agribank-vietnam-airlines

Tăng thẩm quyền cho kiểm toán, tránh chồng chéo với thanh tra

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước (Dự án Luật).
aa
Phải khắc phục tình trạng chồng chéo giữa kiểm toán và thanh tra chuyên ngành
Kiểm toán tới đâu cũng phát hiện sai phạm
Tăng thẩm quyền cho kiểm toán, tránh chồng chéo với thanh tra
Ảnh minh họa

Điều hòa khi kiểm toán – thanh tra chồng chéo

Các vấn đề nổi cộm nhất liên quan đến giải quyết sự chồng chéo giữa cơ quan Thanh tra và cơ quan Kiểm toán; thẩm quyền của Kiểm toán Nhà nước trong ban hành các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và xử lý vi phạm hành chính; vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong phòng chống tham nhũng.

Cho ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chỉ rõ, đến thời điểm này, Dự án Luật gần như đã hoàn thiện, chỉ còn một số nội dung còn ý kiến khác nhau cần thống nhất. Ví dụ như khi có sự chồng chéo giữa Cơ quan Thanh tra và Cơ quan Kiểm toán thì ai sẽ là người điều hòa, điều hòa như thế nào, thẩm quyền trách nhiệm ra sao để hai cơ quan cùng phối hợp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Do đó, Luật sửa đổi, bổ sung cần quy định rất rõ về những vấn đề như vậy để đảm bảo không vướng mắc khi triển khai thực hiện”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nói.

Đề cập chi tiết về vấn đề này, Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, đây là vấn đề trọng tâm đặt ra yêu cầu sửa Luật Kiểm toán Nhà nước đã được nêu rõ trong Nghị quyết 18-NQ/TW, đồng thời dựa trên thực tế hiện nay là việc chồng chéo giữa thanh tra các cấp và Kiểm toán Nhà nước vẫn diễn ra.

Theo Ủy ban Tài chính Ngân sách, các quy định trong Dự án Luật liên quan đến nội dung này còn chung chung, chưa giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra, nhất là để khắc phục tình trạng chồng chéo giữa Kiểm toán Nhà nước với thanh tra chuyên ngành của các bộ và thanh tra địa phương.

Vì vậy, Dự án Luật cần quy định rõ nguyên tắc phối hợp để tránh chồng chéo trong lập kế hoạch; các nguyên tắc, cách thức xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán và kế thừa kết quả của nhau giữa Kiểm toán Nhà nước và thanh tra các cấp.

Đồng tình với quan điểm này nhưng Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý, bên cạnh quy định về phối hợp giữa các cơ quan này thì Dự án Luật cũng cần có quy định để xử lý những trường hợp “không điều hòa” được. “Trong những trường hợp như vậy thì cần có quy định về một cơ quan có thẩm quyền điều phối và ở đây là Quốc hội và UBTVQH, như vậy sẽ tránh được sự chồng chéo. Tất nhiên, mong muốn nhất là các cơ quan phải phối hợp tốt để không dẫn đến những trường hợp như vậy”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết.

Liên quan đến Luật Ban hành VBQPPL và Luật Xử lý vi phạm hành chính, Ủy ban Tài chính Ngân sách thống nhất việc cần bổ sung thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính cho Kiểm toán Nhà nước. Tuy nhiên, việc bổ sung các nội dung này vào Dự thảo Luật sẽ chưa thể bảo đảm đủ căn cứ pháp lý để Kiểm toán Nhà nước triển khai thực hiện vì phải sửa các Luật có liên quan hoặc ban hành nhiều văn bản hướng dẫn.

Đồng tình quan điểm trên, UBTVQH cho rằng trong Dự thảo Luật cần có quy định về việc Kiểm toán Nhà nước có quyền ban hành các VBQPPL và có thẩm quyền trong việc xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, trong Luật Kiểm toán Nhà nước sửa đổi chỉ nên quy định sẽ có quyền đó, còn mức xử phạt thế nào, quy trình ban hành các văn bản pháp luật ra sao thì phải theo các luật tương ứng liên quan quy định để đảm bảo tính thống nhất chứ không nên quy định cụ thể.

Phòng chống tham nhũng: Làm rõ chứ không mở rộng quyền

UBTVQH cho rằng, trách nhiệm phòng chống tham nhũng, chống tiêu cực cũng là một nhiệm vụ quan trọng của Kiểm toán Nhà nước. Do đó, việc bổ sung quy định về phòng chống tham nhũng trong Dự thảo Luật là cần thiết để Kiểm toán Nhà nước trong vai trò hoạt động và chức năng của mình trong thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, nhiều nội dung ở các khoản, điều như trong Dự thảo Luật hiện tại thực chất là dẫn chiếu Luật Phòng chống tham nhũng và Luật Kiểm toán Nhà nước hiện tại cũng đã quy định nhiều điều khoản để thực hiện các nội dung này, do đó nên rà soát loại bỏ.

Đồng thời, cần quy định vào Dự án Luật việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng ngay chính trong cơ quan Kiểm toán Nhà nước và cụ thể hóa các nội dung Luật Phòng chống tham nhũng dẫn chiếu là thực hiện theo pháp luật về kiểm toán.

Ủy ban Tài chính Ngân sách cũng cho rằng, việc bổ sung thêm cụm từ “cùng hồ sơ, tài liệu đã kiểm toán” (tại Khoản 3, Điều 71 của Dự án Luật) làm hẹp phạm vi trách nhiệm của Trưởng đoàn, thành viên đoàn kiểm toán và cá nhân có liên quan đã tiến hành kiểm toán (so với Khoản 1, Điều 64, Luật Phòng chống tham nhũng).

Trong khi đó, việc bổ sung thêm quyền “xác minh” vào Khoản 2, Điều 46 của Dự thảo cho tất cả các cá nhân tổ chức có liên quan đến hoạt động kiểm toán khi thực hiện kiểm toán lại mở rộng hơn so với Điều 62, Luật Phòng chống tham nhũng (theo đó quy định chỉ đạo xác minh, làm rõ vụ việc tham nhũng nếu quá trình kiểm toán phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng...).

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, quy định của Dự thảo Luật cần phải đúng theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng, hoặc là dẫn chiếu sang, còn nếu không thì “bê nguyên” Điều 62 (Luật Phòng chống tham nhũng) sang chứ không được sửa đổi nội dung. Bên cạnh đó, bà Nga cũng đề nghị một số quy định cần phải cụ thể hóa Luật Phòng chống tham nhũng trong hoạt động kiểm toán nhằm đảm bảo tính công khai minh bạch và chống tham nhũng ngay trong chính những cơ quan phòng chống tham nhũng.

Cùng quan điểm này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, nếu đã dẫn chiếu thì dẫn chiếu nguyên văn, còn không thì thực hiện theo đúng như Luật Phòng chống tham nhũng. Còn nếu mở rộng ra thêm quyền này, quyền kia thì sẽ rất phức tạp, dẫn tới một là Kiểm toán Nhà nước không đủ nguồn lực để làm, hai là có thể vượt quá thẩm quyền theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng. Trên cơ sở phiên họp vừa qua, UBTVQH đã giao cho Ủy ban Tài chính Ngân sách, phối hợp với Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan chức năng hoàn thiện Dự án Luật theo đúng quy trình của Luật Ban hành VBQPPL.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data