hoa-sen-home-mb

Bấm còi xe - “đặc sản” của người Việt

Anh Quân
Anh Quân  - 
Khỏi phải nói, tiếng còi xe đã xáo trộn cuộc sống, làm phiền nhiều cư dân khu đô thị như thế nào...
aa

Căn chung cư nơi tôi ở có ban công nhìn chéo về khu trường học cấp I và II đông học sinh vào bậc nhất của Hà Nội. Mỗi sáng, từ hơn 7 giờ, hàng trăm xe chở học sinh từ nhiều nơi trong thành phố đổ về đây. Muộn hơn một chút, xe của phụ huynh học sinh đưa con đi học bắt đầu chen kín con đường chính vào khu đô thị.

Bấm còi xe - “đặc sản” của người Việt
Nhiều lái xe tay luôn chực chờ trên còi xe, sẵn sàng bấm bất cứ lúc nào

Suốt khoảng 1 giờ đồng hồ học sinh đến trường đó, tiếng còi xe dường như không bao giờ dứt. “Giàn đồng ca” khi thì hỗn loạn âm trầm, âm bổng, khi lại rú lên từng hồi dài gay gắt. Chỉ đến khi học sinh đã yên vị trong lớp và các vị phụ huynh vội vã tới sở làm, khu đô thị mới được trở lại là không gian bình yên vốn có.

Khỏi phải nói tiếng còi xe đã xáo trộn cuộc sống, làm phiền nhiều cư dân khu đô thị như thế nào. Trên các diễn đàn cư dân, nhiều bà mẹ trẻ than thở thức cả đêm trông con ốm mà khi vừa chợp mắt thì từng hồi còi xe đã dựng dậy. Những đứa trẻ đang mơ màng vội khóc thét. Nhiều người già giật mình đánh rơi cốc nước vừa cầm lên tay. Cậu cảnh sát cơ động vừa chợp mắt sau đêm trực căng thẳng bỗng hoảng hồn choàng dậy, tưởng vẫn còn đang trên đường làm nhiệm vụ…

Nhưng, viễn cảnh đó không chỉ xảy ra ở các cơ sở giáo dục, khi học sinh vào học hay tan trường. Bạn có thể gặp những âm thanh hỗn loạn ấy từng phút, trên mỗi đoạn đường khắp thành phố, nhất là tại các ngã ba, ngã tư. Xe máy còi nhỏ, ô tô còi to, xe tải lại càng inh tai nhức óc. Đi ở trên đường, hãy chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón những luồng âm thanh “quạt” thẳng vào mặt...

Tiếng còi xe mang lại nhiều phiền phức là thế, nhưng cánh lái xe có nhiều lý do bào chữa cho việc bấm còi bất kể giờ giấc của mình. Đa số cho rằng việc bấm còi xe nhiều và thường xuyên là do trên đường có nhiều loại phương tiện, tham gia giao thông với các tốc độ khác nhau nên chèn lấn các tuyến đường của nhau; do phương tiện khác không tuân thủ làn đường quy định nên phải bấm còi cảnh báo; do phụ nữ bất ngờ rẽ mà không xi-nhan thông báo, nên phải bấm còi trước; rồi do vỉa hè bị lấn chiếm khiến người đi bộ đi xuống phần đường dành cho xe cơ giới, vậy là lại bấm còi; rồi hàng rong lấn đường, người đỗ xe chờ con chiếm đường… Bấm còi mãi thành quen, nên nhiều lái xe tay luôn chực chờ trên còi xe, sẵn sàng bấm bất cứ lúc nào, đôi khi chỉ là hòa vào giai điệu bài hát trên radio.

Lại cũng chuyện bấm còi, nhưng nhiều lúc vô duyên bất tận. Có khi nào đó, đang đậu xe đèn đỏ thì xe đằng sau tiến tới bấm còi xin vượt… Hay nhiều lúc, đèn đỏ vẫn còn vài giây, nhưng ô tô đằng sau đã còi hối thúc người đằng trước vượt lên. Đang đỗ xe ven đường, chợt nghe tiếng còi ô tô mời rời đi để đỗ vào chỗ mình đang đứng.

