agribank-vietnam-airlines

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững

Trần Bình
Trần Bình  - 
Công nghệ thanh toán không tiếp xúc đang mở ra một cục diện mới đầy triển vọng cho giao thông công cộng tại Việt Nam. Nhưng đây không chỉ đơn thuần là nâng cấp về công nghệ mà còn là một “cuộc cách mạng về trải nghiệm”, phù hợp với xu thế và lối sống xanh bền vững.
aa
Hệ thống thanh toán tự động tại Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhận được phản hồi tích cực từ hành khách vì đáp ứng khả năng nhanh chóng, tiện lợi
Hệ thống thanh toán tự động tại Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhận được phản hồi tích cực từ hành khách vì đáp ứng khả năng nhanh chóng, tiện lợi

Xu hướng giao thông xanh đang ngày càng trở nên quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững. Nhiều quốc gia đã cam kết đầu tư vào hạ tầng giao thông xanh nhằm giảm thiểu khí thải, bảo vệ tài nguyên môi trường. Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, để người dân dần loại bỏ phương tiện cá nhân, sử dụng và hình thành thói quen di chuyển bằng các phương tiện công cộng lại là bài toán khó. Để giải được bài toán này, cần phải giải quyết tổng hòa nhiều yếu tố, bao gồm hạ tầng giao thông công cộng đồng bộ, kết nối; có các chính sách khuyến khích từ chính quyền địa phương; đa dạng sự lựa chọn để người dân tối ưu hóa lộ trình di chuyển; phương tiện công cộng chất lượng, hiện đại và thân thiện với người dùng;…

Giao thông thông minh với thanh toán không tiền mặt

Đến nay, Việt Nam đang vận hành 3 tuyến metro tại 2 đô thị lớn nhất cả nước, bao gồm tuyến Cát Linh - Hà Đông (11/2021), tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (8/2024) tại Thủ đô và tuyến Bến Thành - Suối Tiên (12/2024) tại TP. Hồ Chí Minh.

Khác với 2 tuyến tại Hà Nội, người dân phải sử dụng tiền mặt để mua thẻ vé hoặc token để di chuyển bằng metro, tuyến Bến Thành - Suối Tiên lại được triển khai áp dụng hệ thống thanh toán tự động theo công nghệ Open-loop. Theo đó, người dân hoàn toàn có thể sử dụng thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR, Apple Pay hay Samsung Pay để thanh toán gọn lẹ. Đó là sự khác biệt.

Việc triển khai dịch vụ thanh toán không tiếp xúc trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa giao thông công cộng ở Việt Nam.

Người dân thanh toán khi đi Metro số 1 nhanh gọn qua Apple Pay
Người dân thanh toán khi đi Metro số 1 nhanh gọn qua Apple Pay

Trước tốc độ đô thị hóa và nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, việc phát triển các phương thức thanh toán hiện đại trong giao thông công cộng cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao trải nghiệm, thu hút ngày càng nhiều người dân sử dụng phương tiện công cộng làm phương tiện di chuyển chính. Khi việc đi lại trở nên dễ dàng hơn, người dân sẽ có động lực từ bỏ phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị đông dân.

Đồng thời, việc áp dụng thanh toán không tiền mặt giúp tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm nhu cầu in ấn vé giấy hay thẻ nhựa, lượng rác thải từ các loại vé truyền thống sẽ giảm đáng kể, giúp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và hạn chế ô nhiễm.

Không chỉ vậy, việc thời gian giao dịch nhanh hơn cũng giúp phương tiện di chuyển hiệu quả hơn, hạn chế lượng khí thải phát sinh. Nhờ đó, thanh toán vé điện tử không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn góp phần xây dựng một hệ thống giao thông xanh, bảo vệ môi trường và phát triển đô thị bền vững.

Trong tương lai, hệ thống đường sắt đô thị tiếp tục hình thành và mở rộng tại nhiều địa phương. Các phương tiện công cộng khác như xe buýt, xe điện buggy, buýt đường thuỷ,… cũng sẽ đồng bộ hệ thống vé điện tử, từ đó tạo ra một “hệ sinh thái” giao thông công cộng đa dạng, liên kết. Người dân sẽ dễ dàng nối tuyến di chuyển mà không vướng bận trong việc thanh toán.

Đây cũng là tiền đề để TP. Hồ Chí Minh cũng như các đô thị lớn khác trong cả nước hình thành các mô hình TOD (Transit-Oriented Development - phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng).

Ngân hàng thúc đẩy thanh toán số cho giao thông đô thị

Để triển khai hiệu quả, thành công các giải pháp thanh toán hiện đại trên hệ thống giao thông công cộng tại đô thị, không thể không kể đến sự hỗ trợ tích cực đến từ các ngân hàng và tổ chức thẻ.

Trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, hệ thống thanh toán vé tự động là sản phẩm hợp tác giữa Sacombank - đơn vị đóng vai trò chấp nhận thanh toán, Mastercard, Napas và các đối tác công nghệ.

Sau gần 3 tháng vận hành, hệ thống nhận được phản hồi tích cực từ hành khách nhờ mang đến những trải nghiệm tiện lợi, hiện đại và an toàn.

Hiện nay, tất cả hành khách có thẻ Mastercard, Napas đều có thể chạm thẻ thanh toán trực tiếp tại các cổng soát vé; mua vé tại quầy hay trên các ứng dụng như Momo, HCMC Metro HURC để dùng mã QR quét ra vào cổng metro.

Với các hành khách mua vé tháng, hay hành khách được miễn giá vé như người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi), trẻ em dưới 6 tuổi có thể sử dụng thẻ căn cước để đi metro.

Trong tháng 3, hệ thống thanh toán tự động sẽ chấp nhận thêm thẻ VISA và sẽ sớm tiếp tục mở rộng đến các dòng thẻ JCB, UnionPay, American Express.

“Sacombank vinh dự đồng hành cùng HURC1, Mastercard, Napas và các đối tác công nghệ triển khai xây dựng và tích hợp hệ thống vé điện tử theo công nghệ Open-loop trên tuyến Metro số 1. Có thể nói, hệ thống thanh toán tại Metro TP. Hồ Chí Minh đã vươn tầm khu vực và quốc tế, khi nhiều quốc gia trên thế giới cũng mới bắt đầu chuyển đổi sang mô hình này nhờ những ưu điểm vượt trội so với công nghệ closed-loop truyền thống. Sacombank cam kết tiếp tục phát triển các giải pháp thanh toán giao thông liền mạch, góp phần nâng cao trải nghiệm cho người dân và hướng đến một xã hội kết nối, bền vững hơn”, đại diện Sacombank chia sẻ.

Napas vinh danh Sacombank vì tiên phong triển khai chấp nhận thanh toán không tiền mặt tại tuyến Metro số 1, nâng tầm trải nghiệm di chuyển hiện đại
Napas vinh danh Sacombank vì tiên phong triển khai chấp nhận thanh toán không tiền mặt tại tuyến Metro số 1, nâng tầm trải nghiệm di chuyển hiện đại

Tương lai của giao thông công cộng tại Việt Nam không chỉ nằm ở việc mở rộng hệ thống hạ tầng, mà còn ở cách chúng ta ứng dụng công nghệ để thay đổi thói quen di chuyển của người dân.

Và sự đồng hành của ngành Ngân hàng, tổ chức thẻ và các công ty công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại, liên kết, phát triển theo các mô hình giao thông xanh và bền vững.

Trần Bình

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data