agribank-vietnam-airlines

Tăng nợ trong nước, giảm dần phụ thuộc

Linh Đan
Linh Đan  - 
Tăng tỷ lệ nợ trong nước còn giảm rủi ro tỷ giá và góp phần phát triển các thị trường vốn trong nước, đặc biệt là thị trường trái phiếu. 
aa
Tăng cường giám sát vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương
Nợ công và rủi ro cho vay lại
Đầu mối quản lý nợ công: Nên để Chính phủ phân công cụ thể

Đảm bảo sự bền vững của nợ công

Nợ công tăng và khả năng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nước ngoài đang dần hạn chế, Chính phủ đã phải dựa chủ yếu vào nguồn vay trong nước và qua phát hành trái phiếu Chính phủ. Và dù Chính phủ đã nỗ lực kéo dài kỳ hạn trái phiếu nhưng tỷ lệ trái phiếu dài hạn vẫn còn hạn chế, chi phí vay cao… Nếu xu hướng trên vẫn tiếp diễn, Việt Nam sẽ phải đối mặt với những quan ngại về bền vững tài khóa. Đây là những rủi ro của nợ công được nêu lên trong Báo cáo chi tiêu công của Việt Nam vừa được Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố.

Báo cáo cho biết, dù nợ công hiện nay của Việt Nam đang nằm trong trần giới hạn Quốc hội cho phép, nhưng vấn đề đáng lo ngại là Việt Nam - một trong những quốc gia có tỷ lệ nợ trên GDP tăng nhanh nhất (tăng khoảng 10% trong 5 năm qua), và đang gặp những thách thức về cơ cấu nợ, kỳ hạn vay và lãi suất vay...

Tăng nợ trong nước, giảm dần phụ thuộc
Dư địa ngân sách đang ngày càng mỏng, nguồn vốn vay ưu đãi sẽ giảm xuống

Tỷ lệ nợ trong nước tăng lên những năm qua là do Chính phủ đã chủ động hướng về nợ trong nước để giảm dần sự phụ thuộc vào vốn nước ngoài. Tăng tỷ lệ nợ trong nước còn giảm rủi ro tỷ giá và góp phần phát triển các thị trường vốn trong nước, đặc biệt là thị trường trái phiếu. Nhưng tỷ lệ nợ trong nước cao cũng tạo ra thách thức và rủi ro như đẩy tăng lãi suất trên thị trường tài chính, làm giảm đáng kể kỳ hạn danh mục nợ, dẫn đến tăng rủi ro tái cấp vốn. Và cũng vì nợ trong nước kỳ hạn không dài nên đẩy rủi ro đảo nợ tăng lên.

Nhìn lại nợ trong nước, ông Nguyễn Minh Tân (Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách – Bộ Tài chính) cho biết thêm, thị trường trái phiếu trong nước đã có những chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây, theo hướng tỷ trọng trái phiếu do NHTM nắm giữ giảm dần (còn khoảng 77%), tỷ trọng do các nhà đầu tư dài hạn như công ty bảo hiểm tăng dần (khoảng 8,42%) và các tổ chức khác nắm khoảng 14%. Những số liệu này cũng cho thấy vẫn còn ít các nhà đầu tư dài hạn tham gia thị trường nên nhu cầu mua nợ trong nước có kỳ hạn dài hơn còn hạn chế.

Chính phủ đã có những nỗ lực mạnh mẽ nhằm kéo dài kỳ hạn trái phiếu trong nước. “Kỳ hạn bình quân của trái phiếu chính phủ đã tăng lên 4,44 năm vào cuối năm 2015, so với 2,93 năm vào năm 2013”, ông Tân cho biết. Nhưng kỳ hạn này vẫn là ngắn so với kỳ hạn bình quân ở các quốc gia thu nhập trung bình và các quốc gia khác trong khu vực, theo WB.

Giám sát nợ tiềm ẩn

Bên cạnh những cải thiện trên, áp lực huy động để đảo nợ vẫn còn lớn, với khoảng 50% nợ trong nước của Việt Nam sẽ đáo hạn trong 3 năm tới. Đây sẽ là áp lực rất lớn trong điều kiện các nhà đầu tư tham gia thị trường trái phiếu Chính phủ còn hạn chế như hiện nay.

Lưu ý về nợ công, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn (Thứ trưởng Bộ Tài chính) nhấn mạnh rằng, vấn đề nợ công không chỉ nhìn vào các con số báo cáo về nợ quốc gia (tính theo Luật Nợ công), mà còn phải quan tâm theo dõi sát, kiểm soát tốt vấn đề nợ ở 63 địa phương, không chỉ theo dõi kiểm soát nợ chính thức mà phải chú ý đến cả nợ dự phòng và nợ xây dựng cơ bản. “Kết quả kiểm toán và thanh tra cho thấy thực tế là nợ dự phòng còn lớn”, Thứ trưởng nói. Chuyên gia WB cho rằng nghĩa vụ nợ dự phòng - bao gồm những rủi ro tiềm ẩn từ các DN nhà nước và các ngân hàng - nếu hiện thực hóa, có thể làm cho Việt Nam càng thêm dễ tổn thương.

Tăng nợ trong nước, giảm dần phụ thuộc

Dư địa ngân sách đang ngày càng mỏng, nguồn vốn vay ưu đãi sẽ giảm xuống và nợ thương mại tăng lên… nếu không được cải thiện, nếu bội chi ngân sách và mức bảo lãnh của Chính phủ, chi phí huy động vẫn như hiện nay thì cho dù tăng trưởng GDP đạt mức cao, tỷ lệ nợ công những năm tới cũng sẽ vượt trần 65%. Điều này sẽ khiến nợ công có thể mất tính bền vững ngay cả khi có những cú sốc nhẹ.

Với nợ công đang ở mức cao, Việt Nam còn ít dư địa để có thể vận dụng chính sách tài khóa nhằm đối phó với biến động chu kỳ. “Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc phải củng cố tình hình tài khóa và đẩy mạnh cải cách cơ cấu”, ông Sebastian Eckhardt - Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam phát biểu.

Để bảo đảm an toàn tài khóa và sự bền vững của nợ công, chuẩn bị sẵn sàng cho việc “tốt nghiệp ODA”, Việt Nam đã xác định thực hiện các biện pháp đồng bộ nhằm giảm bội chi ngân sách, tăng cường năng lực quản lý nợ công và giám sát rủi ro tài khóa, nâng cao lòng tin của nhà đầu tư, và tăng mức tín nhiệm quốc gia, giảm mức chi phí vay…

Báo cáo khuyến nghị cần tối ưu hóa chi phí và kéo dài kỳ hạn vay nợ, tận dụng tối đa các nguồn ODA ưu đãi, phối hợp tốt hơn với các nhà tài trợ để đảm bảo nguồn ODA được gắn kết chặt chẽ với các ưu tiên của Chính phủ. Đồng thời phát triển thị trường nợ trong nước - tiếp tục cải thiện hoạt động của cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, đa dạng hóa mạng lưới nhà đầu tư, cải thiện hạ tầng và các dịch vụ hỗ trợ thị trường. Biện pháp nữa là giảm phân tán trong công tác quản lý nợ thông qua tăng cường sự phối hợp trong quản lý nợ, hướng tới tập trung toàn bộ các chức năng quản lý nợ về một đầu mối duy nhất.

Linh Đan

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data