngàn tỷ đồng. Trong năm 2024, Đà Nẵng tập trung xúc tiến khách du lịch qua đường biển, đường hàng không, thu hút đón các tàu du lịch lớn từ Châu Âu, Châu Á, Mỹ, Canada, Úc…
Đặc biệt, chú trọng tổ chức các sự kiện lễ hội đặc sắc quy mô lớn nhằm tạo sản phẩm du lịch đặc biệt để thu hút khách, đăng cai các sự kiện quốc gia, quốc tế tại Đà Nẵng; khảo sát, công bố các địa điểm tổ chức lễ cưới với nhiều phân khúc dành cho khách nội địa và quốc tế; xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ cưới, ban hành chính sách thu hút du lịch cưới.
Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, hoạt động du lịch TP. Đà Nẵng sẽ đối mặt nhiều thách thức, đòi hỏi các cấp ngành, địa phương và doanh nghiệp cần nỗ lực để tiếp tục phát triển du lịch bền vững và khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế điểm đến.
Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch phát triển du lịch TP. Đà Nẵng năm 2024, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng biểu dương những nỗ lực của các nhà đầu tư và doanh nghiệp du lịch, Hiệp hội Du lịch, trong đó có các tập đoàn lớn Sun Group, Sovico Group, BRG, Mikazuki, các hãng hãng không, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Công ty cổ phần Đầu tư khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT)... đã góp phần quan trọng khôi phục nhanh hoạt động du lịch trên địa bàn.
![]() |
UBND TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ và dành nguồn lực cho mục tiêu phát triển ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. |
Ông Cường cho rằng, để hoạt động du lịch phát triển hơn trong thời gian tới, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và các hội thành viên, Quỹ xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng, các chủ đầu tư, các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch... cần phát huy vai trò động lực, đồng hành với chính quyền địa phương trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, xúc tiến đường bay, tổ chức sự kiện lễ hội. Các đơn vị cần tiếp tục nỗ lực đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, an ninh an toàn phục vụ khách, làm mới sản phẩm dịch vụ, thực hiện chuyển đổi số để khai thác kinh doanh đạt hiệu quả. UBND TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ và dành nguồn lực cho mục tiêu phát triển ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, sẽ tiếp tục cùng các sở, ban, ngành, địa phương quyết tâm, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, khắc phục các hạn chế và triển khai kế hoạch phát triển du lịch Đà Nẵng năm 2024; phấn đấu giữ vững đà tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững trong thời gian tới.
Tin liên quan
Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia
