agribank-vietnam-airlines

Thanh toán điện tử: Công cụ để chi trả trợ cấp xã hội kịp thời và chính xác

Hương Giang
Hương Giang  - 
Khoảng 25-30% dân số (từ 24-28 triệu người) có nhu cầu hỗ trợ từ nhà nước và xã hội, đặc biệt là với người cao tuổi, người khuyết tật... Chi trả hỗ trợ qua hình thức thanh toán điện tử được cho là cần đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Ngọc Toản, Phó cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) chia sẻ với thoibaonganhang.vn về vấn đề này.
aa
giao dich dien tu cong cu de chi tra tro cap xa hoi kip thoi va chinh xac Gắn chi trả điện tử trong đổi mới chính sách trợ giúp xã hội
giao dich dien tu cong cu de chi tra tro cap xa hoi kip thoi va chinh xac Thanh toán không dùng tiền mặt "bùng nổ" trong dịch vụ công
giao dich dien tu cong cu de chi tra tro cap xa hoi kip thoi va chinh xac Ngân hàng tăng tốc thanh toán không tiền mặt
giao dich dien tu cong cu de chi tra tro cap xa hoi kip thoi va chinh xac
Ông Nguyễn Ngọc Toản, Phó cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội

Cục Bảo trợ xã hội đã đặt mục tiêu từ năm 2023 việc trả lương hưu, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, người có công, bảo hiểm thất nghiệp, sẽ thực hiện thanh toán điện tử, và đến 2025 nhóm cuối cùng là đối tượng bảo trợ xã hội cũng sẽ không dùng tiền mặt để chi trả. Vì sao có mục tiêu này, thưa ông?

Trong thực tiễn, chúng ta thực hiện chính sách trợ giúp xã hội sẽ có những thuận lợi trong quá trình triển khai nhưng cũng gặp những rào cản nhất định. Trong đó, những yêu cầu, đòi hỏi thực hiện chính sách xã hội phải nhanh, kịp thời và chính xác luôn được nêu cao.

Vì vậy, công cụ để chúng tôi - những người làm công tác chính sách an sinh xã hội - đảm bảo việc thực hiện nhanh, kịp thời và chính xác không gì có thể thay thế được ứng dụng công nghệ- thông tin trong khâu đăng ký, xác định đối tượng, ra quyết định thực hiện chính sách tại các cơ quan quản lý cũng như thiết lập hệ thống thanh toán điện tử.

Với việc thực hiện nhanh, kịp thời và chính xác như ông nói, ai sẽ được hưởng lợi nhất?

Nhìn tổng thể, đó là tất cả các đối tượng khi hưởng chế độ chính sách. Chúng ta kết hợp được kênh đăng ký cũng như kênh thanh toán điện tử thì tất cả các đối tượng đều sẽ được hưởng lợi, nhất là các đối tượng sống ở vùng có điều kiện tài chính và hệ thống ngân hàng đảm bảo, có hệ thống thanh toán tốt.

Đối với những vùng khó khăn, không có điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin, ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì các phương thức thanh toán truyền thống, tiền hỗ trợ được chuyển trực tiếp đến người dân.

Hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện thí điểm chi trả điện tử an sinh xã hội tại Cao Bằng và đang chuẩn bị triển khai tại Vĩnh Phúc. Sau thời gian thí điểm, có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?

Vừa rồi, chúng tôi có thử nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt cho các đối tượng thuộc nhóm chính sách bảo trợ xã hội ở một số địa phương trên phạm vi rất nhỏ về phương thức và cách thức làm. Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều thuận lợi.

Do có một bộ phận người dân có sẵn thẻ, tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử nên rất thuận lợi để các đơn vị thực hiện chi trả tiền trợ cấp xã hội cho người dân. Ngoài ra, thanh toán không dùng tiền mặt còn giúp giảm thời gian đi lại nhận trợ cấp cho người dân, cán bộ chi trả dễ kiểm soát dòng tiền, thời gian kho bạc duyệt chi cũng giảm...

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn.

Thứ nhất, một bộ phận dân cư chưa có kỹ năng cũng như kinh nghiệm tiếp cận với hệ thống ngân hàng, hệ thống thanh toán điện tử thì rất khó tiếp cận với phương thức chi trả này.

Thứ hai, hạ tầng về thanh toán điện tử của chúng ta phát triển chưa toàn diện và đồng bộ ở các địa điểm khác nhau nên ở những vùng chưa phát triển dịch vụ thanh toán điện tử thì đối tượng muốn tiếp cận cũng rất khó khăn.

Thứ ba, chúng ta chưa ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ thông tin, giải pháp thanh toán trong thực hiện chính sách.

Vai trò của ngân hàng và các tổ chức tín dụng trong quá trình đẩy mạnh chi trả điện tử an sinh xã hội như thế nào?

Ngân hàng và các tổ chức tín dụng sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong khâu thực hiện thanh toán cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội. Khi chúng ta thiết lập được kênh thanh toán, tiền chính sách sẽ chuyển qua ngân hàng và các tổ chức tín dụng theo danh sách với các mức đã được quy định.

