agribank-vietnam-airlines

Thị trường thanh toán tạo thế chân kiềng

Trần Duy Đông
Trần Duy Đông  - 
Thị trường thanh toán đang có sự tham gia rất mạnh của các công ty cung ứng ví điện tử và tới đây sẽ có các nhà mạng viễn thông, bên cạnh hệ thống ngân hàng truyền thống.
aa
Khách hàng hưởng lợi khi ngân hàng nâng cấp công nghệ
Cạnh tranh ví điện tử gia tăng
Thị trường thanh toán tạo thế chân kiềng
Thanh toán di động đang cạnh tranh khốc liệt với thanh toán ngân hàng truyền thống

Rủ nhau lên mạng thanh toán ví

Trước ngày lễ Thống nhất đất nước 2 tuần, ứng dụng Grab thông báo tới khách hàng gọi xe công nghệ rằng việc thanh toán bằng mã phản hồi nhanh (QR Code) qua ví điện tử GrabPay by Moca tại 1.000 cửa hàng ăn uống ở các thành phố lớn sẽ được giảm giá 30% trên tổng hóa đơn các món đồ ăn thức uống. Cách nhận được khuyến mãi trực tiếp trên giá dịch vụ rất đơn giản, chỉ cần quét mã QR Code và điền mã khuyến mãi đã hoàn tất một cú thanh toán phi tiền mặt.

Đó chỉ là một trong khá nhiều các chương trình khuyến mãi mà các ví điện tử đang triển khai hiện nay. Sau một thời gian liên kết với ngân hàng để cho người dùng ví điện tử liên kết với tài khoản thanh toán theo quy định hiện hành, hiện các công ty công nghệ đang mở rộng liên kết với các nhà bán lẻ dịch vụ hàng hóa làm trung gian thanh toán. Chính điều đó đang tạo nên thế mạnh nổi trội của ví điện tử.

Đơn cử như ví điện tử Moca, nếu chỉ dừng lại ở việc cung ứng cho người dân mua thẻ cào điện thoại trả tiền trước, thanh toán tiền điện, tiền nước, cước phí truyền hình, bảo hiểm… có thể cũng chưa có nhiều người tiêu dùng biết đến. Trong một bước đi đột phá Moca đã liên kết với Grab tạo ra một hệ sinh thái vận tải - ẩm thực - thanh toán phi tiền mặt.

Theo đó, giới trẻ nhìn thấy có lợi ích từ các chương trình khuyến mãi trực tiếp bằng tiền khi mua hàng hóa dịch vụ đã thi nhau lên mạng chuyển tiền từ tài khoản trong ngân hàng sang ví điện tử thanh toán tại các chuỗi ẩm thực nước ngoài. Sáng cà phê Wayne’s Coffee, Viva Star Coffee, Guta Café, Mr Sành Café. Trưa ăn Cơm Tấm Cali, các món cuốn Wrap & Roll, Thai Express, Marukame Udon. Tối hẹn hò ăn lẩu Shabu Ya, Viet Street, Hotto... Các chiêu thức khuyến mãi tích điểm, đi xe đến các cửa hàng liên kết tặng tiền trực tiếp đã đủ lôi kéo giới trẻ lên mạng thanh toán các dịch vụ ăn uống và mua sắm thời trang trên các trang thương mại điện tử.

Nhìn chung mỗi một loại ví điện tử đều chọn cho mình những nhóm nhà cung ứng hàng hóa dịch vụ khác nhau để từ đó các ví điện tử tham gia tốt nhất trong vai trò trung gian thanh toán. Chẳng hạn, ví điện tử ZaloPay hiện có thế mạnh ứng trước tiền mua trên games online của công ty Vinagames, chuyển tiền liên ngân hàng miễn phí đến tận các thôn bản vùng sâu vùng xa. Ví điện tử Momo đã trở thành đối tác chiến lược của Home Credit trong việc thu hộ các khoản nợ vay tiêu dùng trả góp và rất nhiều các dịch vụ giá trị gia tăng…

Các công ty ví điện tử không chỉ cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho người tiêu dùng, mà họ còn đang thay đổi hành vi tiêu dùng và định hình lại hoạt động kinh doanh thương mại trên thị trường. Mới đây nền tảng tiếp thị trực tuyến mở Criteo mới đây đã hợp tác với Tugo - một công ty khởi nghiệp về du lịch Việt Nam, cùng với 5 hãng hàng không Vietnam Airlines, Air China, Singapore Airlines, Brunei Airlines và Qatar Airways, nhằm xây dựng quá trình mua sắm liền mạch.

“Các giải pháp họ (Criteo) đưa ra giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về sở thích du lịch cũng như khả năng chi trả của khách hàng. Chúng tôi rất vui khi tiếp tục hợp tác với Criteo để cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm đặt chỗ tốt hơn”, ông Nguyễn Minh Bảo, sáng lập và Giám đốc điều hành Tugo cho biết.

Theo Vụ Thanh toán NHNN, hiện cả nước có 26 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử, 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán ví điện tử. Tính đến ngày 31/12/2018, cả nước có 4,2 triệu ví đã liên kết với tài khoản ngân hàng và trong năm 2018, toàn hệ thống ngân hàng đã xử lý 214 triệu giao dịch, đạt giá trị 91.000 tỷ đồng.

