agribank-vietnam-airlines

Cạnh tranh trên thương mại điện tử ngày càng quyết liệt

Hương Giang
Hương Giang  - 
Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển rất nhanh, đặc biệt trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng duy trì từ 20-25%/năm. Dự báo trong năm 2024, thu thuế thương mại điện tử lần đầu tiên sẽ vượt mốc 100.000 tỷ đồng. Song hành với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử là cuộc cạnh tranh giữa các chủ thể kinh doanh trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.
aa
Gỡ “nút thắt” phát triển thương mại điện tử Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Cuộc cạnh tranh toàn diện

Thương mại điện tử Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ về số lượng người bán hàng. PGS.TS Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, theo thống kê, Việt Nam hiện có trên 14 triệu cửa hàng, 9.000 chợ, nhưng xu hướng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau giai đoạn dịch Covid-19. Ngay cả người nông dân cũng nhanh chóng bắt nhịp với cuộc chơi khi hiện có khoảng 5,2 triệu hộ nông dân mở cửa hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử.

Cùng với các tập đoàn lớn, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thị trường, tạo nên cuộc chiến giành thị phần, trong đó cạnh tranh về giá trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cũng nhận định, chưa bao giờ nền kinh tế số và thương mại điện tử lại len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống từ sản xuất, kinh doanh, đến tiêu dùng như hiện nay.

Tuy nhiên, đằng sau "bức tranh" tăng trưởng ấn tượng của ngành thương mại điện tử là câu chuyện buồn của không ít người bán hàng nhỏ lẻ đang chật vật tìm chỗ đứng. Chị Thu Hương, chủ một shop quần áo nhỏ trên một sàn thương mại điện tử lớn, chia sẻ: Mỗi ngày mở ứng dụng lên, thấy hàng trăm shop mới mọc lên với đủ các kiểu khuyến mại để cạnh tranh, khiến chị cảm thấy vô cùng áp lực.

Ngoài ra, anh Nguyễn Văn An, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng trên sàn thương mại điện tử, cũng đang phải đối mặt với "cơn ác mộng" vì không hiểu rõ về các quy định thuế. Khi bị cơ quan thuế truy thu một khoản tiền lớn, anh phải dùng hết tiền vốn bán hàng để trả nên không còn tiền nhập hàng và trả lương nhân viên. Bên cạnh đó, anh còn phải đối đầu với các thương hiệu lớn, hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng. "Giấc mơ xây dựng một thương hiệu vững chắc trên sàn thương mại điện tử của tôi cũng lung lay từ đây", anh An ngậm ngùi.

Cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho thị trường thương mại điện tử phát triển
Cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho thị trường thương mại điện tử phát triển

Hỗ trợ để xóa những câu chuyện buồn

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp, cách tiếp cận của Shopee là hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội và các cơ sở sản xuất nhằm hướng dẫn hiệu quả, cập nhật các phương thức kinh doanh, cách tiếp thị và công cụ vận hành hiệu quả nhất. Đồng thời, cần tạo sự liên kết với các chuỗi cung ứng, nhà sản xuất, nhà phân phối, kho bãi...

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh khẳng định, Chính phủ cùng các bộ, ngành luôn nỗ lực xây dựng khuôn khổ pháp lý để thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh, lành mạnh và bền vững. Để đạt được điều đó, cần cân bằng tất cả các yếu tố tham gia thị trường giữa các doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Gợi mở giải pháp để các chủ thể kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thuận lợi hơn, ông Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam có tiềm lực từ thị trường nội địa với nguồn nhân lực có kỹ năng. Đó là lý do Shopee đang tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất, phát triển từ thị trường nội địa rồi vươn ra thế giới. Đồng thời, Shopee cũng hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa có hàm lượng sản xuất tại Việt Nam cao, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, nhất là trong cao điểm mùa vụ.

Để thực hiện được điều này, đại diện một sàn thương mại điện tử mong muốn các cơ quan chức năng có cơ chế hỗ trợ giúp doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận, tạo ra các sản phẩm, phương thức kinh doanh thương mại điện tử mới. Đặc biệt, cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho thị trường thương mại điện tử.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data