Ngân hàng và các tổ chức tín dụng khi đó vừa quản lý chi trả vừa hỗ trợ cho cơ quan quản lý theo dõi, giám sát, cũng như phản hồi thông tin trong quá trình triển khai, thực hiện chính sách.

Định hướng và giải pháp đẩy mạnh chi trả điện tử an sinh xã hội trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Thực hiện kế hoạch thanh toán không dùng tiền mặt trong chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Cục Bảo trợ xã hội đang có những kế hoạch tiến tới xây dựng mã số an sinh xã hội, xây dựng dữ liệu quốc gia về đối tượng an sinh xã hội, gắn kết các khâu đăng ký, xét duyệt chính sách và thực hiện thanh toán, chi trả nhằm tiết kiệm chi phí hành chính, hạn chế sai sót, tăng cường minh bạch.

Khi thực hiện được mô hình này, hy vọng chúng ta sẽ chuyển dần được mức độ và số lượng đối tượng bảo trợ xã hội tiếp cận được hệ thống thanh toán không tiền mặt. Từ đó, tiền có thể được chuyển theo phương thức thông qua ngân hàng điện tử, ví điện tử…

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Xây dựng hành lang pháp lý cho thị trường carbon từ tầm nhìn chiến lược

Xây dựng hành lang pháp lý cho thị trường carbon từ tầm nhìn chiến lược

Thị trường carbon tại Việt Nam đang được xây dựng với lộ trình rõ ràng từ Luật Bảo vệ môi trường 2020, hướng tới vận hành chính thức vào năm 2028, góp phần giảm phát thải và thu hút đầu tư quốc tế. Phóng viên Thời báo Ngân hàng phỏng vấn ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường ) để làm rõ những bước tiến trong hành lang pháp lý này.
Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng phải tập trung vào động lực trong nước

Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng phải tập trung vào động lực trong nước

Bàn về giải pháp đạt được tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025, PGS.TS. Phạm Thế Anh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, cần tập trung vào thúc đẩy các động lực tăng trưởng trong nước. Trong đó, nguồn lực đầu tư trong dài hạn phải đến từ khu vực tư nhân.
Mỹ áp thuế 46%: "Giao điểm" để Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế chủ động

Mỹ áp thuế 46%: "Giao điểm" để Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế chủ động

Chính sách thuế mới của Mỹ không chỉ là rào cản thương mại đơn thuần, mà là bài kiểm tra khả năng thích ứng, minh bạch và bền vững của các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là nhận định của ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU) xung quanh câu chuyện Mỹ áp thuế đối ứng 46% với các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ

Việt Nam hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ

Việt Nam đã chủ động giảm thuế nhiều loại hàng hóa nhập khẩu để hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ và các đối tác lớn trên tinh thần cùng phát triển. Song Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nền kinh tế bị Hoa Kỳ áp thuế đối ứng cao nhất, ở mức 46%. Bộ Tài chính đã có những ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này.
Tháo “vòng kim cô” để kinh tế tư nhân tạo kỳ tích tăng trưởng

Tháo “vòng kim cô” để kinh tế tư nhân tạo kỳ tích tăng trưởng

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, tăng trưởng GDP 8% vào năm 2025 và hướng tới hai con số trong giai đoạn tiếp theo, không thể chần chừ cải thiện từng phần mà phải dứt khoát tháo các điểm nghẽn đang kìm hãm năng lực phát triển của kinh tế tư nhân.Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có những phân tích trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.
Đầu tư cho giáo dục để đảm bảo tăng trưởng bền vững

Đầu tư cho giáo dục để đảm bảo tăng trưởng bền vững

Chất lượng giáo dục ưu tú là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững.
Cần giải pháp mạnh để DNNVV tiếp cận vốn hiệu quả

Cần giải pháp mạnh để DNNVV tiếp cận vốn hiệu quả

Khu vực DNNVV đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra việc làm, xóa đói giảm nghèo, đóng góp vào ngân sách nhà nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các DNNVV vẫn đang gặp phải không ít khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Dù chiếm gần 98% tổng số doanh nghiệp, DNNVV chỉ có tổng nguồn vốn đạt 16,6 triệu tỷ đồng, chiếm chưa đến 30% tổng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh toàn khu vực doanh nghiệp, với dư nợ tín dụng chỉ đạt gần 17,6%.

Những rủi ro toàn cầu nào đáng chú ý?

Các ngân hàng trung ương ở các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam dự kiến ​​sẽ chờ đợi thêm các động thái mới và không cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Đông Nam Á không còn phụ thuộc nhiều vào các quyết định của Fed

Mặc dù lãi suất của Hoa Kỳ dự kiến ​​vẫn ở mức cao, nhưng sức mạnh nội tại của nền kinh tế đã giúp các ngân hàng trung ương khu vực Đông Nam Á tự chủ hơn trong việc cắt giảm lãi suất dựa trên tình hình mỗi quốc gia.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data