Thông xe toàn tuyến hầm Cù Mông
![]() |
Chính thức thông xe toàn tuyến hầm đường bộ đèo Cù Mông |
Dự án hầm đường bộ đèo Cù Mông được Chính phủ chấp thuận chủ trương theo văn bản số 453/TTg-KTN ngày 2/4/2015 và Quyết định số 2907/QĐ - BGTVT ngày 12/8/2015.
Đây là tuyến hầm dài thứ 3 trong dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2), do Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (trực thuộc Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài 6,62km (đường dẫn dài 4,02Km, hầm Cù Mông dài 2,6Km), vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng (được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của dự án hầm đường bộ Đèo Cả), theo hình thức BOT.
Dự án hầm Cù Mông được khởi công từ ngày 26/9/2015, thông hầm kỹ thuật vào ngày 16/1/2018. Sau hơn 3 năm xây dựng và nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ rất lớn từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên, tập thể cán bộ lãnh đạo và công nhân viên Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả luôn ý thức được trách nhiệm lớn lao trong việc triển khai công tác xây dựng và hoàn thiện xuất sắc khối lượng công việc được giao.
Ngày 21/1/2019 hầm Cù Mông chính thức thông xe, về đích trước 2,5 tháng so với mốc 31/3/2019 do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Đây là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia (Hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống) hoàn thành đưa vào sử sụng trong năm 2019.
Sau khi đưa vào sử dụng, thay vì di chuyển gần 30 phút trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, người dân chỉ mất 6 phút di chuyển cho đoạn đường bao gồm 2,6km hầm và 4,02km đường dẫn. Sự kiện có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông cho các phương tiện khi đi qua đèo. Những lợi ích này không chỉ dành cho người dân Bình Đinh - Phú Yên mà còn cho cả mạng lưới giao thông quốc lộ 1A do việc tăng lưu lượng vận hành xe, vận tải hành khách, tăng mức độ lưu thông hàng hóa. Tuyến đường sẽ an toàn hơn, thuận tiện hơn trong mọi điều kiện thời tiết và là một nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và cả nước.
Được biết, hầm Cù Mông được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm NATM của Áo, do đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây thực hiện. So với đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm đèo Cù Mông phức tạp hơn, với tầng đá bị phong hóa mạnh và cường độ yếu. Tuy nhiên, những khó khăn, phức tạp về địa hình đã được khắc phục và đảm bảo công trình về đích đúng tiến độ. Đây là hạng mục hoàn toàn do người Việt thực hiện.
Trước đó, vào ngày 21/8/2017, Hầm đường bộ qua Đèo Cả đã được thông xe toàn tuyến đưa vào vận hành và khai thác sử dụng, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hành trình xuyên đèo của Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả nói riêng và Tập đoàn Đèo Cả nói chung. Việc đưa vào vận hành các hầm đường bộ trải dài qua miền Trung từ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân... sẽ giúp giao thông thông suốt, các phương tiện lưu thông sẽ được an toàn hơn.
Tin liên quan
Tin khác

Sẽ tháo gỡ triệt để nút thắt về nhà ở xã hội

Vista Residence Da Nang: Giá trị thặng dư bền vững hay “cơn sốt” nhất thời?

Siêu phẩm “hạng S” Vịnh Bình Minh: “Một tấc đất một tấc kim cương”

TP. Hồ Chí Minh thu hồi 230 ha đất để xây dựng 10 dự án phục vụ công cộng

HoREA: TP. Hồ Chí Minh cần tháo gỡ vướng mắc, tái khởi động các dự án bất động sản

Dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm tăng lên hơn 17.000 tỷ đồng
Cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn các dự án, đất đai

TP. Hồ Chí Minh mở rộng Quốc lộ 13 nối Bình Dương
Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài
