agribank-vietnam-airlines

Tăng cường năng lực khu vực kinh tế tư nhân

Bài và ảnh Hữu An
Bài và ảnh Hữu An  - 
Là dự án quy mô lớn, IPSC hướng đến hỗ trợ 5.000 doanh nghiệp, trong đó có 60 doanh nghiệp tiên phong, 240 doanh nghiệp vươn ra quốc tế thành công. Đồng thời cũng hỗ trợ cả các tổ chức, doanh nghiệp tăng cường năng lực, gồm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh, hợp tác xã… với mục đích chính là hỗ trợ giải quyết vấn đề con người, công nghệ, kỹ thuật...
aa
tang cuong nang luc khu vuc kinh te tu nhan Kinh tế tư nhân: Khi Tổ quốc gọi tên mình
tang cuong nang luc khu vuc kinh te tu nhan Đổi mới toàn diện quản lý nhà nước trong phát triển kinh tế tư nhân
tang cuong nang luc khu vuc kinh te tu nhan Phát triển kinh tế tư nhân: Chìa khóa vào không gian phát triển mới

Ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc Khu vực phía Bắc của Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, các con số thống kê và dự báo từ năm 2019 - 2024 cho thấy, trong khi doanh số bán hàng toàn cầu giảm do Covid-19 thì giao dịch qua thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng ấn tượng.

Top 5 mặt hàng làm nên sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử toàn cầu là thời trang và phụ kiện, điện tử dân dụng, đồ chơi và đồ dùng cá nhân, nội thất và đồ gia dụng, thực phẩm và chăm sóc cá nhân. Đặc biệt, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ xóa bỏ sự phức tạp của phương thức xuất khẩu truyền thống và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu.

Bởi thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ rút ngắn quãng đường đi của sản phẩm, từ nhà sản xuất qua các nền tảng giao dịch tới người tiêu dùng. Nó giúp loại bỏ trung gian, góp phần giảm chi phí và tăng lợi nhuận, kiểm soát được thị trường và vòng đời của sản phẩm. Các doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới có thể tự định giá thương hiệu của mình, đại diện Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ.

tang cuong nang luc khu vuc kinh te tu nhan
Nhiều thương hiệu Việt đã vươn tầm ra thế giới

Bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng chính sách - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) dẫn chứng từ một cuộc điều tra với 47 quốc gia trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 9/2021 cho hay tỷ lệ chi tiêu trực tuyến trong tổng chi tiêu toàn cầu tăng mạnh, nhất là thời điểm đỉnh dịch, khoảng 14,9%, trong khi trước thời điểm đó (2019) chỉ là 10,3%. Còn kết quả khảo sát thực tế của Bộ Công thương cho biết, có hơn 81% người tiêu dùng đã thay đổi hành vi mua sắm khi đại dịch bùng phát và hơn 90% cho rằng sẽ tiếp tục mua sắm qua thương mại điện tử. Số lượng khách hàng sử dụng hình thức giao dịch này cũng đang mở rộng ra ngoài phạm vi thành thị với tốc độ khá nhanh. Lượng người bán cũng tăng đột biến từ những đơn vị phi thành thị, tăng khoảng 40% vào năm 2021.

Có thể nhận thấy dưới tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phương thức tiêu dùng và năng lực mua sắm có nhiều thay đổi, tạo đà cho lĩnh vực thương mại điện tử phát triển, và 61 triệu người dùng smartphone cũng là cơ sở để các chuyên gia thuộc Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) dự báo rằng quốc gia này sẽ là một thị trường phát triển thương mại điện tử nhanh nhất vào năm 2026 với doanh số 56 tỷ USD.

Tuy nhiên, với hơn 97% doanh nghiệp Việt Nam ở quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khu vực kinh tế tư nhân sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức để nắm bắt cơ hội với thương mại điện tử.

Bà Trần Như An, cố vấn năng lực cạnh tranh và Quản lý dự án IPSC (USAID) cho biết, dù có tiềm năng lớn nhưng hầu hết doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ chưa xây dựng được thương hiệu nên khó có thể cạnh tranh với đối thủ toàn cầu, chưa đáp ứng nhu cầu người dùng, chất lượng; thiết kế sản phẩm trong nước, không tạo sự khác biệt trong sản phẩm. Do đó cần đào tạo nâng cao năng lực các đơn vị, đầu tư hệ thống, năng lực kho bãi, giao thông vận tải, hệ thống thanh toán, bảo mật thông tin. Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) hiện có nhiều hoạt động hỗ trợ đối tượng yếu thế tiếp cận mạng lưới này.

Ông Mark Birnbaum, đại diện Dự án IPSC nhìn nhận, những thách thức nổi bật nhất tại Việt Nam là kiến thức và kỹ năng của các doanh nghiệp còn hạn chế, sử dụng và quản trị trang web cũng như các nền tảng thương mại điện tử; phát triển sản phẩm, quản lý dữ liệu, tiếp thị kỹ thuật số, hậu cần và thanh toán điện tử... còn chưa tốt. Bên cạnh đó là tình trạng thiếu vốn đầu tư và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để đạt tới mô hình kinh doanh đầy đủ.

Nhận thấy kinh tế tư nhân ở Việt Nam là một khu vực trụ cột để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, đưa đất nước trở thành một quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, IPSC đã thiết kế 5 gói dịch vụ hỗ trợ toàn diện phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển bao gồm: Thích ứng và tăng trưởng, Mở rộng thị trường, Ứng dụng kinh doanh số, Nâng cao năng lực tài chính và Nâng tầm giá trị Việt. Mục tiêu của IPSC không dừng lại ở việc hỗ trợ phát triển kinh doanh sáng tạo và toàn diện, thúc đẩy các doanh nghiệp sử dụng công nghệ, bao gồm các công cụ chuyển đổi kỹ thuật số và thương mại điện tử, mà mong muốn giúp xây dựng một mạng lưới khu vực tư nhân mạnh mẽ tại Việt Nam, ông Mark Birnbaum cho biết thêm.

Hoạt động thương mại xuyên biên giới đang trở thành nhân tố cốt lõi của toàn cầu. Thị trường thương mại điện tử vì thế sẽ ngày càng mở rộng. Mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19, thương mại điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng và hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020 tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam là 18%, trở thành nước duy nhất trong Đông Nam Á có mức tăng trưởng 2 con số.

Là dự án quy mô lớn, IPSC hướng đến hỗ trợ 5.000 doanh nghiệp, trong đó có 60 doanh nghiệp tiên phong, 240 doanh nghiệp vươn ra quốc tế thành công. Đồng thời cũng hỗ trợ cả các tổ chức, doanh nghiệp tăng cường năng lực, gồm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh, hợp tác xã… với mục đích chính là hỗ trợ giải quyết vấn đề con người, công nghệ, kỹ thuật. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để xây dựng thương hiệu của mình, đồng thời thúc đẩy doanh số, bù đắp lại quãng thời gian "đóng băng" trước đó, đại diện IPSC bày tỏ.

Hoạt động thương mại xuyên biên giới đang trở thành nhân tố cốt lõi của toàn cầu. Thị trường thương mại điện tử vì thế sẽ ngày càng mở rộng. Mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19, thương mại điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng và hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020 tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam là 18%, trở thành nước duy nhất trong Đông Nam Á có mức tăng trưởng 2 con số.
Bài và ảnh Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data