Viễn thông và cửa hàng bán lẻ tham gia thanh toán

Trong một diễn biến mới nhất, tại kỳ họp tháng 3/2019 Chính phủ đã giao Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với NHNN Việt Nam nghiên cứu và xây dựng phương án theo hướng thí điểm các nhà mạng viễn thông thực hiện dịch vụ thanh toán điện tử không thông qua tài khoản ngân hàng (mobile money).

Thực tế, trên thị trường thời gian qua các món thanh toán nhỏ lẻ vẫn được người dân chi trả cho nhau bằng chuyển tiền qua thẻ cào điện thoại trả trước, nhưng các mệnh giá thẻ cào điện thoại vẫn chỉ sử dụng vào mục đích viễn thông theo quy định pháp luật chứ không được chuyển đổi thành tiền rút ra. Các chuyên gia cho rằng thị trường thanh toán có sự tham gia của các công ty viễn thông phải giải quyết được nạn sim rác mới đảm bảo an toàn.

Theo đó, các công ty viễn thông chỉ cho phép các thuê bao di động định danh đăng ký cụ thể mới cho tham gia thanh toán di động nhằm đảm bảo tính an toàn an ninh tiền tệ.

Thị trường thanh toán phi tiền mặt còn có sự góp mặt của các cửa hàng điện máy, nhà phân phối đang tham gia thu hộ các khoản phí và cước phí phải thu. Một điểm rất đáng quan tâm là các DN tham gia thị trường thanh toán đều miễn phí cho người dân trong khi hình thức thanh toán trên tài khoản thanh toán hiện vẫn phải đóng phí hàng tháng duy trì tài khoản và thanh toán khoản nợ nào lại mất phí khoản đó. Sự cạnh tranh trên thị trường thanh toán phi tiền mặt giữa các công ty công nghệ cung ứng sản phẩm ví điện tử để thanh toán di động, hệ thống phân phối và ngân hàng đang rất mạnh.

Nguyên Tổng giám đốc một NHTMCP ở TP.HCM cho biết, các nhà bán hàng đang tham gia thị trường thanh toán do họ cần dữ liệu người dùng để phân tích chuyên sâu tâm lý tiêu dùng phục vụ cho hoạt động bán hàng.

Thanh toán, huy động vốn và cho vay là 3 nghiệp vụ cơ bản của một NHTM. Thế nhưng trong xu thế phát triển của công nghệ, ngân hàng không thể thanh toán những món nhỏ lẻ nhanh bằng các công ty công nghệ. Thậm chí còn phải thực hiện theo các tiêu chuẩn an toàn ràng buộc, nên ngân hàng không thể mở rộng dịch vụ thanh toán như các công ty công nghệ.

Hiện một số ngân hàng đã được NHNN cho phép thí điểm kết hợp với các đơn vị công nghệ thông tin, viễn thông triển khai một số dịch vụ thanh toán tới khu vực vùng sâu vùng xa, giúp nâng cao khả năng tiếp cận tài chính cho người dân. Chẳng hạn, mô hình dịch vụ thanh toán do Vietcombank phối hợp với Công ty cổ phần dịch vụ di động trực tuyến (ví điện tử Momo), mô hình dịch vụ thanh toán do MB phối hợp với Viettel, mô hình dịch vụ thanh toán do PG Bank phối hợp với Petrolimex. Số món và giá trị giao dịch 3 mô hình đại lý ngân hàng rất lớn có ý nghĩa cao trong việc phủ rộng tài chính đến các các tầng lớp dân cư địa bàn rộng khắp.

Theo số liệu thống kê của Vụ Thanh toán thuộc NHNN, đến hết quý III/2018 đã có khoảng 74,9 triệu tài khoản so với thời điểm cuối năm 2014 số lượng mới vào khoảng 54,4 triệu tài khoản. Trong đó có khoảng 43,2 triệu người trưởng thành có tài khoản (quy định hiện cho phép người từ 15 tuổi mở tài khoản) tương đương với tỷ lệ 60,25% dân số, kế hoạch của Chính phủ vào cuối năm 2020 có ít nhất 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng.

Tính đến cuối năm 2018 toàn hệ thống ngân hàng có 18.173 máy ATM và 294.503 máy chấp nhận thẻ (POS); số món thanh toán giao dịch qua ATM gần 650 triệu món, thanh toán qua POS trên 150 triệu món. Giá trị giao dịch qua POS tại thời điểm cuối quý III/2018 vào khoảng hơn 320 ngàn tỷ đồng và giao dịch qua ATM trên 1,8 triệu tỷ đồng. Số món và giá trị giao dịch qua thẻ lần lượt 193,8 triệu món và trên 163 triệu tỷ đồng.

Trần Duy Đông

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Trong 2 ngày 09 và 10/3/2025, tại ga Ga An Phú và Ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến Metro 01 – TP Hồ Chí Minh, mỗi khách hàng khi đi metro và thanh toán chạm thẻ NAPAS sẽ nhận ngay 1 món quà bất ngờ đang là hot trend – quà tặng “xé túi mù”.
Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững

Công nghệ thanh toán không tiếp xúc đang mở ra một cục diện mới đầy triển vọng cho giao thông công cộng tại Việt Nam. Nhưng đây không chỉ đơn thuần là nâng cấp về công nghệ mà còn là một “cuộc cách mạng về trải nghiệm”, phù hợp với xu thế và lối sống xanh bền vững.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data