agribank-vietnam-airlines

Thay đổi chiến lược thị trường để thương hiệu Việt bứt phá

Hương Giang
Hương Giang  - 
Thay đổi tư duy về thị trường, hệ thống quản trị... là hai trong số nhiều vấn đề được chuyên gia bàn luận tại diễn đàn "Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020-2030" diễn ra ngày 5/11, tại Hà Nội, do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp tổ chức. 
aa
thay doi chien luoc thi truong de thuong hieu viet but pha
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) phát biểu tại diễn đàn

Chương trình có sự tham dự của đại diện Cục thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), các chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu và đại diện một số doanh nghiệp tại Việt Nam. Diễn đàn nhằm đưa ra những chiến lược phát triển thị trường và sản phẩm cho các doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay. Từ đó, giúp các doanh nghiệp phát huy năng lực cạnh tranh và nâng cao vị thế của mình.

thay doi chien luoc thi truong de thuong hieu viet but pha
Ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đưa ra quan điểm về lựa chọn chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường mới

Đánh giá tổng quan về thị trường hiện nay, bà Nguyễn Thị Bích Chung, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Kantar cho biết, chiến lược xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp đang có sự dịch chuyển, trong đó có sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng sau dịch Covid-19. Theo đó, người tiêu dùng đã quan tâm và sẵn sàng bỏ tiền để có những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu cho 2 thị trường miền Bắc và miền Nam có sự khác nhau rõ rệt. Ví dụ, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) miền bắc tập trung sản phẩm An tâm hưng thịnh thì miền nam chủ yếu phát triển Bảo gia thịnh vượng…

Vì vậy, “Chiến lược thương hiệu luôn cần tôn trọng văn hoá và đề cao gía trị của người dân khu vực đó hướng tới ”, bà Nguyễn Thị Bích Chung nói.

thay doi chien luoc thi truong de thuong hieu viet but pha
Đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Kantar đưa ra những đánh giá về thị trường trong thời gian qua

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) khẳng định, quan điểm về xây dựng chính sách của nước ta hiện nay thì đẩy mạnh phát triển kinh tế số, thương mại điện tử là 1 trong những lĩnh vực ưu tiên.

Theo mô hình của một số nước có nền kinh tế phát triển dựa trên các doanh nghiệp công nghệ số, đến năm 2030, Việt Nam cần ít nhất 100.000 doanh nghiệp công nghệ số để phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, ứng dụng thành tựu công nghệ số rộng khắp trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội và thực hiện chuyển đổi số quốc gia.

thay doi chien luoc thi truong de thuong hieu viet but pha
Toàn cảnh diễn đàn

Tuy nhiên, “Việc chuyển đổi số không đơn giản, theo 1 số liệu công bố gần đây, tỷ lệ thành công đối với doanh nghiệp chuyển đối số là 30% nhưng lại là xu hướng tất yếu. Nếu doanh nghiệp không quyết liệt ứng dụng công nghệ dù là cơ hội nhưng thách thức tụt lại phía sau cũng rất lớn. Đây là hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19”, bà Nguyễn Thị Minh Huyền khẳng định.

Tại diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số cũng chỉ ra rằng, thách thức lớn nhất cho các doanh nghiệp hiện nay đó là nguồn nhân lực có kỹ năng số. Bởi, theo dự báo năm 2020 Việt Nam thiếu khoảng 500.000 chuyên gia trong lĩnh vực dữ liệu.

Ngoài ra, ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhấn mạnh đến vai trò của tư duy, chiến lược và tầm nhìn trong việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

"Đầu tiên, các doanh nghiệp cần làm là thay đổi tư duy thương hiệu, coi thương hiệu là vũ khí để cạnh tranh. Thứ hai là tư duy thị trường, tư duy quản trị và tư duy lãnh đạo. Mỗi cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp đều là điểm tiếp xúc thương hiệu. Tư duy tầm nhìn mới, chiến lược thương hiệu kết hợp truyền thông - hiện đại, phát huy tinh thần của thương hiệu Việt", ông Vũ Xuân Trường nói.

Theo ông Hoàng Quốc Quyền, Giám đốc đối ngoại cao cấp Tiki miền Bắc cũng đưa ra định hướng phát triển trong ít nhất 10 năm tới của thương mại điện tử là khai thác thị trường 80 triệu dân ở vùng nông thôn.

Ông Hoàng Quốc Tuyền cho biết, hiện nay thương mại điện tử đang chủ yếu khai thác thị trường thành thị ở một số thành phố lớn nhưng chiếm gần 90% doanh thu. Còn 80% dân số nông thôn chưa tiếp cận được với thương mại điện tử. Đây là nơi mà người dân đang chủ yếu dùng hàng giả, hàng nhái… bệnh tật, các vấn đề sức khoẻ cũng từ đây mà ra.

“Nếu các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể khai thác nông thôn rất tiềm năng này, người nghèo thu nhập thấp vừa được tiếp cận những sản phẩm thật nhất do người Việt làm ra, doanh nghiệp vừa có một thị trường tiếp cận không quá cạnh tranh", ông Quyền nói.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data