agribank-vietnam-airlines

Áp lực từ hàng ngoại nhập

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Hàng hóa ngoại nhập đang có xu hướng tăng lên tại thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng trong nước có thể thoải mái lựa chọn các sản phẩm đến từ các nước phát triển hay từ “hàng xóm” như Thái Lan, Trung Quốc… Nhưng điều này lại đang tạo sức nóng cho các DN Việt trong việc cạnh tranh trên chính sân nhà.
aa
Áp lực từ hàng ngoại nhập
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, mở rộng tự do hóa thương mại, Việt Nam đã và đang ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều nước. Theo cam kết của các FTA Việt Nam đã và đang đàm phán, nhiều mặt hàng nước ngoài sẽ vào Việt Nam với mức thuế rất thấp, thậm chí bằng 0%.

Theo bà Lê Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới khiến các sản phẩm được sản xuất trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, có chất lượng cao của các công ty nước ngoài. Khi hàng rào thuế quan hạ xuống thì việc hàng ngoại ồ ạt về Việt Nam sẽ xảy ra.

Những năm gần đây, trên thị trường hàng tiêu dùng, nhiều sản phẩm của các nước đã bắt đầu chen chân vào thị trường Việt Nam như Thái Lan, Malaysia, Sigapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… Hàng hóa ngoại nhập đều có những ưu thế nhất định như chất lượng tốt, giá cả phải chăng và dịch vụ chuyên nghiệp.

Trong các mặt hàng tiêu dùng ngoại nhập, hàng hóa của Thái Lan đang ngày một chiếm ưu thế nhất định. Ở Hà Nội, các cửa hàng Thái Lan xuất hiện ngày một nhiều trên các tuyến phố. Chị Hoàng Thị Phương, chủ siêu thị bán hàng Thái Lan tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, trước nhu cầu người tiêu dùng ngày một lớn, chị đã đầu tư mở siêu thị với đủ các mặt hàng: đồ gia dụng, quần áo, mỹ phẩm được nhập trực tiếp từ Thái Lan.

Điểm nổi trội của các mặt hàng này là chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, thường xuyên có hàng mới, và đặc biệt là giá cả chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn so với hàng của Việt Nam. Chính điều này đã thu hút khách hàng tìm đến siêu thị ngày một tăng lên. Chị Nguyễn Thu Hà, khách hàng tại siêu thị cho biết, từ khi sử dụng hàng Thái chị đã ấn tượng bởi mẫu mã đẹp, chất lượng lại khá tốt.

Sự xuất hiện của hàng ngoại tại thị trường Việt Nam khiến sự cạnh tranh của các DN trong nước càng khốc liệt hơn. Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, áp lực đối với hàng Việt khi phải cạnh tranh với hàng ngoại vào Việt Nam theo con đường giảm thuế đã thấy rõ.

Hiện nay, sức cạnh tranh của DN Việt nói chung còn yếu, nhất là ở dịch vụ sau bán hàng và khâu tiếp thị sản phẩm… mặc dù nhiều sản phẩm có chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập.

Lợi thế của các DN trong nước là hiểu tâm lý, tập quán, văn hóa… của người tiêu dùng nội địa. Bên cạnh đó, với chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đang được cộng đồng trong nước ủng hộ là lợi thế rất lớn.

Chính vì vậy, DN Việt ngoài việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, còn cần đẩy mạnh quảng bá và xây dựng thương hiệu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, các FTA được ký kết mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam như ưu đãi, thuận lợi về thuế quan (hơn 90% dòng thuế cắt giảm về 0%) giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, cơ hội mua hàng giá rẻ làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, kinh doanh, giảm giá bán tạo sức cạnh tranh với các hàng hóa cùng loại trên thị trường…

Tuy nhiên, việc tham gia các FTA cũng đem lại khó khăn cho DN như phải tuân thủ quy tắc xuất xứ nghiêm ngặt, các hàng rào kỹ thuật, quy định về kiểm dịch động thực vật, cạnh tranh với hàng hóa dịch vụ cùng loại các nước trong cùng khối ký FTA.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data