hoa-sen-home-mb

Bát rượu kết tình bạn bè

Y Phương
Y Phương  - 
Kể từ đời cụ kị, ở miền núi vùng cao, các dân tộc ít người có truyền thống kết bạn tồng. Tồng trong nghĩa tiếng Tày Nùng là cùng, là giống nhau. Đó là một hình thức kết nghĩa bạn bè cùng tuổi. Ngày nay, cũng có người gọi là bồ ruột. 
aa

Họ là người có cùng năm sinh, cùng hoàn cảnh, cùng sở thích, thường hao hao về hình dáng. Nghĩa là họ có càng nhiều cái cùng, nhiều cái giống nhau càng tốt. Họ tự nguyện tìm đến kết nghĩa làm bạn tồng. Đây là nét đẹp văn hóa, mà ngày nay vẫn được người miền núi tiếp tục duy trì.

Bát rượu kết tình bạn bè
Họ tự nguyện tìm đến kết nghĩa làm bạn tồng

Lễ kết bạn tồng cũng đơn giản. Chỉ cần một mâm bánh giầy, hoặc chục phong bánh khảo. Nhưng nhất thiết phải có con gà lông vàng, mỏ vàng. Màu vàng với người Tày Nùng là màu của chữ phúc. Có phúc mới gặp được nhau để kết bạn.

Người bạn này, mang lễ vật sang nhà bạn kia, để ra mắt gia đình. Cha mẹ của người bạn thắp hương, trình báo lên gia tiên: “Hôm nay là ngày lành tháng tốt, có anh Nông Văn Pèng người bản Bó, muốn kết bạn tồng cùng Hoàng Văn Páo nhà ta. Vậy con xin trình báo gia tiên, nếu vong linh các bậc bề trên bằng lòng, xin cho lửa cười lên một tiếng”. Ngọn nến hồng trên bàn thờ đang cháy, bỗng nổ một tiếng: Bép! Vậy là tổ tiên nhà ta chấp thuận.

Bước tiếp theo, người cha mang con gà ra cắt tiết. Tiết con gà đem hòa vào hai bát rượu. Hai người bạn tồng tay nâng bát rượu tiết lên ngang trán, cùng khấu đầu lạy tạ đất trời và gia tiên. Họ nhất loạt hô: “Chúng con nguyện kết bạn tồng từ nay đến ngày nhắm mắt. Chúng con cần nhau như máu chảy trong người. Vậy xin đất trời, tổ tiên phù hộ chứng giám”. Cả hai cùng dốc bát rượu làm một tiếng: Ực! Vậy là xong thủ tục nhập gia.

Người cha long trọng giới thiệu từng người thân trong nhà. Kể về gốc gác, họ hàng, anh em chú bác thân thích hai bên nội ngoại. Nhà ta vốn dòng họ Hoàng bụng báng, ở bản Boong tới đây để làm ăn sinh sống. Đến nay được tất cả mười ba đời. Từ nay anh Nông Văn Pèng, sẽ được coi là con cháu trong gia đình. Mọi việc buồn vui từ nay đều chung lo gánh vác.

Xã hội Tày Nùng khi xưa rất hiếm con. Hữu sinh vô dưỡng. Có đẻ con ra mà rất khó nuôi. Bởi quá nhiều lý do. Lý do lớn nhất là sự hiểu biết của con người. Họ còn u mê lú lẫn trong nhận thức. Hầu như ai ai cũng chỉ tin vào ma quái, thần thánh. Một thế giới ma quái bao bọc lấy đời sống xã hội người Tày Nùng. Bất kể ở chỗ nào cũng có ma. Ma trong nhà. Ma ngoài sân. Ma rừng thiêng. Ma nước độc. Ma hòn đá. Ma vực sâu. Ma thuồng luồng. Ma gốc cây. Ma trẻ con. Ma hành khất. Ma bà lão.

Có cô gái xinh đẹp nhất mường, cũng bị mọi người vu cho là ma gà. Thế giới ma ngự trị đời sống tinh thần, từ khi con người sinh ra đến lúc chết đi. Mọi rủi ro đến với con người, họ đều cho rằng ma làm. Ma bắt đứa trẻ kia bị ốm. Ma làm cho bà già kia phải chết. Ma đẩy anh kia xuống vực. Ma làm cho con bé năm tuổi người Nùng biết nói tiếng Kinh…

Nghĩa là, mọi sự diễn ra bất thường, đều có bàn tay điều khiển của ma. Vậy con ma là gì? Nó như thế nào? Chẳng một ai nhìn thấy. Ma là một thế lực đầy quyền uy. Đối với người trần mắt thịt, những gì trông thấy, kể cả hổ báo, người ta không sợ. Chỉ sợ ma!

Tôi có ông bạn, đến năm mươi tuổi rồi, mà chưa bao giờ dám đi tiểu đêm. Quanh năm, đầu giường anh ta, lúc nào cũng sẵn một cái bô, làm bằng ống nứa. Khi nào cần, bạn tôi chỉ nghiêng người, làm một tiếng ro ro là nhẹ nhõm. Tôi còn có một bà chị họ, tin ma hơn tin khoa học. Mới đây thôi, chị bị bệnh cao huyết áp. Bác sĩ thông báo cho chị biết, chỉ số đo áp suất máu mức tối đa, tối thiểu, rõ ràng, cụ thể. Rồi bác sĩ kê đơn, để chị ra cửa hàng dược mua thuốc.

