agribank-vietnam-airlines

Thí điểm tiền ảo trên công nghệ blockchain: Cần bước đi kỹ lưỡng và bài bản

Minh Khuê thực hiện
Minh Khuê thực hiện  - 
Tất cả những kiến thức liên quan tới blockchain là rất nhiều và được cập nhật liên tục. Do vậy Chính phủ phải có kế hoạch cụ thể, giao cho các đơn vị độc lập chịu trách nhiệm rõ ràng với một lộ trình bài bản, cũng như có sự liên kết mạnh mẽ với các nhóm, tổ chức đã và đang nghiên cứu về blockchain hiện nay.
aa
thi diem tien ao tren cong nghe blockchain can buoc di ky luong va bai ban Ứng dụng Blockchain: Phải có sandbox
thi diem tien ao tren cong nghe blockchain can buoc di ky luong va bai ban Ứng dụng blockchain trong tài trợ thương mại
thi diem tien ao tren cong nghe blockchain can buoc di ky luong va bai ban Bứt phá với chiến lược giữ chân khách hàng trên nền tảng blockchain
thi diem tien ao tren cong nghe blockchain can buoc di ky luong va bai ban
Ông Ngô Tấn Vũ Khanh

Một trong những giải pháp được đề ra tại Quyết định số 942/QĐ-TTg củaThủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 là nghiên cứu, xây dựng và thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Để hiểu thêm về việc ứng dụng công nghệ này, Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn với ông Ngô Tấn Vũ Khanh - Giám đốc quốc gia Kaspersky Việt Nam.

Các cơ quan quản lý đã nghiên cứu về tiền ảo từ nhiều năm, nhưng chưa đưa ra quyết sách cuối cùng. Ông nhìn nhận thế nào về việc Chính phủ đặt ra vấn đề này ở thời điểm hiện nay?

Cập nhật - nghiên cứu - phát triển và đưa vào ứng dụng công nghệ, đặc biệt là các xu hướng mới là quyết định đúng đắn của bất kỳ quốc gia, Chính phủ nào trên thế giới. Tôi lấy đơn cử một vài dẫn chứng để qua đó chúng ta có thể hình dung phần nào về động thái xây dựng và thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ blockchain của Chính phủ.

Thứ nhất, một tháng gần đây Trung Quốc đã ban bố lệnh cấm hoạt động “đào” tiền mã hoá ở các tỉnh được coi là “thiên đường” của “thợ đào” như Thanh Hải, Tân Cương, Nội Mông và hàng loạt địa phương khác. Trung Quốc cũng có thái độ cứng rắn với tiền mã hoá bằng cách kiểm soát cỗ máy tìm kiếm từ khoá trên các nền tảng mạng xã hội như Baidu, Sogo, Zhihu, hoặc Weibo cho các sàn giao dịch tiền ảo Binance, OKEx và Huobi không hiển thị tìm kiếm hoặc rất hạn chế thông tin. Rất nhiều tài khoản của các KOL (Key Opinion Leader - Người tư vấn chính) chuyên về tiền mã hoá bị giám sát bởi các tổ chức Chính phủ hoặc thậm chí bị khoá (theo Bloomberg).

Thứ hai, Trung Quốc sắp ra luật bảo vệ dữ liệu cá nhân, siết chặt các công ty công nghệ hàng đầu như Alibaba, Tencent, JD. Đây chính là các công ty công nghệ có hệ sinh thái thương mại điện tử lớn nhất thế giới với các siêu ứng dụng mà nền tảng thanh toán là huyết mạch của họ.

Thứ ba, gần đây quốc gia đông dân thứ hai sau Trung Quốc là Ấn Độ cũng bắt đầu thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với tiền mã hoá. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cũng đã đưa ra các lộ trình và xem xét khả năng nghiên cứu blockchain để xây dựng hệ thống tiền điện tử cho quốc gia này.

Trong khi đó, theo Business Insider, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai thế giới về mức độ phổ biến của tiền mã hoá.

Như vậy, có thể thấy rằng việc Chính phủ Việt Nam cần nghiên cứu thấu đáo về blockchain là một yêu cầu bắt buộc, phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ.

Cũng phải nói thêm rằng, “tiền ảo” như đề cập trong Quyết định 942/QĐ-TTg cần được xem xét và làm rõ, bởi có nhiều khái niệm dễ gây nhầm lẫn giữa tiền ảo (virtual currency), tiền kỹ thuật số (digital currency), tiền mã hoá (cryptocurrency). Với quan điểm cá nhân, tôi cho rằng Chính phủ đang muốn hướng đến khái niệm tiền kỹ thuật số.

