Tạo động lực giúp doanh nghiệp phát triển
Ông Chử Văn Lâm - Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) chia sẻ, Việt Nam đã chủ động kiểm soát tốt hơn sự lây lan của Covid-19 và do đó, người dân cũng như DN yên tâm hơn để tập trung vào hoạt động sản xuất – kinh doanh, phục hồi đà tăng trưởng, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế như chỉ đạo của Chính phủ.
Tuy nhiên muốn tăng hiệu quả kinh tế, phải bắt đầu bằng tăng tiêu dùng. DN sản xuất ra hàng hóa, nhưng không xuất khẩu được, không tiêu thụ được trên thị trường nội địa, thì nguy cơ ngừng hoạt động là rất lớn. Bởi vậy, kích cầu tiêu dùng càng có ý nghĩa trong tạo động lực cho khu vực sản xuất thúc đẩy đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh. Không có tiêu dùng, sản xuất sẽ không thể phát triển. Đó cũng là lý do mà trong suốt 30 năm qua, Tạp chí Kinh tế Việt Nam (trước đây là Thời báo Kinh tế Việt Nam) đã luôn tạo dựng và duy trì chương trình tương tác với các DN ngành hàng bán lẻ tiêu dùng trên quy mô cả nước, bên cạnh việc phát triển ấn phẩm chuyên đề Tiêu dùng.
Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2020 đã chọn chủ đề “Lửa thử vàng, thách thức tạo sức bật” và hướng tới một thông điệp: Đại dịch Covid-19 là một cuộc sàng lọc, sẽ chỉ có những DN có nội lực nhất định mới có thể vượt qua. Đây chính là giai đoạn “lửa thử vàng” và chính những thách thức của thị trường sẽ tạo sức bật cho DN.
![]() |
Doanh nghiệp luôn hướng tới người tiêu dùng |
Nhìn chung các thương hiệu sản phẩm - dịch vụ được tin dùng năm 2020 được đề cử và bình chọn đều là các sản phẩm - dịch vụ đã vượt qua những khó khăn, rào cản của dịch Covid-19 để vươn lên, mang đến được cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao; các DN sở hữu các sản phẩm, dịch vụ có quá trình chuyển đổi số và thanh toán không tiền mặt hiệu quả, có doanh thu ổn định bất chấp quãng thời gian giãn cách xã hội.
Chính vì vậy, DN nào đã chuyển đổi số trước giai đoạn dịch cũng có lợi thế cho quá trình xử lý kinh doanh nhanh và tinh gọn hơn. Giao tiếp với khách hàng cũng sẽ phải tăng cường qua các nội dung số, DN không chỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất mà còn phải nhanh nhất, không chỉ thanh toán tiện lợi mà còn phải theo hướng "không có sự tiếp xúc".
Theo các chuyên gia, đại dịch Covid-19 cũng là cơ hội và động lực để các DN thực hiện chuyển đổi số. Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch HĐQT FPT Telecom cho rằng, công nghệ chỉ là công cụ quan trọng để con người kết nối được với nhau. Công nghệ có thể tạo ra những bước nhảy vọt trong nhiều lĩnh vực. Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là vấn đề con người. Bởi vậy kim chỉ nam của FPT Telecom chính là: “Khách hàng là trung tâm”. “Chỉ có sự thấu hiểu khách hàng mới có thể nhìn nhận một cách tốt nhất về xu hướng tiêu dùng của khách hàng và là vấn đề cốt lõi để DN thành công”, ông Tiến chia sẻ.
Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc VietinBank cũng cho biết, với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm, VietinBank đã sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thông qua công nghệ, ngân hàng không chỉ cung cấp dịch vụ tài chính - ngân hàng tại các kênh truyền thống mà còn mang tới trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tiện dụng thông qua các giao dịch tiện ích tại quầy hoặc Mobile Banking với các ứng dụng sinh trắc học, xây dựng một phong cách sống công nghệ (Digital Lifestyle) đa tiện ích.
Trong khi theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - CMO Lazada, nhờ vào nền tảng dữ liệu và công nghệ, trải nghiệm khách hàng của Lazada được triển khai trên cơ sở hiểu hành vi, tâm lý và nhu cầu của khách hàng để đổi mới liên tục. Thế mạnh của thương mại điện tử là cơ sở dữ liệu "real time" (theo thời gian thực) giúp DN có thể nhanh chóng làm phép thử, qua đó nhìn rất rõ đâu là lựa chọn người tiêu dùng yêu thích, lựa chọn nào đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn.
Chương trình Tin Dùng Việt Nam là sự kiện thường niên của ấn phẩm Tư vấn Tiêu & Dùng thuộc Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy khởi xướng và duy trì từ năm 2006 đến nay. Đây là chương trình tập trung vào ngành hàng tiêu dùng, theo sát nhịp sống thị trường tiêu dùng Việt Nam; cập nhật và phản ánh thông tin mang tính hiện trạng và xu hướng tiêu dùng; kết nối tạo sự thấu hiểu và sẻ chia giá trị giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng; thúc đẩy phát triển bền vững ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam, hướng đến đạt được những giá trị kinh tế và nhân văn. |
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
