agribank-vietnam-airlines

Thu hút CASA: Cần lối đi riêng

Quỳnh Trang thực hiện
Quỳnh Trang thực hiện  - 
Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đang có dấu hiệu giảm tốc tại một số ngân hàng. Muốn giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, các ngân hàng cần phải làm gì? Phóng viên đã trao đổi với TS. Nguyễn Hữu Huân - Trưởng bộ môn Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, xoay quanh vấn đề trên.
aa
thu hut casa can loi di rieng Tìm động lực tăng trưởng CASA
thu hut casa can loi di rieng Ngân hàng kỳ vọng tăng thu từ dịch vụ
thu hut casa can loi di rieng Ngân hàng đẩy mạnh tăng trưởng CASA
thu hut casa can loi di rieng
TS. Nguyễn Hữu Huân

CASA của một số ngân hàng đang có dấu hiệu sụt giảm, theo ông đâu là nguyên nhân?

CASA là một cấu phần quan trọng trong huy động vốn của các NHTM, bởi đây là loại tiền gửi có mức lãi suất thấp nhất, chỉ quanh mức 0,2%/năm. Ngân hàng sở hữu tỷ lệ CASA càng lớn thì càng có nhiều cơ hội cải thiện tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM). Đây là tiền đề giúp họ có lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh lãi suất cho vay.

Vì vậy những năm gần đây, hệ thống NHTM Việt Nam chứng kiến cuộc đua ngày càng quyết liệt về tăng CASA. Trước đây, các ngân hàng đưa ra nhiều chính sách như phí giao dịch 0 đồng để khuyến khích người dùng mở tài khoản, thanh toán… giờ nhiều ngân hàng còn tặng tiền cho người dùng khi mở tài khoản.

Mặt khác, hiện nay, sau đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế khá khó khăn, lạm phát tăng khiến giá cả hàng hoá leo thang mà thu nhập của người dân lại không tăng tương xứng, túi tiền của khách hàng eo hẹp lại cũng đồng nghĩa với việc tiền trong tài khoản thanh toán vơi đi dẫn đến CASA giảm.

Có thể nhận thấy, có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn đến tỷ lệ CASA có xu hướng giảm trong thời gian vừa qua.

Ông có thể phân tích rõ hơn về vai trò của CASA trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng?

Ngân hàng là một đơn vị kinh doanh vốn, có hai hoạt động chính đó là huy động vốn đầu vào và cho vay ra. Khi chi phí huy động vốn đầu vào thấp, NIM càng lớn thì lợi nhuận của ngân hàng càng cao. Chính vì vậy, các ngân hàng luôn cố gắng nâng tỷ lệ CASA lên.

Đặc biệt, trong bối cảnh ngân hàng phải tích cực hỗ trợ nền kinh tế, DN, việc có tỷ lệ CASA cao sẽ giúp ngân hàng giảm chi phí đầu vào, cân đối lợi nhuận và từ đó có nhiều dư địa để giảm lãi suất cho vay đúng theo chủ trương của Chính phủ.

Mặt khác, tỷ lệ này cũng được xem là một điển hình cho xu hướng phát triển ngân hàng hiện đại, theo tốc độ chuyển đổi số và đổi thay phương thức thanh toán trong nền kinh tế.

Tuy vậy, cũng cần nhìn nhận rằng đây sẽ là điều khó khăn bởi CASA sẽ ngày càng khan hiếm khi người dân đang thắt chặt chi tiêu, yếu tố cạnh tranh giữa các ngân hàng cũng tăng lên.

Vậy tiềm năng thu hút CASA trong thời gian tới thế nào? Các ngân hàng cần làm gì để nâng cao tỷ lệ CASA, thưa ông?