Nhiều nước đang triển khai đồng tiền kỹ thuật số của NHTW (Central Bank Digital Currency - CBDC), nhưng không phải quốc gia nào cũng làm được, đặc biệt liên quan đến công nghệ blockchain. Blockchain trong trường hợp này cần được nghiên cứu ra sao để phù hợp với hệ thống tài chính Việt Nam, thưa ông?

Nếu chúng ta nhìn lại top 10 các quốc gia thân thiện với tiền mã hoá sẽ thấy các tiêu chí để đánh giá xếp hạng này tuỳ thuộc vào độ phủ của các cây ATM-Cryto, tỷ lệ tìm kiếm google về tiền điện tử, hay luật pháp chấp nhận. Thực tế, theo thống kê thì không hề có Trung Quốc, Ấn Độ và Nga - những quốc gia có nhiều động thái xây dựng CBDC.

Từ những dữ liệu thống kê cho thấy, các quốc gia muốn phát triển CBDC buộc phải có sự am hiểu rất lớn và mạnh mẽ về blockchain để có thể tự đi được trên chính bàn chân của mình. Blockchain liên quan tới tiền mã hoá ngày nay không chỉ đơn giản là cở sở dữ liệu phi tập trung, hợp đồng thông minh, tokens, Proof-of-work (PoW), hay mới đây nhất là bản cập nhật mới của thuật toán đồng thuận Proof of Stake (PoS) của ETH 2.0 mà còn rất nhiều khía cạnh kỹ thuật rất sâu về giao thức đồng thuận, các cập nhật Taproot (bản nâng cấp công nghệ của Bitcoin), các ngôn ngữ lập trình blockchain, môi trường pháp lý, đặc biệt là vấn đề bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu cá nhân...

Tất cả những kiến thức liên quan tới blockchain là rất nhiều và được cập nhật liên tục. Do vậy Chính phủ phải có kế hoạch cụ thể, giao cho các đơn vị độc lập chịu trách nhiệm rõ ràng với một lộ trình bài bản, cũng như có sự liên kết mạnh mẽ với các nhóm, tổ chức đã và đang nghiên cứu về blockchain hiện nay.

Ông có cho rằng nên nghiên cứu private blockchain (mạng chuỗi khối riêng do Nhà nước xây dựng cơ chế riêng, không phải dưới dạng blockchain công khai)?

Hiện nay xu hướng là kiểm soát hệ thống tiền tệ cũng như minh bạch tài chính nên có nhiều quốc gia nghiên cứu private blockchain như là một giải pháp vừa có thể sử dụng được những ưu điểm của blockchain, vừa có thể giám sát các hoạt động liên quan tới dòng tiền. Tất nhiên, ưu điểm rất lớn của blockchain là dữ liệu phi tập trung trong trường hợp này sẽ không được thể hiện.

Nhiều NHTW hàng đầu trên thế giới đã bắt đầu tìm hiểu công nghệ blockchain (private blockchain) để tạo ra các loại CBDC. Hiện nay phần lớn các CBDC vẫn chỉ đang trong quá trình thử nghiệm chứ chưa có CBDC nào được chính thức phát hành. Quốc gia thử nghiệm CBDC mạnh mẽ nhất có lẽ là Trung Quốc. Một số tiềm năng của CBDC có thể kể đến như gia tăng khả năng tiếp cận và tính sẵn có của các sản phẩm và dịch vụ tài chính; tăng cường sự truyền dẫn của chính sách tiền tệ; tính an toàn và hữu hiệu thanh toán; và sự sẵn có của tiền mặt.

Tuy nhiên Chính phủ sẽ phải cân nhắc đến hai vấn đề. Thứ nhất, có đáng để “dùng” blokchain cho CBDC hay có thể sử dụng một công nghệ khác tốt hơn. Vì theo thiết kế CBDC của NHTW Anh, có thể có rất nhiều công nghệ đáp ứng được CBDC, do bản chất CBDC được kết hợp giữa tiền điện tử và tiền pháp định.

Thứ hai, khi vận hành CBDC, Chính phủ cần cân bằng giữa tính ẩn danh và sự kiểm soát hệ thống. Đây sẽ là một vấn đề rất khó giải quyết, đặc biệt là những quốc gia có hệ thống luật pháp chưa thật sự chặt chẽ và rõ ràng.

Vậy có cần hoàn thiện khung khổ pháp lý cho blockchain trước khi đưa công nghệ này ứng dụng trong triển khai tiền điện tử, thưa ông?