Thế nhưng, chị vẫn đi bói. Tôi cười và khuyên chị chỉ nên nghe bác sĩ thôi. Chị bảo, bác sĩ cũng là những con ma. Con ma trắng nhìn bên ngoài có vẻ hiền, nhưng bên trong đầy một bụng tham tiền. Ban ngày ban mặt mà đòi ráo riết, toàn tờ năm chục, một trăm. Con ma ban đêm, tuy không nhìn thấy, mình chỉ phải cống nạp chỉa dzèn thứ tiền cắt ra từ giấy bản, thêm mấy ông mào làng hình nhân thế mạng. Tính ra, rẻ bằng chục bằng trăm, chứ ít gì.

Một thời và kể cả hôm nay, bước vào thế kỷ 21, con ma vẫn còn làm vương làm tướng trong đời sống tinh thần người Tày Nùng. Con ma tung hoành trên mọi nẻo đường đời. Ấy là chưa kể đến nạn thổ phỉ vượt biên sang ta cướp bóc. Nạn lũ ống lũ quét, làm đổ nhà cửa, cuốn phăng đất màu. Nạn núi lở. Đá rơi. Cây đổ...

Có muôn vàn sự bất ngờ, dẫn con người đến tai ương, chết chóc. Vì thế đồng bào dân tộc ít người phải nương tựa vào nhau để sống. Nhìn thấy nhau mới được yên lòng. “Lai cần liệng lai cần lẻ lỏoc. Cần tỏoc liệng cần tỏoc lẻ thai”. Nhiều người nuôi nhiều người thì sống. Một mình nuôi một mình là chết. Đấy là một triết lý sống của người Tày Nùng từ nhiều đời. Đến nay triết lý vẫn còn nguyên giá trị. Họ vô cùng quý trọng tình cảm con người.

Thiếu cơm, có thể tìm khoai sắn lá rừng ăn tạm. Thiếu áo, có thể dùng vỏ cây, lông thú kết lại thành cái mặc. Thiếu người, chẳng thể nào nặn đất mà thành. Vì vậy, bạn bè với chúng tôi, to lớn hơn sông núi. Thấy bạn đến nhà, họ liền reo lên: Kìa, bạn tôi từ trời rơi xuống! Hoặc: Ngọn núi tự xoay về với tôi! Chứ không bao giờ nói: Ngọn gió nào đưa bạn tới đây…

Có lẽ việc kết bạn tồng bồ ruột, cũng một phần xuất phát từ đó. Nhu cầu của con người là được sống gần gũi, thân thiện ở bên nhau mãi mãi. Ở quê tôi, hầu như ai ai cũng có ít nhất vài ba bạn tồng. Người nhiều có cả chục. Người ta gọi là “tồng rảng”. Có nghĩa là tôi đang có một dây bạn.

Ngày nay, bạn tồng không nhất thiết là người cùng tuổi, cùng hoàn cảnh, cùng vùng miền, cùng sở thích. Chỉ cần thấy ưng nhau, mến mộ, liên tài đồng mệnh nhau. Có những đôi bạn cùng sở thích săn bắn. Có đôi cùng mê chơi bóng rổ, bóng bàn, đi bộ. Lại có những đôi cùng nghiện ngập rượu chè, thuốc sái. Lại có những đôi chỉ mải mê học hành nghiên cứu. Thậm chí, bạn tồng mở rộng sang người khác giới.

Xin các bạn đừng nghi ngờ, tình cảm chân thành và trong sáng này của họ. Một trai một gái vẫn cứ là bạn tồng bồ ruột. Chẳng bao giờ họ vượt qua cái ngưỡng bầu bạn. Không hiếm có những trường hợp cô vợ anh này, là bạn tồng của chồng chị kia. Hai gia đình đi lại coi nhau như một. Con cái của họ đều coi các ông bố bà mẹ là người ruột thịt sinh ra mình.

Y Phương

Tin liên quan

Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.
Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/4/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia với các chương trình diễu binh, diễu hành, bắn pháo hoa nghệ thuật... được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Hàng năm, cứ đến dịp từ ngày 6 - 8/3 âm lịch, người dân và du khách thập phương lại nô nức trở về làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để tham dự Lễ hội đền thờ Lê Hoàn. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 3 - 5/4/2025 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), nhân kỷ niệm 1020 năm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (1005 - 2025). Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ hội để người dân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong 2 ngày 29/3 và 30/3, buổi casting “Tân binh toàn năng” với sự đồng hành của ngân hàng Techcombank đã diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng ngày 27/3/2025, nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Theo kế hoạch nghỉ lễ năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người lao động trên cả nước sẽ có hai kỳ nghỉ dài ngày trong tháng Tư, bao gồm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5.
Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T – SHB 2025 là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data