agribank-vietnam-airlines

Cùng gìn giữ, quảng bá nghệ thuật truyền thống dân tộc

Thu Trang
Thu Trang  - 
Sẽ thật là tuyệt vời, hoàn hảo khi vừa được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị trên vịnh, vừa được thưởng thức hương vị ẩm thực biển, lại vừa có cơ hội tìm hiểu văn hóa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam ngay tại Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
aa

Loại hình sản phẩm tour du lịch này đã phổ biến trên thế giới song gần đây mới dần hiện hữu tại Việt Nam.

Cùng gìn giữ, quảng bá nghệ thuật truyền thống dân tộc
Du khách thích xem biểu diễn rối nước

Hội An đã rất thành công với chương trình nghệ thuật biểu diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” với ánh sáng, âm nhạc, đạo cụ rất đẹp cùng dàn diễn viên thể hiện rất chuyên nghiệp khiến cho Hội An trở nên gần gũi hơn với cả người Việt lẫn du khách quốc tế.

Cũng tại một miền di sản khác là Quảng Ninh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hạ Long (thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Giải trí THQ) lại chọn biểu diễn văn hóa truyền thống Bắc bộ làm ngôn ngữ kể chuyện.

“Trong số nhiều loại hình nghệ thuật, THQ tin rằng, loại hình nghệ thuật này đủ sức hấp dẫn, cuốn hút không chỉ khán giả Việt mà cả du khách quốc tế bởi tinh hoa văn hoá của dân tộc đã được lưu giữ và kết tinh trong từng làn điệu dân ca, như là cách để chúng tôi quảng bá mạnh mẽ, giúp khơi dậy lòng tự hào, tình yêu quê hương trong mỗi người con Việt Nam”, ông Dương Văn Quý, Tổng giám đốc Nhà hát chia sẻ.

Tọa lạc tại Khu biệt thự Tây Hùng Thắng, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh, cửa ngõ của thành phố Hạ Long, hiện tại nhà hát trở thành điểm đến của nhiều đoàn khách du lịch chủ yếu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia bởi lịch trình hợp lý cho du khách (gồm 4 suất diễn lúc 16h30, 17h30, 18h30 và 19h30); thời lượng vừa đủ 42 phút/show; không gian vừa rộng để đón đoàn khách đông (có sức chứa lên tới 280 người).

Sau một hành trình tham quan, được thư giãn, thả mình trong bầu không khí nghệ thuật dân gian truyền thống độc đáo, mang bản sắc Bắc bộ riêng có của người Việt. Như: hát quan họ mời trầu – làn điệu dân ca đậm chất kinh Bắc, với những liền anh liền chị mớ ba mớ bảy nấu nước, pha trà mời khách, giao duyên tình tứ. Một truyền thống hiếu khách của vùng đất quan họ Bắc Ninh.

Đó còn là tiết mục độc tấu sáo Mèo, độc tấu đàn bầu, các loại nhạc cụ dân tộc; múa hát “Cô đôi thượng ngàn” – làn điệu hát tín ngưỡng của người Việt, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, hay múa Dao. Song hơn nửa thời lượng show diễn được dành cho múa rối nước (Tễu, múa rồng, múa tiên). Chẳng phải múa rối nước được coi là đặc sản của Việt Nam đó sao. Nhiều khách thích thú, bấm máy liên tục, lưu lại khoảnh khắc đẹp, chẳng để cho riêng mình, mà còn muốn chia sẻ với người thân khi về nước, một du khách Ôxtralia chia sẻ.

“Nhà hát chọn nghệ thuật truyền thống làm điểm nhấn cho mỗi xuất diễn không chỉ muốn tái hiện lại bức tranh quê, cuộc sống thường nhật của người dân vùng Bắc bộ, quan trọng hơn, muốn tôn vinh những giá trị nghệ thuật truyền thống của đất nước, quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới, đến bạn bè quốc tế, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Dịch vụ giải trí THQ Dương Văn Quý nhấn mạnh.

Mới ra mắt công chúng chừng 3 tháng, “Bản sắc văn hóa Việt” - chủ đề Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hạ Long hướng tới, cộng hưởng với sự mến mộ của du khách, chương trình được kỳ vọng sẽ tạo thêm một “đặc sản” mới cho du lịch Hạ Long. Điều này góp phần “níu chân” du khách, kéo dài thời gian lưu trú cũng như tăng chi tiêu, vừa góp phần làm phong phú thêm cho sản phẩm du lịch Hạ Long, vừa tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là cho các diễn viên các đoàn nghệ thuật truyền thống của Quảng Ninh.

Theo các nhà nghiên cứu du lịch, sản phẩm du lịch là tập hợp các hoạt động, được bắt đầu từ khi du khách rời khỏi nơi cư trú cho tới khi kết thúc chuyến đi và trở về điểm xuất phát ban đầu.

Trong đó, bên cạnh những yếu tố cốt lõi như tài nguyên du lịch, cơ sở lưu trú và các hãng lữ hành, thì sản phẩm du lịch còn bao gồm: nhà hàng, khu vui chơi giải trí, casino, trung tâm mua sắm, đồng nghĩa cần chú trọng xây dựng, phát triển ngành công nghiệp văn hóa vừa góp phần làm gia tăng giá trị cho nền kinh tế quốc gia vừa là giải pháp hữu hiệu để làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

Chỉ khi nào đa số người dân trong nước yêu thích âm nhạc, phim ảnh, sân khấu của đất nước mình, và tin tưởng tiêu dùng sản phẩm văn hóa của dân tộc mình thì mới đủ tự tin để quảng bá giá trị văn hóa dân tộc ra thế giới.

Để tiếp tục kế thừa và phát huy “Bản sắc văn hóa Việt” cần phải có tri thức và bản lĩnh, sự linh hoạt và sáng tạo mới mong biến di sản văn hóa thành tài nguyên, thành sức mạnh nội sinh và động lực phát triển. Bên cạnh đó là tận dụng tối đa những ưu thế của công nghệ thông tin để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những nét đẹp đặc sắc riêng có của văn hóa cha ông đến với giới trẻ, ra thế giới.

Mong sao Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hạ Long có thêm nhiều nội lực, mãi giữ lửa để du khách được thư giãn, thăng hoa cùng các nghệ sĩ.

Thu Trang

Tin liên quan

Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.
Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/4/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia với các chương trình diễu binh, diễu hành, bắn pháo hoa nghệ thuật... được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Hàng năm, cứ đến dịp từ ngày 6 - 8/3 âm lịch, người dân và du khách thập phương lại nô nức trở về làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để tham dự Lễ hội đền thờ Lê Hoàn. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 3 - 5/4/2025 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), nhân kỷ niệm 1020 năm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (1005 - 2025). Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ hội để người dân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong 2 ngày 29/3 và 30/3, buổi casting “Tân binh toàn năng” với sự đồng hành của ngân hàng Techcombank đã diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng ngày 27/3/2025, nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Theo kế hoạch nghỉ lễ năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người lao động trên cả nước sẽ có hai kỳ nghỉ dài ngày trong tháng Tư, bao gồm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5.
Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T – SHB 2025 là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data