agribank-vietnam-airlines

Hàng ngoại ở siêu thị ngoại gây thất vọng

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Trước làn sóng nhà đầu tư ngoại sở hữu các trung tâm thương mại, siêu thị lớn tại Việt Nam như Big C, Aeon Mall, Lotte… người tiêu dùng trong nước hy vọng có một nguồn hàng nhập khẩu có chất lượng và giá cả chấp nhận được. Tuy nhiên, sau thời gian dài, vẫn chưa thấy bóng dáng hàng ngoại “thứ thiệt” ở siêu thị ngoại.
aa
Hàng ngoại thứ cấp lấn sân Việt
Áp lực từ hàng ngoại nhập
Hàng ngoại ở siêu thị ngoại gây thất vọng
Sản phẩm tại các siêu thị chưa có được chất lượng như mong đợi

Chị Nguyễn Bích Ngọc, nhân viên một công ty chứng khoán tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh so sánh, đến hội chợ nhượng quyền thương mại 2016, rất nhiều DN Hàn Quốc, Nhật Bản mang hàng tiêu dùng (gia dụng, gốm sứ, quà tặng mỹ nghệ, thực phẩm…) sang để nhượng quyền kinh doanh.

Hàng hóa rất độc đáo, khác biệt, giá cũng không quá đắt đỏ. Hay khi đến hội chợ hàng tiêu dùng Thái Lan, từ đồ hộp, bánh kẹo, giày dép, hàng gia dụng đến quần áo đều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp.

Vì thế, khi đến các siêu thị ngoại, chị cũng hy vọng sẽ có những mặt hàng tương tự để mua sắm bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, điều đáng thất vọng là ở đó hoàn toàn không có dòng hàng ngoại nhập đúng chất lượng như từng biết.

Nhà bán lẻ Aeon Mall đã mở trung tâm mua sắm thứ hai tại TP. Hồ Chí Minh, quy mô, diện tích hoành tráng, khu vực tự chọn có không gian bán thực phẩm chế biến, đồ uống nhập khẩu từ Nhật Bản với trên 500 mặt hàng.

Nhưng khi người tiêu dùng muốn mua những sản phẩm gia dụng giá trị cao như điện gia dụng, điện máy, điện tử, thì ở đây có chưa quá chục mẫu nồi cơm điện hàng Nhật “thứ thiệt” là Tiger, Toshiba… trong khi tràn ngập những nhãn hàng Kangaroo, Aqua… lắp ráp tại Trung Quốc.

Nhóm những sản phẩm rất nổi tiếng, tiện lợi cho gia đình của Nhật Bản như gốm sứ, nhựa gia dụng, cân điện tử nhà bếp nhỏ gọn không có ở quầy tự chọn. Nếu có, chỉ ở các cửa hàng đồng giá với mức giá cao. Hệ thống siêu thị Lotte Mart của nhà đầu tư Hàn Quốc hiện đã mở rộng đến 14 siêu thị khắp Việt Nam.

Tuy nhiên tại các siêu thị này, nhóm hàng nhập khẩu cũng chỉ là thực phẩm đồ uống, một số hàng điện tử, điện máy của những thương hiệu quen thuộc, không thể hơn được các trung tâm điện máy trong nước như Thiên Hòa, Nguyễn Kim. Với nhóm sản phẩm nhãn hàng riêng Lotte, nhiều nhất vẫn chỉ là thực phẩm đóng gói, không mang dấu ấn Hàn Quốc đặc sắc.

DN sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng Việt Nam đã chật vật cạnh tranh với hàng Thái Lan từ thành thị đến nông thôn nhiều năm nay. Riêng kênh bán lẻ hiện đại, hiện nay người Thái đã sở hữu số lượng lớn siêu thị, cửa hàng tự chọn không thua DN Việt.

Cụ thể, hệ thống siêu thị Big C có đến 33 siêu thị, 10 cửa hàng tự chọn, 1 trang thương mại điện tử của người Thái. Hệ thống Metro có 19 siêu thị quy mô lớn, bán sỉ và lẻ. Hay nhà bán lẻ Robins đã có hai trung tâm mua sắm lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với tham vọng đưa hàng Thái vào Việt Nam. Với sự đầu tư khổng lồ này, người tiêu dùng Việt hy vọng sẽ có nơi mua sắm hàng ngoại đúng nghĩa

. Tuy nhiên, tại các siêu thị, trung tâm mua sắm này, cũng như những “nhà ngoại” khác, nhiều nhất vẫn là nhóm thực phẩm, tiêu dùng, thời trang… giá bán ở mức trung bình, phù hợp nhiều đối tượng, chưa có gì đặc sắc.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data