agribank-vietnam-airlines

Uber Trung Quốc phải “bán mình” vì thua lỗ?

Vân Anh
Vân Anh  - 
Sau 2 năm cạnh tranh khốc liệt, dốc tiền đầu tư nhưng vẫn thua lỗ hàng tỷ USD, Uber Trung Quốc cuối cùng đã phải chấp nhận bán mình cho đối thủ Didi Chuxing. Liệu điều đó có lặp lại tại các thị trường khác?
aa
Đài Loan có thể buộc Uber rời thị trường này
Siết chặt quản lý Uber, Grab
Mã giảm giá Uber và Gbabtaxi 3/2016
Uber Trung Quốc phải “bán mình” vì thua lỗ?
Ảnh minh họa

“Bán mình” vì thua lỗ?

Sự kiện Uber sẽ bán công ty của mình tại Trung Quốc cho Didi Chuxing, đối thủ cạnh tranh chính của Uber tại Trung Quốc với giá 35 tỷ USD đang thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận quốc tế. Đại diện của Didi Chuxing nói rằng Uber Trung Quốc sẽ giữ lại thương hiệu của mình và Uber toàn cầu sẽ nhận được 5,9% cổ phần của công ty mới sát nhập này. Ngoài ra Didi cũng sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Uber.

Mặc dù trong bức tâm thư gửi uber Trung Quốc, ông Travis Kalanick - đồng sáng lập kiêm CEO của Uber cho rằng, “thương vụ sáp nhập này đã mở đường cho đội ngũ của chúng ta và của Didi với một sứ mệnh vĩ đại, và nó cũng giải phóng một nguồn lực đáng kể cho những sáng kiến táo bạo hướng tới tương lai của những thành phố – từ công nghệ xe tự lái cho tới tương lai của đồ ăn và hậu cần”.

Tuy nhiên, trong một bài viết trên tờ Tech in Asia, tác giả C.Custer cho rằng, quyết định “bán mình” của Uber có thể là một quyết định bị ép buộc bởi những nhà đầu tư đã chán ngấy việc nhìn Uber đổ tiền vào Trung Quốc mà không giành được thị phần từ Didi.

Trên thực tế, dù đã tiêu tốn tới 2 tỷ USD trong 2 năm để gây dựng cơ sở hạ tầng cho hoạt động của công ty tại Trung Quốc (bao gồm có máy chủ riêng tại Trung Quốc, hợp tác với Baidu để sử dụng hệ thống bản đồ riêng cho Trung Quốc, hợp tác với Alipay để có hệ thống thanh toán trực tuyến riêng cho người dùng tại Trung Quốc), cũng như việc lôi kéo người dùng và lái xe tại các thành phố, Uber vẫn thất bại trong việc giành giật thị phần từ đối thủ Didi Chuxing.

Số liệu hiện tại cho thấy Didi Chuxing chiếm tới 85% thị phần thị trường đặt xe qua ứng dụng tại Trung Quốc, so với con số 8% của Uber. Thất vọng vì bị Didi bỏ xa trong cuộc đua giành thị trường, các nhà đầu tư của Uber từng nhiều lần kêu gọi công ty bán tháo tất cả số tài sản tại Trung Quốc.

“Uber đã mất quá nhiều thời gian và tiền bạc để phủ nhận Uber đã thua tại Trung Quốc. Một năm về trước Didi kiểm soát thị phần lớn nhất của thị trường gọi xe qua ứng dụng của Trung Quốc nhưng chỉ hai tháng trước, với số liệu không khác đáng kể, Phó Chủ tịch chiến lược của Uber Trung Quốc vẫn phát biểu công khai rằng Uber sẽ đánh bại Didi chỉ trong một năm tới”, C.Custer nêu ra.

Trong khi đó, lý giải về thất bại của Uber, Giáo sư William Kirby của trường Kinh doanh, Đại học Harvard cho rằng, Uber không rút khỏi Trung Quốc vì ngại cạnh tranh với Didi mà do các quy định đối với công ty đặt xe sắp được ban hành.

Cụ thể như lái xe của dịch vụ đặt xe qua ứng dụng phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm lái xe và không có tiền án, tiền sự; Các công ty cũng không được phá giá để chèn ép đối thủ hay thống lĩnh thị trường; Các công ty đặt xe qua ứng dụng chịu trách nhiệm đóng thuế và mua bảo hiểm cho khách…

Các công ty địa phương hoàn toàn có thể thắng

Uber sau khi “bị đá” khỏi thị trường Trung Quốc liệu có chuyển hướng tập trung vào các thị trường khác đặc biệt là Đông Nam Á và Việt Nam đang là vấn đề được không ít người quan tâm.

Trong tâm thư ngày 3/8/2016 gửi tới đội ngũ Grab trên toàn Đông Nam Á, ông Anthony Tan - CEO của Grab cảnh báo: “Với thương vụ tại Trung Quốc, chúng ta đều thấy rằng Uber sẽ chuyển hướng chú ý và nguồn lực tới khu vực của chúng ta".

Trên thực tế dù đã bước chân vào Việt Nam từ đầu năm 2014, cho đến nay, Uber vẫn đang duy trì mức hỗ trợ đáng kể cho lái xe (lên đến 50% doanh thu), và liên tục có các mã giảm giá, miễn phí chuyến đi cho người dùng và người sử dụng mới. Tuy nhiên, nhìn vào sự thất bại của Uber Trung Quốc liệu việc hỗ trợ nêu trên không phải là một chiến lược kinh doanh bền vững?

Trong bức tâm thư của mình, Anthony Tan - CEO của Grab cũng viết: "Thành công của Didi đã củng cố những gì mà chúng ta luôn luôn tin tưởng. Rằng chúng ta sống trong một thế giới đa dạng và sẽ không thể có một giải pháp phù hợp với tất cả. Những giải pháp mang tính khu vực luôn giải quyết tốt nhất những vấn đề của khu vực" và "khi nhà vô địch chủ nhà đứng vững với lòng tin và thế mạnh của mình, họ sẽ thắng thế. Chúng ta đã chứng kiến sự thực này ở Trung Quốc, và ở đây cũng vậy. Họ đã thua một lần, và chúng ta sẽ hạ gục họ một lần nữa".

Trong khi đó tại Việt Nam, Uber gặp khá nhiều rào cản, bị Bộ Giao thông vận tải trả lại Đề án thí điểm và xây dựng khung pháp lý cho hoạt động dịch vụ kết nối vận tải tại Việt Nam với lý do Uber phải có hiện diện pháp nhân chính thức tại Việt Nam để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các đối tác kinh doanh vận tải.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã đề nghị Uber sửa lại Đề án nhưng được biết cho tới nay, Uber vẫn chưa có động thái nào khác và chỉ có Vinasun và Grab là hai công ty được phép triển khai Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Một điểm đáng lưu ý khác, Uber dù đã hoạt động tại Việt Nam từ 2014 đến nay nhưng Chính phủ Việt Nam vẫn chưa thể thu được một đồng thuế nào từ Uber.

Xem ra con đường kinh doanh của Uber tại Việt Nam cũng sẽ gặp không ít chông gai.

Vân Anh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data