Còi xe, cứ như thế, giờ đây vừa là tiếng cảnh báo người tham gia giao thông khác, vừa như lời hối thúc hoặc xin xỏ, đôi khi cả mắng người khác không chịu vượt đèn đỏ sớm vài giây. Tiếng còi dường như đã là nhịp thở đô thị, ông ổng mỗi ngày từ sáng sớm đến đêm khuya, ở mọi góc đô thị.

Trong khi đó, ở nhiều nước mà người viết từng đi qua, tiếng còi xe trong văn hóa giao thông rất khác, hiếm và mang thông điệp nhắc nhở. Chẳng hạn, người lái xe bấm còi để nhắc người khác vừa đi ẩu quá, lần sau đừng đi như thế; lưu ý anh bạn tập trung khi ra đường, không nghe điện thoại di động khi lái xe…

Với người nước ngoài, cái còi xe được sinh ra là phương tiện cảnh báo, nhưng cũng gắn với văn hóa của người lái xe. Bạn bấm còi không đúng lúc, đúng chỗ, đáng bấm là thể hiện văn hóa kém, vì mỗi tiếng còi đều tham gia làm ô nhiễm âm thanh, ảnh hưởng đến xã hội và những người cùng tham gia giao thông. Biển báo hạn chế dùng còi chỉ đặt ở gần trường học, bệnh viện.

Nhưng với Việt Nam, vấn đề trở nên “nhức nhối” hơn nhiều. Đã từng có nhiều tai nạn thương tâm mà nguyên nhân xuất phát từ những tiếng còi xe “giật thót” ấy. Cách đây vài năm, khi chị Phan Thị Thanh (44 tuổi, trú xã An Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) chạy xe máy từ quốc lộ 51 chuyển hướng sang quốc lộ 1A thuộc địa phận phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa thì bất ngờ nghe tiếng còi xe rất to từ phía sau.

Chị Thanh giật mình và bị ngã. Chiếc xe ben lao tới đã cán chị Thanh tử vong tại chỗ. Hay vụ việc thương tâm khác đã diễn ra tại địa bàn phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, An Giang, khi anh Nam chở vợ mang bầu chạy xe trên quốc lộ 91 thì nghe tiếng còi xe inh ỏi phía sau. Anh Nam giật mình, loạng choạng tay lái nên xảy ra va chạm, vợ anh chết tại chỗ...

Khi vấn đề đã trở nên nghiêm trọng hơn, vào năm 2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ và đường sắt. Theo đó, tại tiết b, khoản 3, Điều 5 quy định phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi… trong đô thị, khu đông dân cư.

Cho đến hiện tại, người viết chưa nắm được thông tin nào về số vụ việc cũng như tổng số tiền xử phạt cho hành vi bấm còi vi phạm quy định của pháp luật, nhưng với tình cảnh tiếng còi xe vẫn cất lên mọi lúc và mọi nơi như hiện nay, có thể khẳng định việc thực thi quy định trên là chưa nghiêm. Câu hỏi đặt ra là, khi nào văn hóa bấm còi được hình thành trong đời sống đô thị? Khi nào, bấm còi hết là một “đặc sản” của người Việt?

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.
Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 20/4/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia với các chương trình diễu binh, diễu hành, bắn pháo hoa nghệ thuật... được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

Hàng năm, cứ đến dịp từ ngày 6 - 8/3 âm lịch, người dân và du khách thập phương lại nô nức trở về làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để tham dự Lễ hội đền thờ Lê Hoàn. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 3 - 5/4/2025 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), nhân kỷ niệm 1020 năm ngày mất của Hoàng đế Lê Đại Hành (1005 - 2025). Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ hội để người dân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong 2 ngày 29/3 và 30/3, buổi casting “Tân binh toàn năng” với sự đồng hành của ngân hàng Techcombank đã diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Sáng ngày 27/3/2025, nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Theo kế hoạch nghỉ lễ năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người lao động trên cả nước sẽ có hai kỳ nghỉ dài ngày trong tháng Tư, bao gồm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5.
Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T – SHB 2025 là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data