agribank-vietnam-airlines

Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn?

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Tại những đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có sự bùng nổ sản xuất kinh doanh thực phẩm sạch. Không chỉ còn là những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, với vài cửa hàng đây đó khó tìm, mà giờ đây thực phẩm sạch có mặt tại hầu hết cửa hàng tiện lợi Vinmart, Organica, Co.op Mart, Sargi…
aa
Cơ hội phát triển thực phẩm sạch
Hướng tới thị trường sạch
Nông sản sạch - đòi hỏi tất yếu

Chạy đua kinh doanh thực phẩm sạch

Sản phẩm thực phẩm sạch cũng không chỉ là rau xanh, trái cây, mà đã có đến vài trăm loại, từ gia vị, rau quả, thịt cá, ngũ cốc, hải sản nhuyễn thể. Tuy nhiên, khi không còn khan hiếm thì người dân lại có thêm mong muốn giá bán rẻ hơn, phù hợp túi tiền nhiều người hơn. Liệu có thể thay đổi quan điểm sạch thì phải đắt đỏ?

Thực phẩm sạch có thể rẻ hơn?
Ảnh minh họa

Ghi nhận thị trường thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, đến nay chỉ còn chợ truyền thống, những điểm bán hàng rong là chưa quảng bá kinh doanh thực phẩm sạch. Còn lại tại hầu hết siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi của DN trong nước đều khẳng định, đang kinh doanh thực phẩm an toàn.

Trong đó, các siêu thị Co.op Mart, Co.op Food, SatraFood, và mới nhất là VinMart đang được người dân lựa chọn và hy vọng mua được thực phẩm sạch thật sự. Bởi việc kinh doanh thực phẩm sạch tại đây được thực hiện theo chuỗi từ trang trại nuôi trồng đến quầy hàng siêu thị.

Co.opMart là sự hợp tác tiêu thụ sản phẩm nuôi trồng theo tiêu chuẩn Việt GAP giữa DN và nhà nông, VinMart kinh doanh nguồn thực phẩm tự đầu tư sản xuất theo công nghệ tiên tiến. Hay chuỗi cửa hàng Organica, Sargi (Tổng Công ty nông nghiệp Sài Gòn) kinh doanh thực phẩm hữu cơ tự sản xuất và nhập khẩu.

Hợp tác xã rau sạch Anh Đào (tỉnh Lâm Đồng) không phát triển chuỗi cửa hàng riêng mà tăng thu mua, bao tiêu sản phẩm của các hộ nông dân trồng trái cây (hồng, bơ) và trên 70 loại rau xanh khác để cung cấp vào hệ thống siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh…

Nhìn chung tại TP. Hồ Chí Minh, thực phẩm sạch hiện nay không còn là “của ngon vật lạ” mà đang trở nên thông dụng và đa dạng. Nếu trước đây người dân chỉ cần rau sạch, trái cây an toàn thì nay thị trường thực phẩm sạch có đủ loại từ gia vị, thực phẩm khô (gạo, ngũ cốc, đậu), nước giải khát (sữa, chè, cà phê) và nhiều loại khác.

Không thể rẻ hơn

Đây là khẳng định của hầu hết đơn vị DN đang kinh doanh thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ. Nếu so sánh giá bán các loại thực phẩm sạch với thực phẩm bình thường kinh doanh tại chợ thì giá thực phẩm sạch cao hơn 30%. Cụ thể, các loại rau xanh, trái cây sạch đang bán tại hệ thống siêu thị Co.op Mart hay rau sạch thương hiệu VinEco tại các cửa hàng tiện lợi VinMart giá bán cao hơn hàng cùng loại thông thường ở chợ khoảng 25% - 30.

Theo bà Phạm Phương Thảo, Giám đốc chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica, các sản phẩm hữu cơ mà Organica đang kinh doanh đều có chứng nhận chất lượng từ các tổ chức trong và ngoài nước (như chứng nhận khai thác thủy sản bền vững - MSC, chứng nhận phát triển bền vững tự nhiên cho cây cà phê, chè, ca cao - UTZ…).

Ngoài ra, khi đầu tư trang trại, Organica đã đăng ký chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ và châu Âu với tất cả các loại rau quả của Organica. Khi đưa vào kinh doanh, Organica cũng triển khai hệ thống truy suất nguồn gốc sản phẩm, khách hàng có thể dùng điện thoại có app đọc mã QR, quét lên mã sản phẩm là sẽ biết đầy đủ thông tin từ lúc trồng, chăm sóc đến thu hoạch của bó rau mà mình mua.

Ngoài sản phẩm tự canh tác, Organica còn phối hợp với nhiều DN có sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước để nguồn cung hàng hóa phong phú đa dạng. Thực hiện trang trại nuôi trồng theo quy trình sạch hay hữu cơ đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, để sản phẩm đạt đúng chất lượng, giá thành vì thế cũng được cân nhắc tính toán kỹ. Với mức giá đang bán trên thị trường là không thể rẻ hơn. Nhưng chất lượng sản phẩm cũng xứng đáng với mức giá này.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data