Theo quy luật thông thường, tiền sẽ chảy từ nơi lãi suất thấp đến nơi lãi suất cao, từ nơi nhiều rủi ro đến nơi ít rủi ro hơn. Lãi suất của các nhà băng đang có xu hướng tăng, các kênh đầu tư khác kém hấp dẫn hơn và dòng tiền sẽ quay trở lại ngân hàng, nhưng sẽ chảy qua tiền gửi có kỳ hạn còn khách hàng có xu hướng chỉ để đủ tiền thanh toán trong tài khoản.

Chính vì vậy, cần rất nhiều nỗ lực để có thể thu hút CASA. Trong cuộc đua ngày càng khốc liệt này, các ngân hàng phải tìm cho mình “lối đi riêng”.

Hiện dịch vụ thanh toán, chuyển tiền của ngân hàng gần như đã miễn phí hoàn toàn. Mặt khác, nhiều người mở tài khoản không sử dụng, dẫn đến lượng tài khoản “ảo” lớn, CASA không tăng mà lại tốn nhiều chi phí. Thay vào đó, các ngân hàng cần đầu tư mạnh hơn về dịch vụ thanh toán, tư vấn, chăm sóc khách hàng.

Đơn cử như nhiều nhà băng có nhân viên riêng để tư vấn cho khách hàng Vip, cùng nhiều dịch vụ đi kèm như bảo lãnh, bao thanh toán… Cùng với đó là tích cực đầu tư ngân hàng số, gia tăng trải nghiệm khách hàng, tăng hiệu quả và sự tiện lợi khi sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Ngoài ra, ngân hàng cũng nên tăng cường liên kết cùng các trang thương mại điện tử, khuyến khích khách hàng thanh toán qua ứng dụng ngân hàng. Đặc biệt, cần đi sâu vào phân khúc khách hàng ở lĩnh vực thế mạnh và thiết kế sản phẩm dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong các lĩnh vực trọng tâm này. Bởi khi sản phẩm, dịch vụ bám sát nhu cầu của khách hàng thì sẽ được đón nhận và sử dụng nhiều hơn, kéo theo các hoạt động thanh toán hàng ngày cũng như các hoạt động khác gia tăng, từ đó thúc đẩy CASA tăng theo.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Trang thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thời điểm thị trường vàng biến động, nắm bắt tâm lý người dân đổ xô đi mua, các nhà vàng sẽ tăng biên độ giá mua vào và bán ra đẩy rủi ro cho người tiêu dùng. Vì thế cần thận trọng giao dịch lúc này bởi giá mua - bán vàng chênh lệch cao người dân rất dễ chịu thiệt.
Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (14/4), tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại phần lớn các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 25-50 đồng so với phiên trước.
Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Trên khắp nẻo đường quê hương núi Ấn - sông Trà, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tập thể NHCSXH chi nhánh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/4), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 50-90 đồng so với phiên trước.
Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Hiện ở các ngân hàng, tiền gửi 1 tháng có tính chất linh hoạt, phù hợp với những người thường xuyên có nhu cầu sử dụng tiền gấp, nhưng lãi suất lại cao hơn hẳn so với tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi thanh toán.
UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

Ngân hàng UOB của Singapore kì vọng trong thời điểm hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách, với lãi suất tái cấp vốn duy trì ở mức 4,50%.
Bảo hiểm nông nghiệp –  "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm nông nghiệp – "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm Agribank (ABIC) đề xuất mô hình bảo hiểm tổng thể cho HTX Quảng Ninh là nội dung mà ABIC đã tham gia Hội thảo “Bàn giải pháp bảo hiểm cho HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh” do Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh tổ chức chiều ngày 9/4/2025. Hội thảo không chỉ là diễn đàn trao đổi chuyên môn, mà còn là nơi khơi nguồn cho những mô hình thử nghiệm thực tiễn – nhằm tiến tới xây dựng một hệ sinh thái bảo hiểm nông nghiệp bền vững.
Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/4), tỷ giá trung tâm giảm 41 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 150-189 đồng so với phiên trước.
Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/4), tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 100-320 đồng so với phiên trước.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data