Việt Nam sẽ trở thành điểm đến đầu tư chiến lược trong tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu
Thị trường tiềm năng thu hút các tập đoàn quốc tế
Tuy chịu ảnh hưởng nhất định từ đại dịch Covd-19 nhưng Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế năm 2020 (đạt 2,9%) và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng ở ngưỡng 7,5% trong năm 2021.
Việc triển khai hiện thực hóa Hiệp định EVFTA và CPTPP sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 3,2% trong khoảng thời gian 2021-2030. Việt Nam sẽ trở thành điểm đến đầu tư chiến lược trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực, sẽ là một thị trường tiềm năng thu hút các tập đoàn quốc tế đến đầu tư.
Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khối các nước Đông Nam Á. Các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Đức thể hiện sự lạc quan về nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn.
Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đánh giá tích cực và kỳ vọng vào nền kinh tế cũng như tình hình kinh doanh của họ tại Việt Nam. Họ kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong 12 tháng tới. Kết quả khảo sát cho thấy rõ điều này. Cụ thể, nếu như năm ngoái chỉ có 46% doanh nghiệp Đức nhìn nhận một cách tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam thì năm nay, có tới gần 66% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận định nền kinh tế sẽ cải thiện đáng kể vào năm 2021.
Một phần ba số doanh nghiệp tham gia khảo sát (29,7%) cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa đầu năm nay; 27% nhận định sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2021, trong khi 30% nhận định sự phục hồi sẽ diễn ra vào năm 2022.
Những kết quả này cho thấy Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách và chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ nhằm chống lại tác động tiêu cực của đại dịch Covid, qua đó đưa nền kinh tế tăng trưởng trở lại sớm nhất có thể. Chính phủ Việt Nam cũng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài; việc thực hiện các cam kết trong Hiệp định EVFTA cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn vào Việt Nam.
Việt Nam đã và đang triển khai một số hoạt động và biện pháp hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu kép: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đi đôi với ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh trong điều kiện “bình thường mới”.
Kinh doanh hiện tại tốt, triển vọng 12 tháng tới càng tích cực hơn
Về tình hình kinh doanh hiện tại và xu hướng phát triển 12 tháng tới, phần lớn các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đánh giá tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đang tốt và kỳ vọng sẽ tốt hơn đáng kể so với năm 2020.
![]() |
Cụ thể theo khảo sát, 55% doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của họ ở Việt Nam là phát triển tốt, chỉ 11% cho biết doanh thu vẫn đang đi xuống (năm 2020 tỷ lệ này là 23%). Tổng cộng, có tới 89,5% doanh nghiệp cho biết họ hài lòng với tình hình kinh doanh hiện tại. Điều này thể hiện sự lạc quan hơn đáng kể nếu so sánh với số liệu năm 2020, khi chỉ có 36% doanh nghiệp nhìn nhận tích cực về tình hình kinh doanh ở Việt Nam và 23% cho biết doanh thu đi xuống trong năm ngoái.
Về triển vọng sản xuất kinh doanh trong 12 tháng tới, có tới 73,7% nhận định sẽ tốt lên; 26,3% nhận định sẽ ổn định và không có doanh nghiệp nào cho rằng sẽ bị giảm đi. Trong khi đó, các con số tương ứng của năm 2020 là: 50%; 40,9% và có 9,1% cho biệt sản xuất kinh doanh sẽ bị giảm đi.
Với các nhìn nhận lạc quan đó, có 47% các doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và 50% trong số họ có ý định sẽ tuyển dụng thêm nhân sự trong các năm 2021-2022.
Vậy đâu là các thách thức lớn nhất?
Thiếu hụt lao động có trình độ và nhu cầu tiêu dùng giảm đang là những thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam hiện nay. Khảo sát lần này cho thấy, sự thiếu hụt về lao động có trình độ ở Việt Nam ngày càng trở thành yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp Đức tại đây. Nếu như trong năm 2020, chỉ có 18% doanh nghiệp Đức cho rằng họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực chất lượng cao thì năm 2021, con số này đã lên tới 42%.
Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng giảm (42% doanh nghiệp lựa chọn), chính sách kinh tế (36% doanh nghiệp lựa chọn) đang trở thành những thách thức hay rào cản đối với doanh nghiệp của họ. Tiếp cận nguồn tài chính, an toàn về mặt pháp lý, cơ sở hạ tầng… cũng là các yếu tố thách thức, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.
Khảo sát cũng cho thấy, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng, làm suy giảm nghiêm trọng đến các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Đức. Trong đó, việc hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới; nhu cầu người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ giảm; các sự kiện hội chợ, sự kiện thương mại bị hủy bỏ; các hoạt động đồng tư bị hoãn, hủy… là những yếu tố chính làm ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp.
Tác động của đại dịch Covid-19 cũng khiến nhiều doanh nghiệp có xu hướng lựa chọ đa dạng hóa chuỗi cung ứng và điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Có gần 67% doanh nghiệp Đức tham gia khảo sát bày tỏ dự định đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ bằng cách tìm kiếm hoặc bổ sung thêm các nhà cung cấp, mở rộng phân phối với nhà cung cấp ở quốc gia/khu vực khác. Trong khi đó, có 33,3% cho biết dự định thay đổi lộ trình giao/ vận chuyển hàng; 25% cho biết dự kiến tăng lượng hàng dự trữ trong kho của họ.
Khảo sát AHK WBO nhận được sự tham gia tích cực của hơn 4.500 doanh nghiệp Đức từ khắp nơi trên thế giới cũng như của các doanh nghiệp đối tác của họ trên toàn cầu. Năm 2021, khảo sát được tiến hành trực tuyến trong tháng 4, kết quả được nghiên cứu và công bố trong tháng 5/2021.
Khảo sát tại Việt Nam được thực hiện bởi Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) với sự tham dự của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tới từ nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau, như: công nghiệp/xây dựng (22%), dịch vụ (54%) và thương mại (24%). Trong đó, 54% là các doanh nghiệp nhỏ với ít hơn 100 nhân viên; 19% là các doanh nghiệp tầm trung với lượng nhân viên không quá 1.000 người và 27% các doanh nghiệp còn lại là doanh nghiệp lớn với hơn 1.000 nhân viên.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp
