Thủ tướng: Ngân hàng đã xử lý tốt thủ tục vốn cho dự án Trung Lương – Mỹ Thuận
![]() | Vốn đã thông cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận |
![]() | Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Sự vào cuộc trách nhiệm của các ngân hàng |
![]() |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác khảo sát trực tiếp tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận |
Tại đây, Thủ tướng đánh giá cao lãnh đạo các cơ quan, tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư đã tập trung giải phóng mặt bằng hoàn thành 100%, đơn vị thi công tập trung sức lực, chỉ đạo cụ thể để làm được trên 35% khối lượng công việc, thực hiện cam kết năm 2020 thông tuyến, xe dưới 20 chỗ ngồi đi được, năm 2021 hoàn thành dự án.
Phát biểu trong buổi làm việc, Thủ tướng cũng hoan nghênh 4 ngân hàng thương mại (NHTM) đã hợp tác tích cực, xử lý các vấn đề tồn tại trong thủ tục tài trợ vốn vay đối với dự án. Cụ thể, giữa tháng 12/2019, liên danh các ngân hàng gồm VietinBank, BIDV, Agribank, VPBank và các bên liên quan đã ký hợp đồng tín dụng với hạn mức cam kết tài trợ là 6.686 tỷ đồng cho dự án.
Thời gian qua, do vướng các thủ tục pháp lý giữa phía ngân hàng và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang, nên việc giải ngân nguồn vốn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đầu tháng 3 vừa qua (6/3/2020) VietinBank chi nhánh 4 – TP.HCM đã có công văn gửi chủ đầu tư cho biết hồ sơ giải ngân và các điều kiện tiên quyết trước ngày giải ngân đã đảm bảo theo quy định của hợp đồng tín dụng. VietinBank đại điện cho các ngân hàng tài trợ vốn cam kết sẽ giải ngân khoản vay đầu tiên cho dự án vào ngày 9/3/2020.
Chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang sớm bố trí nguồn vốn còn lại một cách chặt chẽ, kịp thời và đúng pháp luật. Song song đó, địa phương có trách nhiệm tháo gỡ các vướng mắc do việc đắp đập ngăn mặn làm ảnh hưởng đến đường vận chuyển vật liệu, có giải pháp nhằm ưu tiên đảm bảo nguồn vật liệu để phục việc thi công dự án.
Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải lập phương án thu phí trở lại đối với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương để giảm tai nạn giao thông và có kinh phí tiếp tục xử lý khi cần thiết. Đồng thời sớm kiến nghị lên Chính phủ phương án thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
“Ngân sách nhà nước gần 2.200 tỷ đồng được xử lý 100%, chỉ có tinh thần quyết tâm làm thì chúng ta mới giải quyết từ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đến Mỹ Thuận - Cần Thơ để kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo đại diện CTCP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án), tính đến thời điểm hiện nay, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã hoàn thành thi công cắm bấc thấm để xử lý nền đất yếu trên tuyến chính và đang trong giai đoạn đắp gia tải, triển khai thi công cầu. Hiện dự án đã thi công đạt hơn 35% khối lượng của toàn dự án, tăng gấp 3 lần so với khối lượng 10 năm trước.
Về nguồn vốn của dự án, vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác do nhà đầu tư huy động là 3.400 tỷ đồng, đã huy động đủ và đã giải ngân vào dự án 2.500 tỷ đồng. Vốn ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ cho dự án là 2.186 tỷ đồng đã được giải ngân 1.733 tỷ đồng.Tin liên quan
Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp
Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
