agribank-vietnam-airlines

TP.HCM: Đường thủy sẽ là điểm nhấn du lịch

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Nếu khai thác du lịch đường sông đúng và đủ, hàng năm sẽ có doanh thu hàng trăm triệu USD.
aa
Tạo cơ chế đặc thù để TP. HCM “cất cánh”
TP.HCM đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy

UBND TP.HCM vừa duyệt kế hoạch phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2017-2020, với mục tiêu phát triển du lịch đường thủy là một trong những loại hình du lịch đặc trưng, mục tiêu đến năm 2018 đạt 450.000 lượt khách du lịch đường thủy/năm.

TP.HCM: Đường thủy sẽ là điểm nhấn du lịch
Tăng cường phát triển các dòng sản phẩm du lịch mới, trong đó có du lịch đường sông là thực sự cần thiết và cấp bách

Tuyến đường sông khai thác triệt để điểm du lịch

Ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist cho biết du lịch đường sông nằm trong chiến lược phát triển và UBND TP.HCM chỉ đạo Saigontourist đơn vị chủ lực khai thác du lịch đường sông. Nhiều đơn vị thành viên Saigontourist tham gia khai thác loại hình du lịch đường sông, gồm 3 đơn vị chủ lực là Làng du lịch Bình Quới, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist và khu du lịch Vàm Sát.

Bên cạnh đầu tư tàu thuyền, ca nô, khai thác các tuyến điểm mới, các đơn vị Saigontourist còn tham gia đầu tư cầu tàu, bến đỗ, với các cầu tàu hiện đang khai thác tại khu du lịch Tân Cảng, khu du lịch Bình Quới 2, và sắp tới sẽ là dự án Bến tàu du lịch Nam Sài Gòn tại quận 7.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong tương lai không xa hàng năm, TP.HCM sẽ đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế và hàng chục triệu lượt khách trong nước. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với ngành du lịch TP.HCM. Chính vì thế, việc tăng cường phát triển các dòng sản phẩm du lịch mới, trong đó có du lịch đường sông là thực sự cần thiết và cấp bách.

TP.HCM hàng năm sẽ có cơ hội tăng doanh thu hàng trăm triệu đô la nếu khai thác đúng và đủ lợi thế du lịch đường sông. Đây cũng là cơ hội gia tăng lợi thế cạnh tranh, xây dựng thương hiệu điểm đến TP.HCM yêu thích trong lòng du khách trong và ngoài nước.

Cuối tháng 9 vừa qua, ngành du lịch TP. HCM đưa chuỗi 7 sản phẩm đường sông và tiếp tục chào bán các sản phẩm du lịch đường sông truyền thống khác, cũng với điểm xuất phát và điểm cuối tại TP.HCM.

Ông Việt khẳng định: “Các tour sẽ khai thác các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử văn hoá và ẩm thực của thành phố và các khu vực lân cận. Các tuyến du lịch mới này sẽ kết nối thêm tỉnh Bình Dương, tham quan cá koi Hải Thanh Củ Chi, Vàm Sát, các tuyến điểm Cần Giờ, Bảo tàng Sỹ Hoàng quận 9... cùng nhiều dịch vụ mới.

Hiệp hội Du lịch cùng các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch kết hợp với nhau nhằm đẩy mạnh khai thác du lịch đường sông, đưa TP.HCM thành trung tâm dịch vụ hạ tầng về tàu thuyền du lịch hàng đầu cả nước và khu vực, thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi giải trí, thưởng thức giá trị văn hóa nhân văn của du khách và người dân thành phố, đồng thời góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa tinh thần, tài nguyên tự nhiên và tôn tạo cảnh quan, gìn giữ vệ sinh, môi trường sinh thái cho thành phố”.

“Để đa dạng hoá sản phẩm du lịch đường sông, chủ trương của thành phố phát triển loại hình du lịch này dựa theo đặc thù tài nguyên từng quận - huyện. Thành phố khuyến kích doanh nghiệp đầu tư khai thác các loại hình dịch vụ du lịch đường thuỷ kèm dịch vụ ăn uống giải trí về đêm, canô du ngoạn có kèm lưu trú, cho thuê thuyền nhỏ kèm hướng dẫn tham quan nội đô”, Tổng Giám đốc Saigontourist nhấn mạnh.

Cần đồng bộ cơ sở vật chất và quảng bá

Theo Tổng Giám đốc Saigontourist, nếu khai thác du lịch đường sông đúng và đủ, hàng năm sẽ có doanh thu hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên loại hình này vẫn còn nhiều khó khăn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, các tuyến điểm tham quan, vui chơi giải trí đường sông - đường bộ còn nghèo nàn ý tưởng, tình trạng ô nhiễm môi trường…

Theo Saigontourist, để thu hút khách, trong các tour sẽ có thêm điểm tham quan và dịch vụ. Chẳng hạn với tour bến Bạch Đằng - Củ Chi, du khách sẽ được thăm nhà vườn, nhà cổ ở Bình Dương, thay vì chỉ đưa du khách đến nơi rồi quay về như trước đây; hay tour đi Cần Giờ không chỉ xuống đến Khu Du lịch sinh thái Dần Xây, du khách còn được đến thẳng Cần Thạnh để kết hợp đi chợ và một số dịch vụ khác…

Tuy nhiên, ông Việt cũng cho biết tuyến đường của 7 tour này không mới nhưng từ nhu cầu của khách, công ty đã đưa vào phương tiện mới, dịch vụ và nhiều điểm tham quan mới để làm sản phẩm phong phú hơn.

Hiện nay, ngành du lịch đã lập các quầy thông tin bán tour đường sông tại các cơ sở lữ hành, khách sạn, nhà hàng trong hệ thống. Sản phẩm này cũng được quảng bá trên mạng xã hội, các cơ quan truyền thông và đưa ấn phẩm ra một số hội chợ ở nước ngoài như Top Resa tại Pháp trong tháng 9/2017 và sắp tới sẽ giới thiệu tại ITB Singapore, WTM tại Anh vào cuối năm nay.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cũng nhìn nhận: “Trong quá trình phát triển du lịch đường sông, bên cạnh những thuận lợi, thế mạnh, chúng ta cũng còn những khó khăn, điểm yếu cần phải khắc phục, đặc biệt công tác đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, hoàn thiện cầu tàu, bến đỗ, các tuyến điểm tham quan, ăn uống, vui chơi giải trí kết hợp đường sông - đường bộ. Cùng với sự ban hành các cơ chế chính sách thông thoáng, đầu tư của Nhà nước, luôn rất cần sự tham gia sâu rộng của cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân trong quá trình xã hội hóa loại hình du lịch đường sông”.

Ông Tuyến đề nghị Saigontourist tiếp tục chú trọng tăng cường công tác quảng bá tiếp thị, chào bán giới thiệu sản phẩm, quan tâm công tác an toàn, nâng cao chất lượng phục vụ, áp dụng chính sách giá hợp lý; phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý du lịch.

“Với điều kiện tự nhiên gồm hệ thống sông ngòi kết nối các vùng lân cận và biển Đông, là trung tâm kinh tế, điểm trung chuyển khách lớn của cả nước và khu vực, TP.HCM rất giàu tiềm năng phát triển du lịch đường sông. Trong kế hoạch hành động của UBND TP.HCM triển khai Nghị quyết 08 của Bộ chính trị và Chỉ thị 07 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch đường sông là một trong những sản phẩm trọng tâm, trọng điểm”, một lần nữa ông Tuyến khẳng định.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data