Bản chất công nghệ thay đổi rất nhanh chóng. Đối với những khái niệm như blockchain (blockchain ở phạm vi tiền mã hoá) thì sự thay đổi càng nhanh chóng hơn nữa vì nó là sự giao thoa giữa công nghệ và kinh doanh/kinh tế nói chung và đặc biệt là các định chế tài chính. Vậy nên, để hoàn thiện khung khổ pháp lý càng sớm càng tốt là điều không phải đơn giản. Chúng ta thử nhìn vào cách mà châu Âu hay Mỹ đang “vật lộn” với sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất thế giới là Binance thì cũng hiểu được rằng cuộc chiến còn kéo dài.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không nghĩ tới nó, mà cần phải từng bước thực hiện tập hợp chuyên gia, xây dựng những đội nghiên cứu mạnh, tìm hiểu thật sâu về công nghệ, cách thức hoạt động… ngay từ lúc này để có sự am hiểu chặt chẽ, từ đó từng bước hình thành và hoàn thiện khung khổ pháp lý cho blockchain. Ngoài ra, chiến lược wait-and-see (chờ đợi và quan sát) các diễn biến trong nước cũng như các ứng phó của quốc gia khác để học tập và cập nhật là điều tối cần thiết.

Xin cảm ơn ông!

Minh Khuê thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Xây dựng hành lang pháp lý cho thị trường carbon từ tầm nhìn chiến lược

Xây dựng hành lang pháp lý cho thị trường carbon từ tầm nhìn chiến lược

Thị trường carbon tại Việt Nam đang được xây dựng với lộ trình rõ ràng từ Luật Bảo vệ môi trường 2020, hướng tới vận hành chính thức vào năm 2028, góp phần giảm phát thải và thu hút đầu tư quốc tế. Phóng viên Thời báo Ngân hàng phỏng vấn ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường ) để làm rõ những bước tiến trong hành lang pháp lý này.
Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng phải tập trung vào động lực trong nước

Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng phải tập trung vào động lực trong nước

Bàn về giải pháp đạt được tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025, PGS.TS. Phạm Thế Anh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, cần tập trung vào thúc đẩy các động lực tăng trưởng trong nước. Trong đó, nguồn lực đầu tư trong dài hạn phải đến từ khu vực tư nhân.
Mỹ áp thuế 46%: "Giao điểm" để Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế chủ động

Mỹ áp thuế 46%: "Giao điểm" để Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế chủ động

Chính sách thuế mới của Mỹ không chỉ là rào cản thương mại đơn thuần, mà là bài kiểm tra khả năng thích ứng, minh bạch và bền vững của các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là nhận định của ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU) xung quanh câu chuyện Mỹ áp thuế đối ứng 46% với các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ

Việt Nam hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ

Việt Nam đã chủ động giảm thuế nhiều loại hàng hóa nhập khẩu để hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ và các đối tác lớn trên tinh thần cùng phát triển. Song Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nền kinh tế bị Hoa Kỳ áp thuế đối ứng cao nhất, ở mức 46%. Bộ Tài chính đã có những ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này.
Tháo “vòng kim cô” để kinh tế tư nhân tạo kỳ tích tăng trưởng

Tháo “vòng kim cô” để kinh tế tư nhân tạo kỳ tích tăng trưởng

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, tăng trưởng GDP 8% vào năm 2025 và hướng tới hai con số trong giai đoạn tiếp theo, không thể chần chừ cải thiện từng phần mà phải dứt khoát tháo các điểm nghẽn đang kìm hãm năng lực phát triển của kinh tế tư nhân.Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có những phân tích trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.
Đầu tư cho giáo dục để đảm bảo tăng trưởng bền vững

Đầu tư cho giáo dục để đảm bảo tăng trưởng bền vững

Chất lượng giáo dục ưu tú là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững.
Cần giải pháp mạnh để DNNVV tiếp cận vốn hiệu quả

Cần giải pháp mạnh để DNNVV tiếp cận vốn hiệu quả

Khu vực DNNVV đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra việc làm, xóa đói giảm nghèo, đóng góp vào ngân sách nhà nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các DNNVV vẫn đang gặp phải không ít khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Dù chiếm gần 98% tổng số doanh nghiệp, DNNVV chỉ có tổng nguồn vốn đạt 16,6 triệu tỷ đồng, chiếm chưa đến 30% tổng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh toàn khu vực doanh nghiệp, với dư nợ tín dụng chỉ đạt gần 17,6%.

Những rủi ro toàn cầu nào đáng chú ý?

Các ngân hàng trung ương ở các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam dự kiến ​​sẽ chờ đợi thêm các động thái mới và không cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Đông Nam Á không còn phụ thuộc nhiều vào các quyết định của Fed

Mặc dù lãi suất của Hoa Kỳ dự kiến ​​vẫn ở mức cao, nhưng sức mạnh nội tại của nền kinh tế đã giúp các ngân hàng trung ương khu vực Đông Nam Á tự chủ hơn trong việc cắt giảm lãi suất dựa trên tình hình mỗi quốc gia.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data