Cùng con chuẩn bị Tết
Những ngày cuối năm cũng là những ngày trẻ vừa kết thúc học kỳ I, là thời gian nghỉ giữa học kỳ, hội thao trường học, tóm lại cận tết, việc học hành sẽ không còn áp lực, căng thẳng nữa. Thời điểm này, trẻ thường nghểnh ngảng chuyện học mà quan tâm nhiều hơn chuyện chơi. Ở trường, những câu chuyện của các em đều xoay quanh đồ mới, bánh mứt, đi đâu, chơi gì; còn về nhà thì sẽ ôm khư khư cái ti vi với rất nhiều chương trình hấp dẫn chào năm mới.
![]() |
Ảnh minh họa |
Tôi rất lo cảnh con nghỉ học là khư khư ôm ti vi, sợ hơn nữa chuyện tranh thủ lúc mẹ đi làm, lén ra ngoài chơi game. Cũng may, hôm qua, trong khi nghe mẹ và bà ngoại nói chuyện chuẩn bị đón tết thì chú chàng chạy lại nói: “Bà ngoại ơi, mẹ ơi, có việc gì cho con làm với, con cũng muốn chuẩn bị tết!”. “Nhỏ thì làm được gì mà đòi…”, nghe bà ngoại nói vậy thì cu cậu phụng phịu: “Con đã là học sinh cấp 2 chứ có phải cậu bé học mẫu giáo đâu mà…”. Tôi nghe vậy thì mừng thầm, trong đầu liền vẽ ý tưởng để chàng trai lớp 6 được đồng hành với việc chuẩn bị đón xuân của gia đình.
Nhớ lại hồi nhỏ tôi cũng phấn khởi đòi phụ mẹ ngày xuân nhưng tính mẹ chu toàn, muốn nhanh gọn và chỉn chu nên không để con làm việc nhà, đặc biệt việc long trọng như chuẩn bị đón tết. Tôi lại nghĩ khác, tôi ủng hộ suy nghĩ dạy trẻ chủ động, tích cực, tự lập nên nghĩ “thoáng” hơn mẹ một chút. Tết này tôi sẽ để con cùng dọn dẹp nhà cửa đón xuân.
Bạn thấy không ổn sao? Đừng ngại trẻ làm không gọn gàng, không thẩm mỹ, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, lần đầu vụng thì lần sau sẽ gọn. Tôi định sẽ để con dọn dẹp, sắp xếp, trang trí lại góc học tập, góc vui chơi và giường ngủ. Tôi sẽ nói để con hiểu, bình thường đã phải gọn gàng ngăn nắp, nhưng tết về lại ngăn nắp gấp đôi và phải đẹp hơn. Tôi cũng sẽ mạnh dạn để con sắp xếp lại tủ quần áo một cách khoa học, trực quan, thuận tiện và cũng hướng dẫn con phân loại, xử lý, tận dụng những đồ dùng hỏng hóc. Tôi sẽ hỏi “ý kiến” của con về những đồ dùng còn mới nhưng đã chật hay những đồ con không muốn mặc nữa, rồi hướng con tới việc làm nhân văn như chia sẻ cho những em nhỏ vùng cao còn khó khăn (nơi mẹ đang công tác). Một công đôi việc, tôi muốn dạy con bài học tiết kiệm, hướng con tới những việc tốt.
Biết con trai thích vẽ, thích trang trí nên tôi sẽ cho con tự sắp xếp, trang trí bàn học của mình và cũng cho tham gia vào việc chăm sóc, chỉnh sửa, cắt tỉa những chậu cây, hoa lá quanh nhà cùng mẹ. Tôi nghĩ đây là lúc thích hợp để giáo dục về môi trường, về thẩm mỹ và tình yêu thiên nhiên.
Trong suốt hành trình để con cùng tham gia các hoạt động chuẩn bị cho tết, tôi sẽ không quên dành thời gian trò chuyện lắng nghe và giải thích cho con về những phong tục, tập quán ngày tết, sẽ kể con nghe những câu chuyện về những cái tết xa xưa, tuổi thơ của mẹ, mục đích để ngầm nói với con về sự trân quý kỷ niệm, về sự thay đổi và ý thức giữ gìn, phát huy…
Đó là kế hoạch của tôi, còn bạn?
Tin liên quan
Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia
