agribank-vietnam-airlines

Xây dựng thương hiệu cho nước mắm truyền thống

Bài và ảnh Đăng Quang
Bài và ảnh Đăng Quang  - 
Sản phẩm truyền thống được sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh trên thị trường.
aa
Rà soát toàn diện tiêu chuẩn nước mắm
Sai một ly, đi… rất nhiều!

Tiềm năng và lợi thế

Cùng với các vùng miền ven biển của cả nước, ở thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc hay Cửa Lò (Nghệ An) được xem là những địa phương có tiềm năng để địa phương chú trọng phát triển đa dạng hoá các loại hình sản phẩm trên các lĩnh vực nông - ngư - công nghiệp…

Xây dựng thương hiệu cho nước mắm truyền thống
Nước mắm truyền thống cần được hỗ trợ để đứng vững trên thị trường

Không chỉ vậy, những địa phương này còn sẵn có lợi thế với nghề đánh bắt thuỷ hải sản trên biển. Với tổng số trên 4.000 tàu thuyền khai thác hải sản, hàng năm những địa phương ven biển đã khai thác được sản lượng thuỷ hải sản hàng trăm nghìn tấn. Đây cũng là nguồn cung dồi dào ra thị trường các sản phẩm đặc sản biển cho giá trị kinh tế cao.

Trong đó, phải kể đến sản phẩm nước mắm truyền thống, một loại đặc sản mà không phải nơi nào cũng sản xuất ra được. Khi nhắc tới nước mắm Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai), An Hoà (Quỳnh Lưu), Vạn Phần (Diễn Châu), Cửa Hội (thị xã Cửa Lò) người tiêu dùng vẫn không thể quên được hương vị đặc trưng truyền thống vốn có lâu đời của nó.

Với cách chế biến đặc trưng tạo ra những hương vị khác biệt với các loại nước mắm khác đã tạo nên tên tuổi nước mắm Tân An, xã An Hoà. Những năm 1990 - 2000 là khoảng thời gian mà nghề nước mắm ở An Hoà thịnh vượng nhất. Lúc đó, nước mắm An Hoà làm đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Hàng được xuất đi nhiều tỉnh miền Bắc như: Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên…

Có nhiều hộ, nghề sản xuất nước mắm đã được lưu truyền hơn 4 đời. Vì thế, năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định công nhận làng nghề cấp tỉnh với tên gọi làng nghề nước mắm Tân An. Đến nay làng nghề nước mắm Tân An, xã An Hòa có 220 hộ sản xuất nước mắm chuyên nghiệp và khoảng gần 40 hộ sản xuất nhỏ lẻ.

Hàng năm, bà con làng nghề sản xuất gần 2 triệu lít nước mắm các loại. Ngoài ra, ở Quỳnh Lưu còn có nước mắm Quỳnh Thuận, Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa, Tiến Thuỷ… đều là những địa phương vùng bãi ngang ven biển nổi tiếng với nghề làm nước mắm.

“Nhiều năm qua, nghề làm nước mắm ở làng Tân An đã tạo điều kiện cho nhiều lao động ở địa phương, nhất là lao động nữ ở các thôn ven biển có việc làm lúc nông nhàn, tăng thêm thu nhập gia đình, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần vào sự phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ vậy, sau khi được UBND tỉnh công nhận làng nghề, xã đã khuyến khích người dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm”, ông Lê Văn Quyết - Phó chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết.

Đây cũng là cách làm của nhiều địa phương trên địa bàn Nghệ An hiện đang giữ thương hiệu nghề làm nước mắm truyền thống trong thời gian qua. Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, nghề làm nước mắm truyền thống hiện vẫn đang được duy trì, đóng góp một phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương.

