agribank-vietnam-airlines

Thương mại điện tử xuyên biên giới và chiến lược của doanh nghiệp Việt

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
DN cần tăng cường quảng bá sản phẩm thông qua các kênh TMĐT uy tín hiện nay, đồng thời nên chú trọng xây dựng trang web bán hàng sao cho phù hợp.
aa
Đừng để hàng giả, hàng nhái có đất “diễn”
Doanh nghiệp tìm đường xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử
Ngăn chặn hàng giả trong thương mại điện tử

Theo ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), thương mại điện tử (TMĐT) là công cụ kinh doanh không thể thiếu đối với DN thế giới nói chung và DN Việt Nam nói riêng trong thời đại hội nhập và công nghệ thông tin toàn cầu hiện nay. TMĐT được tiến hành trên mạng nên không bị ảnh hưởng bởi khoảng cách địa lý, không phân biệt nhà cung cấp nhỏ hay lớn. Chính vì vậy, DN cần tăng cường quảng bá sản phẩm thông qua các kênh TMĐT uy tín hiện nay, đồng thời nên chú trọng xây dựng trang web bán hàng sao cho phù hợp.

Thương mại điện tử xuyên biên giới và chiến lược của doanh nghiệp Việt

“Tham gia vào xuất khẩu trực tuyến, các DN Việt có cơ hội cọ sát hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, nhằm thúc đẩy tăng giá trị chất lượng hàng hóa “made in Vietnam”. Từ đó, phát triển thương hiệu Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế”, ông Hòa nhấn mạnh

Vừa qua, Công ty Fado Việt Nam (Fado.vn) và Tập đoàn Alibaba (Alibaba.com) đã ký kết hợp tác nhằm mở ra kênh thương mại mới hỗ trợ các DN Việt Nam chủ động chào hàng ra quốc tế thông qua các gian hàng trên Alibaba.com.

Ông Joey - Giám đốc Alibaba.com thị trường Việt Nam cho biết, thông qua các sàn TMĐT, trong đó có Alibaba.com, DN Việt có thể quảng bá sản phẩm tới 260 triệu DN mua hàng tại 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Đây là mô hình B2B, kinh doanh giao dịch qua internet giúp kết nối các DN với nhau nhiều hơn. Sau khi đăng ký trên các sàn giao dịch B2B của Alibaba, chỉ bằng một cú click chuột, các DN dù ở bất cứ nơi đâu cũng có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này…

Theo Bộ Công thương, TMĐT xuyên biên giới đã trở thành một kênh quan trọng cho việc xuất khẩu. Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam cũng chỉ ra rằng, 32% số DNNVV Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến. Việc này giúp DN xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, từ đó mở rộng được cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Cụ thể, trong tổng số 517.900 DN đã đăng ký kinh doanh, có tới 98,1% là DNNVV. Đáng chú ý, 66% trong số này là DN có quy mô siêu nhỏ, khó có thể xuất khẩu trực tiếp. Chính vì vậy, việc Alibaba lần đầu tiên hợp tác với một sàn TMĐT Việt Nam có thể giúp hỗ trợ, đào tạo các kỹ năng, kiến thức về TMĐT xuyên biên giới nhằm nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho các DN Việt.

Là một trong những nhà bán hàng thành công (Gold supplier) trên TMĐT Alibaba.com, bà Savannah Zheng - Giám đốc điều hành Công ty Guangzhou Awins Training và Guangzhou Yixin International cho rằng, cơ hội kinh doanh từ TMĐT đối với các DN hiện nay là rất rộng mở. Quan trọng là các DN cần quan tâm và đầu tư cho hợp lý. Bên cạnh đó, các DN trong nước cũng cần quan tâm phân tích thói quen mua hàng của các nhà nhập khẩu thế giới. Và các DN nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội thì phải nhanh chóng xây dựng kênh TMĐT như chiến lược tất yếu trong quá trình phát triển.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data