Cần có thêm những hỗ trợ

Ở các địa phương ven biển của Nghệ An, khi nhắc tới sản phẩm nước mắm, dù đã đi xa quê hàng chục năm, người ta vẫn nhớ về cái hương vị đặc trưng mà ít nơi nào có được. Đặc biệt, khi một số làng nghề nước mắm truyền thống trên địa bàn tỉnh được công nhận danh hiệu theo tiêu chí mới là niềm vui với chính quyền và tất thảy người dân địa phương.

Tuy nhiên, đi cùng niềm vui và danh hiệu ấy là những trăn trở lâu nay. Ngay cả các cấp, chính quyền địa phương và đông đảo người tiêu dùng cũng thừa nhận cái tên nước mắm Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai), Tân An, Quỳnh Thuận, Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa… (Quỳnh Lưu), Vạn Phần (Diễn Châu), Cửa Hội (thị xã Cửa Lò) thơm ngon là vậy, cũng đã đi xa, đến nhiều nơi trong cả nước nhưng nghề làm nước mắm ở đây lại khó phát triển. Số hộ làm nước mắm chuyên nghiệp tại các địa phương để kinh doanh không nhiều.

Thêm vào đó, mặt bằng sản xuất quá chật hẹp, nhà cửa chen chúc san sát nhau, mật độ dân cư đông đúc không khác gì thành phố, người dân tận dụng mọi khoảng trống trong nhà để làm nước mắm, dẫn đến sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Võ Văn Đại, Giám đốc CTCP Thủy sản Vạn Phần cho biết, trong những năm qua, sản phẩm nước mắm Vạn Phần đã được xuất khẩu ra các nước lớn trong khu vực châu Á, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, do công tác bảo hộ nhãn hiệu tập thể chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức nên trên thị trường vẫn có nhiều loại nước mắm kém chất lượng nhái mác gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Sắp tới, chúng tôi sẽ tập trung vào việc quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể nhằm nâng cao giá trị, danh tiếng của sản phẩm trên thị trường, nhằm nâng cao uy tín của một trong những sản phẩm đặc trưng của địa phương, mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm nước mắm Vạn Phần rộng rãi hơn nữa. Thế nhưng, để làm được điều đó thì nghề sản xuất nước mắm truyền thống hiện nay vẫn còn gặp nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời.

Theo tìm hiểu thì khó khăn hiện nay đối với làng nghề nước mắm truyền thống của các địa phương nằm ở chỗ đầu ra sản phẩm không ổn định. Đơn cử, như sản phẩm nước mắm Tân An đến nay vẫn chưa xây dựng được thương hiệu nên rất khó tiếp cận thị trường, chủ yếu bán nhỏ lẻ cho người tiêu dùng và làm quà là chủ yếu. Bên cạnh đó, sản phẩm nước mắm Tân An nói riêng, các địa phương lân cận nói chung không chỉ yếu về khâu quảng bá, đăng ký xây dựng thương hiệu mà nước mắm được chế biến theo phương pháp thủ công còn hạn chế.

Hơn nữa, việc đóng gói sản phẩm chưa hợp lý, mẫu mã chưa bắt mắt người tiêu dùng nên khó cạnh tranh trên thị trường. Hầu hết, các hộ làng nghề nước mắm Tân An nói riêng, các địa phương lân cận nói chung đều đang ở quy mô hộ, nên việc thu gom khối lượng lớn để đáp ứng những đơn hàng lớn hay thâm nhập vào các siêu thị, đại lý cũng đang gặp khó.

Để góp phần khắc phục những khó khăn đó thì chính quyền địa phương và các ngành liên quan cần nghiên cứu các chính sách và cơ chế hỗ trợ người dân làng nghề truyền thống. Đơn cử như tổ chức các lớp đào tạo, làm cầu nối để người dân tiếp cận với vốn vay ngân hàng mở rộng sản xuất và tuyên truyền, quảng bá rộng rãi sản phẩm làng nghề. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chế biến, cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường cũng như an toàn thực phẩm.

Bài và ảnh Đăng Quang

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data